HÀ NỘI - Ông Lê Dũng, người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Việt Nam nói rằng những người này bị kết án vì đã phạm pháp, chứ không phải vì họ là thân nhân của của Linh mục Nguyễn Văn Lý.

Ba người cháu của Cha Lý là bà Nguyễn Thị Hoa, các anh Nguyễn Vũ Việt và Nguyễn Trực Cường mới bị tòa án ở thành phố Hồ Chí Minh kết án từ 3 đến 5 năm tù về tội liên hệ với các tổ chức mà nhà cầm quyền Việt Nam gọi là những tổ chức phản động ở nước ngoài.

Hôm qua trong cuộc họp báo thường lệ tại Washington, người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Mỹ là ông Richard Boucher cho hay chính phủ Hoa Kỳ cực lực phản đối những bản án năng nề mà nhà nước Việt Nam tuyên phạt những người vừa nói. Ông Boucher cũng cho hay 3 người cháu của Linh Mục Lý không có tội, vì họ chỉ cung cấp cho các tổ chức ở nước ngoài biết tình trạng của Cha Lý mà thôi.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cũng lên tiếng nhắc lại là Việt Nam có trách nhiệm phải tôn trọng các tiêu chuẩn căn bản của quốc tế về nhân quyền theo đúng với những gì Hà Nội đã cam kết với thế giới.

Về điểm này, ông Lê Dũng của Việt Nam nhìn nhận vẫn còn những bất đồng giữa hai nước về vấn đề nhân quyền, nhưng theo lời ông, vấn đề có thể giải quyết được bằng đường lối thảo luận, để tránh gây khó khăn hay ảnh hưởng đến những quyền lợi rộng lớn hơn giữa hai quốc gia. (rfa)