Đức Thánh Cha Phanxicô: “Ánh sáng hiền lành” của Chúa Kitô mang lại hòa bình và giúp chúng ta vác thập giá

Ánh sáng của Chúa Giêsu là quyền năng đủ mạnh để trừ quỉ, đó là ánh sáng hòa bình và khiêm nhường giúp chúng ta vác thập giá trong cuộc sống của chúng ta. Đức Thánh Cha Phanxicô nói như thế trong bài giảng Thánh lễ sáng sớm ngày 03 tháng 09 ở nhà nguyện Thánh Martha.

“Chúa Giêsu không cần một đội quân để xua đuổi ma quỷ, Người không cần sự kiêu hãnh, không cần vũ lực, sự kiêu ngạo.”

Đức Thánh Cha đã trở lại tiếp tục cử hành Thánh Lễ hàng ngày cho nhân viên tại Tòa Thánh và các vị khách sau kì nghỉ một tháng. Khoảng 50 người, thường là nhân viên từ các phòng ban khác nhau trong Vatican được mời tham dự mỗi ngày.

Đức Thánh Cha giảng giải theo Tin Mừng Thánh Luca, trong đó kể lại việc Chúa Giêsu trừ quỷ.

Ánh sáng của Chúa Giêsu “cứu rỗi chúng ta khỏi bóng tối”, Đức Thánh Cha nhấn mạnh, và Kitô giáo là “một bản sắc của ánh sáng, chứ không tối tăm”.

“Ánh sáng này không được thế giới ưa thích. Ngày nay con người nghĩ rằng có thể có khả năng làm ra ánh sáng bằng rất nhiều điều khoa học và rất nhiều trong đồ đạc của nhân loại.”

“Bạn có thể biết tất cả mọi thứ, bạn có thể có kiến thức về tất cả mọi thứ... nhưng ánh sáng của Chúa Giêsu là điều gì đó khác”.

Ngài cho rằng “đó không phải là ánh sáng của sự thiếu hiểu biết. Đó là một ánh sáng của trí tuệ và sự thông minh, nó khác hơn ánh sáng của thế giới”.

Ngài lưu ý “ánh sáng mà thế giới cung cấp cho chúng ta là một ánh sáng nhân tạo, mạnh mẽ, có lẽ vậy; nhưng ánh sáng của Chúa Giêsu mạnh hơn.”

“Ánh sáng của Chúa Giêsu là một ánh sáng nhẹ nhàng, một ánh sáng bình an, một ánh sáng của hòa bình, giống như ánh sáng trong đêm Giáng sinh, không giả tạo”.

Ngài nói thêm “ánh sáng của Chúa Giêsu không phải để trình diễn, đó là “một ánh sáng đi vào con tim” và "hiến dâng và đem lại hòa bình”.

“Nhưng, sự thật là nhiều lần ma quỷ ăn mặc như một thiên thần của ánh sáng”, Đức Giáo Hoàng cảnh báo, “Hắn thích bắt chước Chúa Giêsu và làm điều tốt lành, hắn nói với chúng ta một cách êm dịu, như đã nói với Chúa Giêsu sau khi nhịn đói trong sa mạc”.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng chúng ta nên nài xin sự khôn ngoan sáng suốt để phân biệt khi nào là Chúa Giêsu đã cho chúng ta ánh sáng thật, và khi nào đó là ma quỷ cải trang thành một thiên thần của ánh sáng.

“Bao nhiêu người tin rằng họ đang sống trong ánh sáng hay họ đang ở trong bóng tối, khi họ không nhận biết ra nó?”

Đức Thánh Cha Phanxicô mô tả ánh sáng của Chúa Giêsu như “một ánh sáng khiêm tốn” và “không phải là một ánh sáng lừa gạt chính nó”.

“Đó là một ánh sáng hiền lành, với sức mạnh của sự nhu mì, đó là một ánh sáng nói với con tim, và cũng là một ánh sáng cho bạn thập tự giá”, ngài lưu ý.

“Nếu chúng ta, trong ánh sáng bên trong của chúng ta mềm yếu, nếu chúng ta nghe tiếng nói của Chúa Giêsu trong tim và nhìn vào thập giá mà không sợ, đó là ánh sáng của Chúa Giêsu”, ngài nói, tương phản với ánh sáng giả dối của ma quỷ, điều “làm cho bạn kiêu ngạo” và kiêu hãnh, dẫn bạn “nhìn những người khác từ trên cao, coi thường người khác”.

Đức Giáo Hoàng nói, chúng ta có thể phân biệt hai nguồn sáng này bằng cách nhận ra rằng “bất cứ nơi nào có Chúa Giêsu, luôn luôn có sự khiêm tốn, hiền lành, tình yêu và thánh giá”.

Anthony Đông Thái