BÊN BỜ SÔNG JORDAN “ TRỜI MỞ RA”

Ngay sau khi Đức Giêsu từ dòng sông Jordan bước lên thì Ba Ngôi Thiên Chúa đã hiện diện cụ thể ở nơi Ngài. Chúa Thánh Thần, dưới hình chim bồ câu đỗ xuống. Còn chính Ngài, Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, ở giữa chúng ta. Và tiếng Chúa Cha tuyên phán: “Này là Con Ta yêu dấu, Con đẹp lòng Ta mọi đàng” (Lc 3, 22).

Sự hiện diện của Ba Ngôi Thiên Chúa bên bờ sông Jordan còn có một ý nghĩa vô cùng quan trọng khi mà chúng ta được nghe trong Tin Mừng của thánh Luca diễn tả rằng “Trời mở ra”. Ngay sau khi Đức Giêsu từ dưới sông Jordan bước lên, trời mở ra. Trời mở ra có nghĩa là đã có lúc trời đóng lại. Vậy lúc trời đóng lại là khi nào? Đó là lúc nguyên tổ Adam và Eva phạm tội thì cửa thiên đàng đóng lại, con người bị đuổi khỏi vườn địa đàng, bị truất khỏi quyền làm con Thiên Chúa, bị mất những ơn ngoại nhiên. Họ bị rơi xuống vực thẳm của tội lỗi, họ sống trong bóng đêm của tử thần. Trời khép lại đằng sau họ và mở ra trước họ là những bóng đen, những quyền lực của sự dữ. Nhân loại đi trong tối tăm, đi trong thất vọng, thậm chí cả tuyệt vọng nữa nếu không có lời hứa sẽ ban Đấng Messia và vì vậy, cả ngàn ngàn năm, dân Do Thái đã sống bằng lời hứa đó. Niềm hy vọng đã giúp họ can đảm để vượt qua bóng tối và nhìn về tương lai trong niềm hy vọng phía trước.

Khi dìm xuống dưới dòng sông, đó là tượng trưng của bóng đêm sự chết, người ta không ai ở mãi dưới dòng sông đó. Dìm xuống dưới dòng sông để thấy được thực trạng của mình, là bóng đêm, là tử thần. Chính vì vậy, khi Đức Giêsu từ dòng sông Jordan bước lên, chỉ một mình Đức Giêsu, khi Ngài bước lên khỏi biểu tượng của sự chết ấy là trời mở ra. Trời mở ra để kết thúc những gì mà nguyên tổ đã khép lại; Trời mở ra để cho con người lập lại trật tự, cho con người ơn làm nghĩa tử của Thiên Chúa. Chính vì thế mà tiếng Chúa Cha phán không chỉ với Đức Giêsu mà với tất cả mọi người rằng: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Con đẹp lòng Ta mọi đàng”. Dưới một góc độ thần học, người ta đã nhìn nhận Đức Maria là Eva mới vì Mẹ sinh ra một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên cứu độ. Kỷ nguyên ấy đến từ Đức Giêsu, bởi vậy Đức Giêsu được coi là Adam mới. Từ nơi Ngài, một thế hệ của những người con, con của Thiên Chúa, được gọi Thiên Chúa là Cha. Vì vậy lời xác nhận của Chúa Cha: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Con đẹp lòng Ta mọi đàng” chính là đưa con người của chúng ta, trong thân mình mầu nhiệm của Đức Kitô trở lại tình trạng nguyên thủy ban đầu mà Thiên Chúa yêu dấu dựng nên họ. Hơi thở là sự sống, nhưng hơi thở cũng là tất cả sinh lực mà Thiên Chúa yêu thương trao ban cho con người khi tạo dựng. Vậy mà, tội nguyên tổ đã cắt đứt tất cả tình trạng của ơn ngoại nhiên đó, khiến cho họ trở thành đối nghịch với Thiên Chúa. Đằng sau họ là một sự khép lại, đằng sau họ là một sự nuối tiếc, là một sự ân hận. Đằng trước họ là sự dữ, là bóng đêm. Thiên Chúa đến với họ mà họ sợ hãi lẩn trốn, một sự đau xót vô cùng.

