LIVERPOOL - Ðức Cha Vincent Malone, Giám Mục phó Giáo Phận Liverpool ở Anh Quốc mới viết một quyển sách trong đó Ngài đề nghị phụ nữ nên được cử hành bí tích giải tội vì nhiều người thích xưng tội với phụ nữ hơn là với nam giới.

Ngài cũng chủ trương các phép bí tích khác mà trước đây chỉ dành cho nam giới thì nay cũng nên mở rộng ra cho nữ giới như bí tích xức dầu thánh.

Khi đề nghị những cải cách này, Ðức Giám Mục Malone nói Ngài chỉ nêu ra vấn đề chứ không có nghĩa là bắt đầu cuộc cách mạng. Ðồng thời Ngài cũng nhấn mạnh bất cứ một cải cách nào cũng cần phải có sự đồng thuận của toàn thể Giáo Hội trước khi được đem ra thi hành.

Quan điểm cấp tiến của Ðức Giám Mục Malone chắc chắn sẽ là một thách đố đối với những linh mục trước đây từng ngồi tòa giải tội, đồng thời khơi lại cuộc tranh cãi về vai trò của phụ nữ trong Giáo Hội.

Về vai trò của phụ nữ trong giáo hội, Ngài viết: Xã hội ngày nay, trong các lãnh vực nghề nghiệp, đàn ông đàn bà được coi như là bình đẳng vì khách hàng có quyền lựa chọn. Trong khi đó, Giáo Hội chỉ để các linh mục cử hành các phép bí tích. Theo Ngài, bí tích hôn phối và bí tích rửa tội có thể trao lại cho giáo dân.

Ðức Cha Malone tuyên bố với tờ Catholic Herald rằng Ngài không khua chiêng gióng trống, hoặc cố gắng gây ra một cao trào bất tuân phục Giáo Hội, mà chỉ “ân cần mời gọi mọi người nên suy tư” vì những cải cách như thế có thể giải tỏa được những phàn nàn trước đây cho rằng phụ nữ không có vai trò gì trong Giáo Hội.

Những lời bình luận của Ðức Cha Malone có tầm mức quan trọng vì Ngài là mối giây liên lạc giữa Hội Ðồng Giám Mục Anh, Hội Ðồng Giám Mục xứ Welsh và Ủy Ban Quốc Gia Phụ Nữ Công Giáo.