15 tập sinh Dòng Tên Việt Nam tuyên khấn lần đầu 31.05.2013

SJVN – Đến hẹn lại lên, nhân dịp mừng lễ Đức Mẹ thăm viếng bà Êlisabét 31.05 hàng năm, Dòng Tên Việt Nam lại hân hoan cử hành Thánh Lễ tuyên khấn lần đầu cho các tập sinh đã hoàn tất 2 năm huấn luyện tại Tập viện.

Xem Hình

1. Thầy Phêrô Nguyễn Phúc Hoàng Dũng, SJ, sinh năm 1986, GP Nha Trang
2. Thầy Vinh Sơn Phạm Văn Đoàn, SJ, sinh năm 1983, GP Long Xuyên
3. Thầy Antôn Trần Phi Lâm, SJ, sinh năm 1986, GP Ban Mê Thuột
4. Thầy Giuse Đỗ Văn Liệu, SJ, sinh năm 1984, GP Hưng Hóa
5. Thầy Phaolô Phạm Khánh Linh, SJ, sinh năm 1987, GP Phan Thiết
6. Thầy Đa Minh Lê Văn Luận, SJ, sinh năm 1988, GP Xuân Lộc
7. Thầy Giuse Nguyễn Văn Lương, SJ, sinh năm 1987, GP Hà Nội
8. Thầy Giuse Phạm Đình Ngọc, SJ, sinh năm 1986, GP Ban Mê Thuột
9. Thầy Giuse Hoàng Thanh Phong, SJ, sinh năm 1983, GP Xuân Lộc
10. Thầy Phêrô Trần Văn Quân, SJ, sinh năm 1983, GP Thanh Hóa
11. Thầy Vinh Sơn Vũ Tứ Quyết, SJ, sinh năm 1988, GP Bùi Chu
12. Thầy Giuse Tuân Vũ Chí Thành, SJ, sinh năm 1988, GP Phú Cường
13. Thầy Giuse Lê Đắc Thắng, SJ, sinh năm 1988, GP Huế
14. Thầy Đa Minh Nguyễn Văn Thế, SJ, sinh năm 1980, GP Bùi Chu
15. Thầy Conelio Đinh Chí Thiện, SJ, sinh năm 1981, GP Sài Gòn

Đúng 6 giờ ngày 31.05.2013, từ trụ sở Tỉnh Dòng, đoàn rước gồm cha chủ tế Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J., Giám tỉnh Dòng Tên Việt Nam, 35 linh mục đồng tế, quý phụ huynh và 15 tân khấn sinh, từ từ tiến về nhà thờ Hiển Linh trong tiếng hát du dương của ca đoàn tập sinh năm I và các thầy học viện Dòng Tên.

Mở đầu Thánh Lễ, cha Giám tỉnh nhấn mạnh rằng việc khấn lần đầu của các tân khấn sinh cũng là khấn trọn đời. Tuy nhiên, sau khi khấn lần đầu trọn đời, tu sĩ Dòng Tên còn được huấn luyện và sau đó làm năm tập thứ ba và khấn cuối. Ngài cũng lưu ý cộng đoàn rằng nơi nhiều Dòng khác nghi thức khấn được cử hành sau phần phụng vụ Lời Chúa. Tuy nhiên, Dòng Tên, với phép của Tòa Thánh, sẽ cử hành nghi thức tuyên khấn trước Thánh Thể, trước khi rước lễ. Cha Giám tỉnh cũng mời gọi cộng đoàn phụng vụ cầu nguyện đặc biệt cho các khấn sinh để họ được thuộc trọn về Chúa và quảng đại dâng hiến trọn cuộc đời của mình cho Chúa.

Trong bài giảng, trước hết, cha Giám tỉnh chia sẻ về việc chính Đức Giêsu là niềm vui trọn vẹn nhất mà Đức Mẹ đã đem đến cho gia đình người chị họ. Từ câu chuyện về chuyến thăm viếng đầy niềm vui của Đức Mẹ, cha Giám tỉnh cũng gợi nhắc cộng đoàn rằng chính lòng quảng đại hiến thân cho Thiên Chúa các tân khấn sinh hôm nay cũng là niềm vui mừng của cha mẹ và những người thân quen và vì thế ngài mời gọi cộng đoàn cũng dâng lên Chúa lời tạ ơn như Đức Maria “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa…” Kế đến, ngài chia sẻ về Thiên Chúa là Đấng đang ở với con người ngang qua Ngôi Lời Nhập Thể. Từ điểm này, ngài mời gọi cách riêng các tân khấn sinh hãy ý thức nhận ra sự hiện diện yêu thương và lời mời gọi của Thiên Chúa nơi cuộc đời của họ. Ngài nhấn mạnh rằng chính Thiên Chúa sẽ thực hiện và hoàn tất những gì Ngài đã khởi sự nơi mỗi người.

