Sau khi tham dự thánh lễ khai mạc sứ vụ thánh Phêrô của Đức Giáo Hoàng Phanxicô hôm 19.03.2013 vừa qua, nhằm ngày lễ trọng kính Thánh Cả Giuse, bạn trăm năm của Đức Trinh Nữ Maria, Quan Thầy Giáo Hội, các hồng y lần lượt rời nhà khách Thánh Martha ở Vatican để ai về nhà nấy và trở lại với công việc quen thuộc của mình, vì các ngài đã làm xong nhiệm vụ mà Giáo Hội trao phó trong việc bầu ra vị mục tử hoàn vũ. Một triều đại giáo hoàng mới đã chính thức được khai mở.

Như thời làm hồng y ở Buenos Aires

Riêng với Đức Thánh Cha Phanxicô, ngài vẫn còn lưu luyến với nhà khách thánh Martha, ngay cả khi phòng ốc trong Vatican đã chuẩn bị xong tươm tất dành cho ngài. Trong buổi họp báo hôm Thứ Ba Tuần Thánh, Cha Frederico Lombardi, Giám Đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh xác nhận rằng đến nay Đức Thánh Cha vẫn cảm thấy dễ chịu khi ở lại đây. Vị tu sĩ Dòng Tên cũng cho biết thêm trước mắt Đức Thánh Cha vẫn quyết định tiếp tục ở lại phòng 201 của nhà khách.

Đức Thánh Cha đã thích nghi với môi trường mới này. Ngài sử dụng các phòng tại lầu hai trong dinh tông tòa như sảnh đường Clementia, thư viện và các phòng khác liên quan đến công việc chính thức của mình. Sau một ngày làm việc, ngài quay trở về với các sinh hoạt ăn uống, cầu nguyện và ngủ nghỉ tại nhà khách thánh Martha.

Cách sống mới tại Vatican không có gì thay đổi như khi ngài còn đang làm hồng y tại giáo phận Buenos Aires, Argentina của mình. Rất nhiều người sau này mới được biết rằng trong thời gian ấy ngài ở tại một căn hộ bình thường và tự tay nấu ăn và hàng ngày dùng phương tiện công cộng để đến nơi làm việc hay đi thăm mục vụ…

Sẽ còn như thời làm hồng y ở Buenos Aires

Tuy cha Lombardi chỉ nói là trước mắt Đức Thánh Cha vẫn quyết định tiếp tục ở lại nhà khách, nhưng có thể dự đoán là ngài sẽ còn ở lại đây trong tương lai. Ngài sẽ làm cho mọi người thấy đây là một quyết định hoàn toàn bình thường và bình thường đến nỗi không còn một ai phải đặt lại vấn đề này một lần nào nữa.

Với những gì ngài đã sống khi còn ở tại nước mình thì cách khẳng định trên đây hoàn toàn có cơ sở. Vả lại, phong cách đơn giản, nghèo khó, gần gũi mà ngài đã thể hiện ngay từ lúc ra mắt cho đến nay vẫn cho phép câu kết luận trên đây là có lý.

Làm sao kể hết những đức tính giản dị đó của ngài, nào là tự tay xách hành lý, sử dụng xe chung với hồng y đoàn, chỉ giới thiệu mình là giám mục Rôma, không choàng lên vai viền đỏ giáo hoàng, không đi giầy đỏ, vẫn giữ lại thánh giá hồng y, không dùng xe có kính chắn đạn, đứng lên khi nhận lời hứa tuân phục của hồng y đoàn, không ngự trên ngai khi tiếp các vị đại diện Giáo Hội Kitô anh em…Nhắc lại ở đây cũng bằng thừa, vì các hãng truyền thông đạo cũng như đời đã không ngớt lời ca tụng về ngài.

Hơn nữa, khi chọn ở lại nhà khách, Đức Thánh Cha Phanxicô có điều kiện tiếp xúc với mọi người trong bầu khí thân thiện và sự gần gũi đáng quý nơi ngài. Cũng tại đây, ngài sẽ hiểu biết được tình hình Giáo Hội hoàn vũ cách cụ thể hơn qua các vị giám chức, linh mục, tu sĩ, giáo dân tại các Giáo Hội địa phương khi có dịp ghé Vatican. Cũng tại đây, qua các sinh hoạt, kinh lễ và ăn uống, ngài tạo được bầu khí thân thương hơn với hàng giáo sĩ đang làm việc tại giáo triều. Cũng tại đây, ngài có dịp tiếp xúc và dâng thánh lễ đối với những người lao động chân tay bình thường tại Vatican.

Một điều hết sức ngạc nhiên lại trở nên hết sức hiển nhiên, đó là hiện nay, ở Vatican chủ nhà vẫn là khách trọ. Gương nhân đức và khiêm nhường của Đức Thánh Cha Phanxicô đã đánh động hết mọi thành phần Dân Chúa và cả thế giới. Hơn hết, ngài có trong mình tâm hồn mục tử như người Thầy Chí Thánh, Người đã đến để phục vụ và gần gũi với kẻ tội lỗi, thu thuế, gái điếm, và đặc biệt là những người yếu đau bệnh tật, nghèo khó, hay những kẻ thấp mũi bé họng, và cả những ai bị gạt ra ngoài lề xã hội.

Ngày 06.04.2013