WASHINGTON -Uỷ Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ hôm qua đã viết thư cho phụ tá ngọai trưởng Mỹ James Kelly để bày tỏ mối quan tâm về những bản án tù mà Hà Nội mới tuyên phạt ba người cháu của Linh mục Nguyễn Văn Lý về tội gọi là lạm dụng quyền tự do dân chủ để gây rối loạn xã hội.

Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Quốc hội Hoa Kỳ kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam hãy trả tự do ngay lập tức cho những người này.

Hôm thứ Năm, trong phiên xử kéo dài chỉ nửa ngày, tòa án thành phố Hồ Chí Minh đã phạt Bà Nguyễn Thị Hoa, các anh Nguyễn Vũ Việt, và Nguyễn Trực Cường từ 3 đến 5 năm tù; sau khi kết án họ các tội đã liên hệ, cung cấp tin tức về tình trạng tôn giáo ở Việt Nam cho các tổ chức ở nước ngoài.

Bản tin của hãng thông tấn AFP cho hay sau khi bản án được công bố, người phát ngôn của Ðại Sứ Quán Hoa Kỳ ở Hà Nội cho biết Washington kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho tất cả những tù nhân chính trị và tù nhân tôn giáo đang bị giam giữ chỉ vì thực thi quyền tự do phát biểu, tự do tôn giáo và những quyền tự do căn bản khác.

Một giới chức khác của Ðại Sứ Quán Mỹ cũng nói sứ quán đã liên hệ với phía Việt Nam, bày tỏ mối quan tâm xâu xa về vụ án và sẽ theo dõi sát xem những người bị kết tội và gia đình của họ được đối xử như thế nào.

Trong bản thông cáo mới nhất, Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế cho rằng 3 người này bị bắt và bị kết án chỉ vì họ là cháu của Cha Lý. Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế cũng đặt câu hỏi là tại sao nhà cầm quyền Việt Nam lại sợ hãi những công dân lên tiếng bày tỏ quan điểm một cách ôn hòa. (rfa)