Hoa Thịnh Đốn (CNS) – Cha sở của Nhà Thờ Chánh Tòa Can Đê Thánh Phêrô tại Nam Cali cho biết các Kitô hữu tại Iraq “đang bị đàn áp đến cực độ.” Một số phải chạy trốn không kịp mang theo quần áo vì bị ruồng bố.” Linh mục Michael Bazzi nói như vậy với hãng thông tấn Catholic News Service trong một cuộc phỏng vấn bằng điện thoại từ El Cajon, California, ngày 30 tháng 6.

Ngài hỏi: "Mặc dầu cần có những chứng nhân Kitô tại Iraq, làm sao họ có thể ở lại khi họ cần có ngân khoản để trả tiền chuộc mỗi tuần và không thể đi nhà thờ, cầu nguyện hay đi làm việc?”

Lời bình luận của cha được nêu lên sau khi có tuyên ngôn của 76 vị lãnh đạo Thiên Chúa giáo người Iraq đã nhóm họp Hội Nghị Lãnh Đạo ngày 26 tháng 6 vừa qua ngay bên ngoài thành phố Mosoul, Iraq. Các vị lãnh đạo này đến từ nhiều giáo hội, đảng phái chính trị, tổ chức dân sự và đại biểu của các nhóm thiểu số khác nhau, đã phổ biến một tuyên ngôn kêu gọi chính phủ Baghdad trợ giúp cộng đồng thiểu số bị đàn áp tại Iraq.

Họ yêu cầu phải có một tu chính cho Hiến Pháp của quốc gia Iraq để tăng cường nhân quyền cho các nhóm thiểu số và có các đạo luật để:

(1) thi hành những đảm bảo của Hiến Pháp này;

(2) các kế hoạch tài chánh để yểm trợ cho những người tị nạn quay trở về;

(3) thiết lập một uỷ ban dịch vụ cho người thiểu số để cổ võ những đối thoại ôn hòa giữa các nhóm tôn giáo và thiểu số;

(4) an ninh cho các cộng đồng thiểu số yếu đuối; và

(5) gia tăng con số các đại biểu Kitô giáo trong thượng viện và hạ viện quốc gia và tiểu bang.