Tôi rất thất vọng khi được tin Đức Giáo Hoàng thoái vị. Thật là một quyết định độc đáo, bởi vì đó là quyết định của một người độc đáo và can đảm. Đối với tôi ngài là một người có một tinh thần trách nhiệm lạ thường và duy nhất.

Tôi nhận thấy sự đóng góp của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI là một tác động rất quan trọng. Đó là một con người có tư tưởng sâu sắc. Thân xác có thể già đi, nhưng sự khôn ngoan không bao giờ trở nên già nua. Cuộc dấn thân của ngài cho nền hòa bình và cho nhân bản rất chân thành. Ngài có sự chân thành của một người có lòng tin chân chính, sự khôn ngoan của một người thấu hiểu những thay đổi của lịch sử và những khác biệt của lương tâm, chúng ta không thể trở thành những kẻ xa lạ hoặc là những kẻ thù.

Trong khung cảnh giữa những giao tiếp giữa Giáo Hội Công giáo và dân Do thái, ngài đã hoàn tất nhiều cử chỉ. Ngài nói rằng dân Do thái không có trách nhiệm về cái chết của Chúa Giêsu, ngài đã nhiều lần lập lại là dân Do thái là người anh của chúng ta và ngài cũng nói là Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi dân Do Thái. Ngài đã đến viếng thăm nước Do Thái và Đại Giáo đường Do thái tại Roma để bày tỏ tinh bạn hữu và tình đoàn kết.
Cá nhân tôi đã tháp tùng ngài trong chuyến thăm Do Thái, ngài rất là thân tình và đầy lòng yêu mến. Ngài đã cầu nguyện để có hòa bình tại miền Trung Đông, như chúng tôi và nhiều người khác đã làm. Ngài không tỏ ra là người có trách nhiệm ở Vatican, mà như một một nhà lãnh đạo về tinh thần, với cái nhìn sâu xa, hiểu biết và đầy khôn ngoan. Tôi xem ngài như một người bạn, tôi cầu chúc ngài mọi điều tốt đẹp và ước mong được giử mải mối liên lạc với ngài.

Chúng tôi đã cùng cầu nguyện ở Jêrusalem , cầu mong ngài lấy lại được sức khỏe và ước mong ngài truyền lại sự khôn ngoan, lòng hiểu biết sâu xa và tình bạn hữu cho tòan thể mọi dân tộc, và mọi tôn giáo. Chúng tôi luôn nhớ đến ngài với lòng kính mến và biết ơn về những gì ngài đã thực hiện,
Simon Peres (Tổng Thống Do Thái)