Giáo xứ Thị Cầu, hạt Phước Lý:

THÁNH LỄ TẠ ƠN HOÀN THÀNH PHẦN MÁI NHÀ THỜ

Sáng Chúa Nhật 08-9-2013, chính ngày Mừng sinh nhật Đức Trinh nữ Maria, gia đình Giáo xứ Thị Cầu, hạt Phước Lý trong niềm hân hoan Tạ ơn Chúa, mừng đón Đức Cha Đaminh, Đức ông Vinh sơn Tổng Đại diện, cha Quản hạt, quý cha trong và ngoài hạt cùng khá đông quý khác trong và ngoài giáo xứ về dâng Thánh lễ Tạ ơn- mừng Nhà Thờ giáo xứ hoàn thành phần mái và mừng kỷ niệm 05 năm Ngày lãnh nhận Thiên chức Linh mục của cha Đaminh Trịnh Đình Cương, chánh xứ Phước Lý, Quản nhiệm giáo xứ Thị Cầu.

Xem Hình

Đúng 9 giờ Thánh lễ Đồng tế bắt đầu do Đức Cha Đaminh chủ tế, khởi đi từ đoàn rước Đồng tế.

Đầu lễ Đức Cha cho biết, hơn bốn năm xây dựng, Nhà Thờ đã hoàn thành phần mái, điều này cho thấy nỗ lực rất lớn của cha Quản nhiệm, ân nhân xa gần, nhất là cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Thị Cầu. Đức Cha nhấn mạnh đến việc xây dựng Đền thời Tâm hồn…

Nhân dịp này, Đức Cha mừng 05 năm Linh mục của cha chánh xứ Phước Lý, quản nhiệm giáo xứ Thị Cầu.

Đức ông Vinh sơn, phụ trách giảng lễ, dựa theo Tin Mừng Chúa Nhật XXIII (Lc 14, 25-33). Khởi đầu bài giảng Đức ông gây bất ngờ bằng câu hỏi: Giả như Chúa Giêsu lúc này hiện ra hỏi quý ông bà anh chị em có muốn làm Môn đệ theo Chúa Giêsu không, chúng ta có đồng ý không?...

‘Tôi tin tất cả chúng ta đều trả lời là muốn làm môn đệ theo Chúa Giêsu. Sự hiện diện của quý ông bà anh chị em ở đây sốt sắng và đầy quảng đại là bằng chứng điều tôi tin”.

Kế đến Đức ông trở về bài Tin Mừng, nhắc lại Lời Chúa Giêsu về điều kiện phải có của người Môn đệ theo Người: “Ai đến với Tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được. Ai không vác thập giá mình mà đi theo Tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được”.

Đức ông chia sẻ: Điều kiện Chúa Giêsu đưa ra cho người Môn đệ theo Chúa quả là rất cao, vượt khả năng của con người. Bỏ cha bỏ mẹ, bỏ người thịt thân đã là khó; bỏ sự sống mình càng khó hơn; đến mức bỏ mình vác Thập giá mình theo Chúa Giêsu mỗi ngày quả là quá sức con người, khiến ta lo sợ.

Tự sức con người thì không thể, nhưng đối với Chúa thì không phải là vấn đề, trong Tình yêu và quyền năng Chúa, Ngài có thể làm được tất cả. Chúa Giêsu- Người Môn đệ đầu tiên của Chúa Cha, trong sức mạnh của Chúa Thánh Thần đã trở nên mẫu gương hoàn hảo. Hàng ngày đến tham dự Thánh lễ, ta lại được gặp gỡ, tiếp xúc với Chúa Giêsu…

Trong dòng lịch sử Giáo Hội, đã- đang và vẫn có nhiều Kitô hữu- môn đệ của Chúa Giêsu tiếp tục Con Đường Giêsu không những sống được, sống trọn vẹn mà còn sống hạnh phúc với những điều kiện của người Môn đệ mà Chúa Giêsu đòi hỏi.

Đức ông kết luận: Điều kiện để trở thành môn đệ theo Chúa Giêsu xem ra quá khó, không thể trong khả năng con người, làm cho ta lo sợ song với những ai biết trông cậy vào ơn Chúa, biết xây dựng Đền thờ tâm hồn vững chắc thì cứ bình an, chẳng có gì mà lo sợ cả.

Trong lời cám ơn của ông Chánh thay mặt toàn dân xứ thuộc Thị Cầu trân trọng dâng lên Đức Cha lời cám ơn sâu sắc, đầy tình hiếu thảo. Cảm ơn qúy Đức ông, Cha quản hạt, quý cha quý tu sĩ nam nữ, ân nhân, quý khách xa gần và mọi người dân xứ, cách riêng cha Quản nhiệm, đã góp phần tích cực làm cho đời sống đạo của dân xứ được khởi sắc thấy rõ, cách riêng con em Thiếu nhi.

