WASHINGTON - Hoa Kỳ và Canada thành lập một đội điều tra chung để tìm hiểu nguyên nhân gây ra vụ mất điện tồi tệ nhất trong lịch sử Bắc Mỹ

Vụ mất điện trên diện rộng đã ảnh hưởng tới 50 triệu người tại các thành phố New York, Detroit và Cleveland của Mỹ cũng như Toronto và Ottawa của Canada.

Cả phía Mỹ và Canada, vốn có mạng điện nối chung, đều đổ lỗi cho nhau về sự cố điện vừa rồi.

Nguồn điện hiện đang dần dần được khôi phục, nhưng các vấn đề có thể sẽ vẫn xảy ra vào cuối tuần này và thậm chí cả tuần sau.

Giao thông hỗn loạn

Vào cuối ngày thứ Sáu, các quan chức công ti điện thông báo điện đã được khắc phục hoàn toàn tại thành phố New York, sau hơn 28 tiếng mất điện.

Tuy nhiên, hệ thống tàu điện ngầm vẫn không mở cửa tới tận thứ Bảy.

Phóng viên BBC, Emma Simpson tại Manhattan cho biết hàng ngàn người New York mồ hôi nhễ nhại và mệt mỏi đã phải rất khó khăn để đi về nhà vào hôm thứ Sáu.

Rất nhiều người đêm hôm trước đã tá túc ngay trong các văn phòng, trên các ghế công viên và trên các bậc ra vào của các nhà ga lớn.

Các hãng hàng không đã bắt đầu bay trở lại, sau khi hàng trăm chuyến bay phải bị huỷ bỏ. Nhưng được biết vẫn có những sự chậm trễ về thời gian bay.

Vụ mất điện này xảy ra vào chiều thứ Năm, lan ra 8 thành phố của Mỹ và Đông Canada chỉ trong vài giây đồng hồ.

Tổng thống Bush đã nói vụ mất điện này là một cú "thức tỉnh", và nói mạng lưới điện cũ kỹ phải được nâng cấp.

Đội điều tra sự cố này sẽ do Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ Spencer Abraham, và Bộ trưởng các nguồn lực tự nhiên Canada, Herb Dhaliwal dẫn đầu.(bbc)