Kế vị thánh Phêrô Tông Đồ, Đức Thánh Cha Phanxicô được Đức Giêsu trao phó nhiệm vụ chăn dắt đàn chiên của Người bao gồm cả chiên con và chiên mẹ. Ngài đã thi hành với tất cả con người và sức lực của mình bằng cách theo gương Thầy Chí Thánh Giêsu. Về vai trò này, chính Đức Giêsu đã từng thổ lộ rằng : « Chiên của Ta thì nghe tiếng Ta. Ta biết chúng và chúng theo Ta » (Ga 10, 27-28). Quả vậy, Đức Giêsu đã hy sinh tính mạng mình vì đàn chiên mà Chúa Cha đã trao phó. Ngài dẫn chúng đến đồng cỏ xanh tươi và suối mát và lặn lội đi tìm chiên lạc, đồng thời băng bó cho vết thương cho những chiên đau yếu. Ngài đến để kêu gọi những kẻ tội lỗi sám hối. Chính vì vậy, Đức Giêsu trở nên rất gần gũi với phường thu thuế, đĩ điếm và người tội lỗi. Về phần mình, Đức Thánh Cha Phanxicô mang trong mình trái tim mục tử của Đức Kitô.

Đến nay Đức Thánh Cha Phanxicô vừa tròn sáu tháng trong cương vị Chủ Chăn của Giáo Hội hoàn vũ. Quỹ thời gian ấy không phải là nhiều, nhưng cũng đủ để ngài bộc lộ những phẩm chất cao đẹp của người mục tử như lòng Chúa mong ước. Mọi người đều có thể cảm nghiệm được sự khó nghèo, đơn giản, chân chất, gần gũi nơi vị Đại Diện của Chúa Kitô này. Những đức tính ấy có sức lay động và biến đổi rất nhiều tâm hồn.

Số người đổ về Rôma để nghe giáo huấn của ngài trong những buổi tiếp kiến chung ngày một nhiều. Trong khi gặp gỡ khách hành hương, nghĩa cử xuống khỏi xe để ôm hôn những người tàn tật và già yếu của Đức Thánh Cha Phanxicô như thường thấy đánh động rất nhiều người. Hành động này thể hiện một trái tim nhân hậu muốn chia sẻ và ôm ấp tất cả những tật nguyền đau yếu của người khác. Chắc chắn, những ai may mắn được tiếp xúc với ngài như vậy sẽ nhận được nguồn động viên khích lệ rất lớn.

Đức Thánh Cha Phanxicô mang nơi mình một tình yêu không biên giới. Nếu có những rào cản thì ngài cũng biết cách phải làm thế nào có thể vượt qua những chướng ngại vật đó để mang tình yêu nồng ấm đến cho những tâm hồn lạnh giá đang cần đến nguồn an ủi đỡ nâng. Chắc hẳn mọi người vẫn còn ngạc nhiên khi đấng kế vị Thánh Phêrô này đích thân gọi điện thoại cho một số cá nhân để đồng cảm với họ và hỗ trợ nguồn động viên tinh thần cho họ. Sự gần gũi này đã làm thay đổi hẳn con người, cái nhìn, cách suy nghĩ và hành động của những ai mà Đức Thánh Cha có dịp nói với.

Dù rất bận rộn với công việc của người đứng đầu Giáo Hội hoàn vũ, Đức Thánh Cha vẫn giữ được tính cách gần gũi của mình như trước đây. Trả lời bằng thư hay trực tiếp gọi điện thoại cho những người trao đổi với mình là một thói quen của ngài. Một số trường hợp vừa qua được Đức Thánh Cha điện thoại hay trả lời bằng thư đều cảm nhận được trái tim nhân hậu của vị chủ chăn hoàn vũ và đánh giá cao về sự thân thiện của ngài cũng như nguồn sức mạnh từ những lời động viên của ngài cùng với niềm vui không thể diễn tả hết.

Những lời rao giảng về tình yêu Thiên Chúa sẽ thuyết phục hơn và đánh động hơn bằng chính gương sáng và việc làm tốt đẹp của người thi hành sứ mệnh tông đồ. Luôn theo sát Thầy mình trong nhiệm vụ chăm sóc đàn chiên của Chúa Kitô với trái tim hội tụ đầy đủ phẩm chất cao quý của người tông đồ nhiệt thành, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ còn mang đến nhiều ích lợi cho các linh hồn. Những người bất hạnh, ngheo đơn, già yếu và bệnh tật sẽ tiếp tục được ngài yêu thương và nâng đỡ. Tạ ơn Chúa đã gửi đến cho Giáo Hội một vị mục tử như lòng Người mong ước.