Hôm nay, Thiên Chúa lập lại những gì mà Ngài đã ban. Ngài tuyên bố lớn tiếng “Đây là Con yêu dấu của Ta, Con đẹp lòng Ta mọi đàng”. Nhân loại chúng ta được nghe lại những lời êm ái, yêu thương, những lời quyền năng có sức sáng tạo để một thế hệ mới được khai sinh từ Đức Giêsu. Với chúng ta, qua bí tích Rửa tội, thì ngay lập tức chúng ta được ban đức tin, đức cậy, đức mến, chúng ta trở thành con cái của Thiên Chúa, ánh sáng được trao ban và trời cũng mở ra bên giếng rửa tội cho những người Kitô hữu. Nếu không qua giếng rửa tội, trời vẫn đóng lại và đằng sau họ vẫn là cả một sự sợ hãi, run rẩy và chạy chốn. Nhưng qua bí tích Rửa tội, trời mở ra, phía trước họ là ánh sáng, là quyền năng của Thiên Chúa dẫn họ đi. Vì vậy, ngày hôm nay cũng là ngày mà người Kitô hữu nhớ lại bí tích Rửa tội của mình trong tạ ơn, trong hân hoan, trong hy vọng, trong yêu thương. Để rồi từ đây, Thiên Chúa muốn cho con người luôn luôn được bước đi trong tinh thần nghĩa tử mà thánh Phaolô nói “Abba! Lạy Cha” (Rm 8,15). Nếu Chúa Cha nói về Đức Giêsu: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Con đẹp lòng Ta mọi đàng” thì kể từ nay, qua bí tích Rửa tội chúng ta cũng được đầy lòng hân hoan, đầy lòng biết ơn, đầy lòng yêu mến để thốt lên rằng: “Lạy Cha chúng con ở trên trời. Chúng con nguyện danh Cha cả sáng”

Với một sự tương quan hữu cơ và đầy ơn phúc giữa Đức Giêsu với Thiên Chúa Cha thì dòng sông Jordan không chỉ khởi đầu sứ vụ cho Đức Giêsu đi rao giảng Tin Mừng mà còn là mở ra một kỷ nguyên cứu độ đem ánh sáng vào bóng tối, đem sự sống vào cõi chết và đem lại cho chúng ta ơn làm nghĩa tử. Người Kitô hữu hôm nay không thể nhắm mắt, không thể làm ngơ, không thể thờ ơ khi mà chúng ta đã nhìn thấy rõ một chiều kích lịch sử cứu độ mở ra trước mắt chúng ta như vậy. Cho nên chúng ta hãy cầu nguyện để sống xứng đáng đời sống người Kitô hữu. Victo Huygo đã nói: “Để được hoàn toàn hạnh phúc thì chỉ có hạnh phúc không thôi vẫn chưa đủ, còn cần phải xứng đáng với hạnh phúc ấy nữa”. Chúng ta đã hạnh phúc được làm con Chúa, một hạnh phúc đời đời đã được trao cho chúng ta nhưng mà chừng ấy chưa đủ bởi vì nhiều người sống không xứng đáng với ân huệ đó, cuối cùng nhiều người đánh mất ân huệ làm con Thiên Chúa. Cho nên chúng ta còn phải sống xứng đáng với ân huệ làm con Thiên Chúa. Vậy sống xứng đáng là gì?

Công đồng Vatiacano II nói: “Như linh hồn ở trong thân xác như thế nào thì người Kitô hữu ở trong trần gian cũng phải như thế”. Nghĩa là họ phải là sự sống đích thực của Thiên Chúa, họ phải giãi tỏa ánh sáng như lời Chúa dạy: “ để mọi người nhìn thấy sự sáng của các con mà ngợi khen Cha các con ở trên trời” (Mt 5,16).

Lạy Chúa Giêsu Kitô
Ngày hôm nay đánh dấu cho chúng con
một cuộc đời mới,
một kỷ nguyên mới,
Ngày hôm nay đánh dấu cho chúng con
một ấn dấu linh thánh không thể xóa nhòa
trong linh hồn người Kitô hữu khi được chịu bí tích rửa tội.
Xin cho chúng con được thấy
Trời mở ra trong cuộc đời Kitô hữu của chúng con,
Trời mở ra cho gia đình của chúng con được hạnh phúc,
Trời mở ra cho cộng đoàn của chúng con hiệp nhất và yêu thương,
Trời mở ra cho môi trường xã hội
nơi chúng con sống công bằng và bác ái.
Trời mở ra trong tâm hồn của chúng con
để chúng con lãnh nhận sự bình an của Chúa,
sự bình an không như thế gian ban tặng
sự bình an của niềm hạnh phúc và sự sống vĩnh cửu
vượt xa sự sống ở đời này
để chúng con trở thành con cái của Chúa
và Nước Trời hiện hữu ngay trong cuộc sống của chúng con
từ đời này và cho đến đời đời. Amen.