GIỚI HIỀN MẪU HẠT PHƯỚC LÝ MỪNG QUAN THẦY MONICA

HÀNH HƯƠNG LÃNH ƠN TOÀN XÃ

Sáng Chúa Nhật ngày 25.8.2013, hàng trăm chị em hiền mẫu thuộc các giáo xứ trong hạt quy tụ về giáo xứ cha Quản hạt- giáo xứ Bắc Thần cùng tham dự ngày hội Mừng Quan thầy Thánh Monica: Giao lưu sinh hoạt, thi đua giáo lý, tham dự thánh Lễ Tạ ơn nhận ơn Toàn xá theo ơn rộng ban của Đức Cha Giáo Phận Xuân Lộc trong Năm sống Đức tin.

Xem Hình

Cha đặc trách giới Hiền mẫu hạt Phước Lý- cha Gioakim Nguyễn Văn Hiểu, chánh xứ Bắc Minh hiện diện từ khá sớm như thêm lời khích lệ cho giới Hiền mẫu.

Đúng 8 giờ 30 bước vào cuộc thi Giáo lý với chủ đề Năm sống Đức tin của gia đình Giáo Phận Xuân Lộc: gia đình và Giáo xứ sống Đức tin trong Hiệp thông và Bác ái. Cuộc thi diễn ra hai hình thức: Thi viết để tuyển chọn người đi thi cấp Giáo phận (hơn 30 người đăng ký dự thi); đại đa số các mẹ còn lại tham dự học hỏi thi đua được thiết kế theo kiểu Game show, do chính cha đặc trách đặc trách điều khiển. Mỗi xứ được tùy chọn 1 câu hỏi, được 10 giây suy nghĩ trước khi trả lời, ai trả lời đúng được cha đặc trách ‘thưởng nóng’ bao thư tiền có tính tượng trưng, vui là chính.

Sau phần thi đua học hỏi Giáo lý Năm sống Đức tin, có 15 phút giải lao, chuẩn bị tâm hồn để tham dự Thánh lễ Tạ ơn.

Đúng 10 giờ, đoàn Rước kiệu thánh Quan thầy Monica gồm quý hiền mẫu đại diễn giới Hiền mẫu mỗi xứ và các cha đồng tế khởi đi từ cổng nhà xứ tiến về Nhà thờ,

Cha quản hạt Phước Lý Chủ tế. Đầu lễ cha gởi lời chúc mừng quan thầy của giới hiền mẫu với những tràng pháo tau nồng nhiệt. Đặc biệt cha nêu cao gương sáng thánh đức của thánh Quan thầy Monica và kêu mời mỗi hiền mẫu hãy noi gương thánh Quan thầy ở nơi mỗi mái ấm gia đình.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa do cha giáo Phêrô Nguyễn Than Sơn theo bài Tin Mừng Chúa Nhật 21 với câu Lời Chúa chủ lực: “Các ngươi hãy cố gắng vào qua cửa hẹp” (Lc 13, 24). Ngài nói: “Tin Mừng hôm nay có thể được hiểu như một lời cảnh báo: Hãy đề phòng một nguy cơ của lối sống hưởng thụ và thực dụng, đó là thái độ lưng chừng, ỷ lại, thỏa hiệp và buông thả. Thái độ sống ấy khiến con người ươn lười, ngại cố gắng hy sinh. Thái độ của kẻ tự hào mình là dân ưu tuyển, bám víu vào truyền thống giữ Đạo, vênh váo với một mớ công đức, để rồi biến thành kẻ xa lạ trước mặt TC”

Sau đó cha giảng lễ nêu bật gương sáng thánh nữ Monica- quan thầy giới Hiền mẫu trong việc kiên trung- tín thác vào Chúa khi lựa chọn qua cửa hẹp. “Cuộc đời đầy nước mắt của thánh nhân vén tỏ cho chúng ta thấy sức mạnh diệu kỳ của trái tim người mẹ: những con người yếu đuối, lặng thầm nhưng có trái tim thật mạnh mẽ và rộng lớn, có thể làm cho góc tối của nghèo nàn, túng quẫn nên ấm nồng hạnh phúc, có thể làm cho những hoàn cảnh mịt mù nhất được tỏa sáng tình người, làm cho phiến đá thô thiển thành pho tượng tuyệt mỹ; làm cho gia đình trở thành vườn ươm đức tin, thành chiếc nôi sự sống; làm cho đau khổ, thất bại thành ân phúc; làm cho tội nhân trở thành những thánh nhân, Trên những lối nẻo của hành trình nhân loại, biết bao cuộc đời đã lớn lên, thành đạt, thành nhân và thành thánh vì được dệt nên từ trái tim thầm lặng nhưng diệu kỳ của những người mẹ như thế”.

Kêt thúc bài chia sẻ Lời Chúa, Cha giảng lễ kêu mời: Mừng lễ thánh nữ Monica hôm nay, chúng ta cầu nguyện cho thân mẫu của mình - còn sống cũng như đã qua đời. Và xin Chúa chúc lành cho nhưng người mẹ đang tất tả, nặng lòng vì con cái- những người đã lặng lẽ dệt nên cuộc đời bằng những sợi yêu thương, lặng lẽ dựng xây gia đình bằng những phiến đá âm thầm của hy sinh, phục vụ, lặng lẽ làm nên những cung bậc tuyệt vời cho giai điệu của hạnh phúc bằng lòng kiên nhẫn, độ lượng không bến bờ; những người đã làm nên điều cao cả từ cái tầm thường, tẻ nhạt và vất vả của cuộc sống, những người đang cố gắng hy sinh ươm gieo niềm tin và sự sống giữa dòng đời xuôi ngược.

Trước khi kết thúc Thánh lễ Tạ ơn, cha Đặc trách công bố và phát Vi bằng ân nhân cho quý bà mẹ thuộc giới Hiền mẫu các giáo xứ trong hạt.

Sau đó một chị đại diện giới Hiền Mẫu Giáo hạt có đôi lời cám ơn cha quản hạt, cha đạc trách, quý cha, quý di cùng mọi người …

Niềm vui mừng lễ Quan thầy giới Hiền mẫu được nối dài trong bữa ăn liên hoan mang tính đầm ấm gia đình. Các tiết mục văn nghệ khá đa dạng (đơn ca, tốp cá, múa,…) do chính hiền mẫu mỗi xứ tự biên tự diễn, tuy cây nhà lá vườn song cũng mang tính chuyên nghiệp khiến cho ngày Họp mặt giới Hiền mẫu thêm rộn vui tiếng cười.

Được biết, so với năm ngoái, năm nay Mừng lễ quan Thầy giới hiền mẫu tham gia đông đủ hơn, nhiệt tình hơn…phần nào phản ảnh tình hiệp thông yêu thương trong gia đình Giáo hạt đang tiến triển trong ơn Chúa.

Tin, ảnh: Phước Lý