Vị đại diện dân xứ cho biết, Ngôi Nhà thờ mơ ước bao năm nay đã hoàn thành phần mái, có được như thế là nhờ phần lớn sự quan tâm của Đức Cha và ân nhân xa gần, chứ năng lực thực sự của giáo xứ nghèo như Thị cầu, giáo dân còn hạn chế, chẳng khác gì muối bỏ biển. Giáo xứ rất mong Đức Cha và quý ân nhân, quá khách xa gần tiếp tục giúp đỡ giáo xứ để hoàn tất ngôi Nhà thờ ước mơ.

Nhân dịp này, Giáo xứ mừng Đức Cha 9 năm được Tòa Thánh bổ nhiệm là Giám mục Giáo Phận; 05 năm Linh mục của cha Quản nhiệm, với những tràng pháo tay nồng nhiệt.

Tất cả tấm lòng con thảo và tri ân của Giáo xứ xin gởi trọn trong những lãng hoa tươi xinh kính dang lên Đức Cha, Đức ông, cha Quản hạt, cha Quản nhiệm.

Trong lời đáp từ, Đức Cha thay mặt Đức ông, cha Quản hạt, quý cha cảm ơn cha Quản nhiệm, dân xứ đã hết tình sống Đức tin trong Hiệp thông và Bác ái. Đức Cha cho biết rất vui và hạnh phúc khi về thăm và dâng lễ Tạ ơn tại Giáo xứ Thị Cầu. Đức Cha nhắn nhủ: việc xây dựng Đền thờ Tâm hồn quan trọng hơn xây dựng Đền thờ vật chất.

Đức Cha cho biết, ngài rất ngạc nhiên, bởi năm ngoái có dịp về hạt Phước Lý Mục vụ ngài có ghé thăm giáo xứ Thị Cầu, lúc đấy công trình Nhà thờ còn rất ngổn ngang, sơ khởi. Đức Cha cũng cho biết, cha Quản nhiệm lúc đó, trong tâm tình cha con đã bộc lộ lo lắng, tương lai xây dựng Nhà thờ mờ mịt. Đức Cha trấn an, đừng lo lắng, việc của Chúa Chúa sẽ có cách. Việc quan trọng và cần thiết của cha là lo xây dựng Đền thờ Tâm hồn…

Đức Cha cho biết, với nhịp độ tăng mạnh các Khu công nghiệp ở huyện Nhơn Trạch, giáo xứ Thị cầu không chỉ đáp ứng nhu cầu sống Đạo của dân xứ mà còn là điểm phục vụ cho anh chị em Công Giáo di dân, vì thế rất cần có ngôi Thánh đường. Đức Cha kêu mời mọi thành phần Dân Chúa quan tâm, tích cực chia sẻ góp những viên gạch để ngôi Thánh Đường sớm hoàn thành.

Đức Cha ‘xin’ mượn lại lãng hoa tặng cho Đức Cha để tặng lại cha Quản nhiệm, cho ông chánh và tân, cựu và một món quà thiết thực của Tòa Giám mục như lời cảm ơn cụ thể.

Cha Đaminh Trịnh Đình Cương cho biết thêm: Giáo xứ Thị Cầu, có 650 người, phần lớn nghề nông- trồng rau, cuộc sống về mặt Kinh tế còn nhiều hạn chế, song dân xứ tích cực tham gia chia sẻ những công việc chung. Ngôi nhà thờ Ước mơ đã qua ba đời cha mà vẫn còn ngổn ngang, khởi công từ tháng 5 năm 2009, được ít tháng do khó khăn về mặt tài chính phải tạm ngưng trong thời gian dài (từ tháng 11.2009 đến tháng 1 năm 2013), đến hôm nay mới hoàn thành phần mái- kể như xong giai đoạn một.

Được biết, năm 1997, Nhà thờ cũ xuống cấp trầm trọng, đến độ chính quyền địa phương, để đảm bảo an toàn cho người dân đã yêu cầu không dâng Thánh lễ trong nhà thờ nữa. Kể từ năm ấy cho đên đến nay, để có nơi phụng tự tạm được, giáo xứ đã mượn sân và mái hiên nhà ông Chánh giáo xứ, dựng tạm ít mái tôn để có chố đọc kinh, dâng lễ.

Một điểm đáng lưu ý khác: Giáo xứ Thị Cầu sống giữa Lương dân, bên cạnh những đền chùa cổ kính, có thể coi là một trong những Giáo điểm Truyền giáo của hạt Phước Lý.

Nói thế, để thấy rõ hơn ước mơ có được một ngôi Nhà thờ khang trang không chỉ một nhu cầu thiết thực của dân xứ mà còn là một đòi hỏi cấp thiết cho việc Truyền giáo.

Nhà thờ Thị Cầu, nhờ ơn Chúa đã xong phần mái, phần cơ bản. Để ngôi Nhà thờ ước mơ sớm thành hiện thực, rất cần sự quan tâm- sự chia sẻ Bác ái yêu thương của nhiều người.

Tin, ảnh: Phước Lý