Monrovia -- “Hiện nay cuộc xung đột dường như được rút khỏi bí mật, một cuộc chiến khác vẫn đang còn xảy ra: cuộc chiến vì sự sống còn, cuộc chiến mà người dân Monrovia đang chiến đấu mỗi ngày”. Cha Mauro Armanino, bề trên địa phương của Hội truyền giáo Châu Phi (SMA), đã tuyên bố như trên.

Với sự ra đi của cựu Tổng thống Charles Taylor đi lưu vong ở Nigeria vào hôm thứ Hai, tình trạng tại đây cũng không giá gì hơn trước.

Cha Armanino nói: “Bây giờ chúng tôi bị thống trị bởi những người không do người dân lựa chọn, và đặc biệt là không ai trong họ hành động vì quyền lợi của người dân Liberia. Sai lầm lớn nhất hiện giờ là quên đi sự đau khổ của người dân. Trẻ em bị tàn sát với mẹ chúng, những người trẻ bị tiết lộ và bị chém giết mà không có lý do, các cô gái thì bị hãm hiếp và sau đó bị giết hại, nhiều người thì bị tra tấn và bị làm cho tàn tật vĩnh viễn. Nguy hiểm nhất, là sự lãng quên, sự xoá sạch khỏi ký ức về nỗi đau trước đó."

Cha nói thêm: “Giai đoạn đầu của cuộc chiến, từ 1990 đến 1996, gây ra mười ngàn nạn nhân, những người đã biến mất mà không còn vết tích nào. Như bạn thấy đấy: chúng ta không thể quên họ, hoặc về những người đã chết trong cuộc chiến những tháng gần đây, nếu không thì chỉ còn lại sự nguy hiểm và lòng mong muốn trả thù”.

Theo Cha Armanino, Giáo Hội địa phương và các nhà truyền giáo phải nên đóng vai trò tái thiết Liberia: “Bằng cách cho phép hồi tưởng quá khứ nhưng không bị ràng buộc vào quá khứ. Tại Liberia, sự đau khổ là điều thiêng liêng nhất mà chúng tôi có. Chỉ bằng cách này, chúng tôi sẽ đến với nhau cảm thông và xây dựng được tương lai".