HÀ NỘI -Một giới chức Việt Nam nói hôm thứ Sáu rằng các công ty đang ráo riết cạnh tranh để đấu thầu trong dự án khu công nghiệp liên hợp khai thác khoáng chất bauxít trị giá 1,35 tỷ đô la trên vùng cao nguyên. Một công ty Trung Quốc dự định nộp lại luận chứng về tính khả thi trước cuối năm nay.

Ông Trần Minh Huấn, cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế tại Bộ Công nghiệp nói với hãng thông tấn Reuters rằng một phái đoàn thuộc Công ty Kim loại của Trung Quốc sẽ đến Hà Nội vào cuối tháng 8 để thảo luận thêm về dự án trong tỉnh Đắc Lắc này. Hai công ty khác cũng đang ngắm nghé dự án này là Công ty Alcoa của Mỹ, nhà sản xuất nhôm lớn nhất thế giới, và công ty hầm mỏ BHP Billiton khổng lồ của Australia.

Việt Nam ước tính có quặng mỏ bauxit lên tới 8 tỷ tấn, lớn nhất thế giới sau Guinea và Australia và phần lớn chưa được khai thác. Các giới chức tỉnh Đắc Lắc nói rằng tỉnh này có thể có quặng bauxit lên tới 2 tỷ rưỡi tấn. Bauxit là một nguyên liệu được dùng để chế tạo alumina, một chất bột trắng dùng để sản xuất nhôm.

Chính phủ Hà Nội cũng đang dự tính thực hiện dự án 680 triệu đô la tại tỉnh Lâm Đồng ở kế cận tỉnh Đắc Lắc để khai thác bauxit về sau dùng sản xuất nhôm. Luận chứng về tính khả thi của dự án này đang được chuyên viên tư vấn người Pháp Pechiney soạn thảo.(voa)