Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp:

Tham dự lễ Khởi công xây dựng nhà thờ giáo xứ Yên Đại


Chiều thứ hai ngày 13 tháng 05 năm 2013, cộng đoàn giáo xứ Yên Đại (hạt Cầu Rầm) đã long trọng tổ chức Thánh lễ khởi công xây dựng ngôi thánh đường giáo xứ và các công trình trong khuôn viên giáo xứ. Đức Giám Mục giáo phận Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với ngài, có 10 linh mục trong và ngoài giáo hạt Cầu Rầm, quý tu sĩ nam nữ và đông đảo bà con giáo dân hiệp lời cầu nguyện cho công trình của giáo xứ.

Giáo xứ Yên Đại nằm ở phía đông bắc thành phố Vinh, một thành phố đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Trong những năm gần đây, thành phố Vinh đã đẩy mạnh việc mở rộng và phát triển thành phố sang hướng đông bắc. Điều đó đã mở ra nhiều cơ hội phát triển đời sống kinh tế xã hội cho người dân Yên Đại. Hầu hết giáo dân nơi đây đều sống bằng nghề kinh doanh, buôn bán nên đời sống vật chất đã có nhiều thay đổi đáng kể. Bên cạnh sự phát triển về đời sống vật chất thì đời sống tâm linh của bà con giáo dân cũng ngày càng thăng tiến.

Giáo xứ hiện có hơn 5. 000 giáo dân, thuộc ba giáo họ là Đồng Kiền, Đồng Yên và Đồng Tân. Địa bàn giáo xứ là nơi tập trung đông đảo của những người dân nhập cư. Những người nhập cư trên đại bàn giáo xứ là những lao động tại các công ty, xí nghiệp đóng trên địa bàn giáo xứ và vùng lân cận. Đặc biệt, Giáo xứ là mái nhà chung của hàng ngàn bạn trẻ là sinh viên Công Giáo đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng của thành phố Vinh. Hằng tuần cha quản xứ đã dâng nhiều Thánh lễ tại nhà thờ xứ và các giáo họ nhưng do số người tham dự Thánh lễ đông nên ngôi thánh đường nhỏ bé không đủ chỗ cho người tham dự.

Thánh đường của giáo xứ được xây dựng từ những năm đầu của thế kỷ XX, nay đã xuống cấp trầm trọng. Hơn hai năm nay, ngôi thánh đường cũ đã không thể sử dụng cho sinh hoạt và cử hành Thánh lễ nên giáo xứ đã xây dựng một mái nhà bằng tôn trước tiền sảnh nhà thờ để dùng cử hành Thánh lễ hàng ngày. Chính những nhu cầu thiết yếu đó mà cha quản xứ và bà con giáo xứ đã quyết định khởi công xây dựng ngôi thánh đường và khuôn viên để phục vụ sinhh hoạt tâm linh của bà con giáo dân.

Thánh lễ khởi công xây dựng ngôi thánh đường giáo xứ và các công trình trong khuôn viên giáo xứ được cử hành một ngày sau tuần chầu lượt cho thấy sự quyết tâm và tinh thần đoàn kết xây dựng nhà Chúa của giáo dân Yên Đại. Đức Giám Mục giáo phận Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với ngài, có 10 linh mục trong và ngoài giáo hạt Cầu Rầm, quý tu sĩ nam nữ và đông đảo bà con giáo dân tham dự.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha gửi tới cộng đoàn hiện diện lời chào thăm và chúc mừng Giáo xứ nhân ngày vui trọng đại này. Đồng thời, ngài mời gọi cộng đoàn cùng hiệp thông với Giáo Hội hoàn vũ, sốt sắng mừng lễ kính Đức Mẹ Fatima, noi gương bắt chước mẫu gương của Mẹ để sống niềm tin của mình trong Năm Đức Tin, cũng như siêng năng lần chuỗi mân côi để cầu xin Mẹ chúc lành cho những công trình và dự định của giáo xứ.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha nhấn mạnh đến mẫu gương của lòng tin và vai trò của Mẹ Maria trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Qua đó, ngài nói lên ý nghĩa của việc thực hành đức tin nơi cộng đoàn giáo xứ Yên Đại. Chính vì tin mà cộng đoàn đã hy sinh dành dụm, gom góp tiền của để xây dựng ngôi thánh đường mới, thay cho ngôi thánh đường cũ đã xuống cấp.

Bên cạnh đó, Đức Cha không quên nói lên ý nghĩa của ngôi thánh đường, là nơi Thiên Chúa ngự, và là nơi cộng đoàn tín hữu quy tụ để ngợi ca tôn vinh Chúa qua các cử hành phụng vụ. Ngài cũng mời gọi mọi người phải biết chăm lo đến ngôi thánh đường thiêng liêng là tâm hồn mỗi người, bằng việc không ngừng trau dồi các nhân đức để tâm hồn ta luôn xứng đáng trở nên nơi cho Chúa Thánh Thần ngự trị.

Thánh lễ kết thúc bằng nghi thức làm phép và động thổ các công trình xây dựng của giáo xứ trên diện tích mới. Một bản quy hoạch tổng thể đã được xét duyệt, theo đó ngôi thánh đường và khuôn viên mới của giáo xứ sẽ được xây dựng bằng một cấu trúc hiện đại nhằm đáp ứng những nhu cầu của đông đảo bà con nơi giáo xứ đô thị này.

Jos. Văn Huệ