Thánh Lễ tuyên khấn được cử hành trong một bầu không khí trang trọng, sốt sắng và đầy ý nghĩa qua các phần diễn nghĩa của nghi thức tuyên khấn, nghi thức trao thánh giá khấn và Hiến Chương.

Nghi thức tuyên khấn được cử hành trước phần hiệp lễ. Trong nghi thức khấn, cha Giám tỉnh nâng cao Mình và Máu Thánh Chúa và tân khấn sinh, từ người một sẽ khấn trước Chúa Giêsu Thánh Thể trọn đời sống nghèo khó, khiết tịch và vâng phục trong Dòng Tên và hứa sẽ gia nhập Dòng. Đối với Dòng Tên, trong ngày lễ khấn lần đầu, các khấn sinh sẽ tuyên khấn trọn đời sống nghèo khó, khiết tịnh và vâng phục với tư cách là tu sĩ trong Giáo Hội, nhưng họ chỉ mới hứa gia nhập Dòng mà thôi. Vì vậy, sau khi hoàn tất chương trình huấn luyện cơ bản gồm: 3 năm triết, 2 năm thực tập tông đồ, 4 năm thần học và học chuyên môn, người tu sĩ Dòng Tên sẽ làm thêm 1 năm tập thứ ba, sau đó sẽ khấn cuối để chính thức được tháp nhập vào thân thể của Dòng.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, cha Giám tập làm phép Thánh Giá khấn. Sau đó ngài trao Thánh Giá và Hiến Chương cho các tân khấn sinh. Từ nay họ chính thức trở thành bạn đường của Chúa Giêsu nghèo khó, chịu xỉ nhục, vác thập giá, sẵn sàng để được vị đại diện của Người là Đức Giáo Hoàng sai đi đến bất cứ nơi nào, làm bất cứ việc gì theo các giá trị Tin Mừng nhằm Tôn Vinh Thiên Chúa Hơn và giúp ích cho con người hôm nay hơn, theo tinh thần chiêm niệm trong hoạt động.

Cũng trong ngày hôm nay, tỉnh Dòng Tên Việt Nam Phanxicô Xaviê hân hoan đón nhận 20 bạn ứng sinh tiền tập vào huấn luyện tại Tập viện Thánh Tâm, Tam Hà. Đây là giai đoạn giúp các bạn trẻ này tìm hiểu và sống kinh nghiệm thiêng liêng của thánh I-nhã và linh đạo Dòng Tên. Qua thực nghiệm Linh Thao và các thực nghiệm khác, họ sẽ được huấn luyện để mang lấy cung cách hành xử của Dòng Tên.

Thánh Lễ tuyên khấn lần đầu được cử hành trong ngày lễ Đức Mẹ thăm viếng hôm nay nhắc nhớ mỗi tân khấn sinh noi gương Đức Mẹ, đấng đã hoan hỷ rộn rã lên đường để đem tin vui cứu độ đến cho thế giới, để hôm nay họ cũng chính thức lên đường, bước vào một chặng đường mới theo chân Thầy Giêsu, Đấng chịu đau khổ, sỉ nhục và vác thập gia qua lời khấn nghèo khó, khiết tịnh và vâng phục trong Dòng Tên.

Xin tạ ơn Thiên Chúa vì Dòng Tên Việt Nam đã có thêm 15 anh em Giêsu hữu và 20 anh em tập sinh để tiếp bước thánh I-nhã và các bạn đầu tiên, trở nên bạn đường bước theo Đức Giêsu vác Thập giá phục vụ sứ mạng làm Vinh danh Chúa và giúp đỡ các linh hồn.

Hội Dòng xin tri ân quý bậc phụ huynh đã quảng đại dâng hiến những người con thân yêu của mình cho Chúa trong ơn gọi Dòng Tên. Xin cảm ơn quý ân nhân, quý bạn hữu xa gần, quý cộng tác viên và toàn thể cộng đoàn đã thành tâm cầu nguyện và nhiệt tình cộng tác với nhà Dòng trong việc huấn luyện ơn gọi.

Xin Thiên Chúa cho quý vị luôn được sống trong tình yêu và ân sủng của Ngài.

Bản tin: Chỉnh Trần, S.J.

Hình ảnh: Hoàng Dũng, S.J.