Đức Quốc: Ngày Lễ Hội Khánh Nhật Truyền Giáo Dòng Ngôi Lời

Mỗi người góp một bàn tay

Mừng ngày truyền giáo dựng xây chung phần

Mang lời Chúa đến muôn dân

Lời ban sự sống hồng ân cho đời.

Xem Hình

Vâng! hôm nay là ngày "Khánh nhật truyền giáo" ngày mà Giáo Hội nhắc nhở mọi người Kitô hữu về bổn phận của mình. Là người Kitô hữu không phải chỉ biết giữ đạo cho mình, nhưng còn có bổn phận phải sống đạo và truyền đạo nữa. Lời Chúa Giêsu đã sai chúng ta đi rao truyền lời Ngài cho muôn dân.

Hôm nay tôi cũng như bao nhiêu người khác từ khắp nơi trở về nhà dòng Ngôi Lời Sankt Augustin để mừng ngày "Khánh nhật truyền giáo" do các cha dòng Ngôi lời Việt Nam tổ chức hàng năm. Tôi lái xe hăng hái vượt 200 cây số về đây để góp một bàn tay nhỏ bé của mình cho ngày đầy ý nghĩa này. Trời hôm nay đã vào cuối tháng mười nhưng lại nắng đẹp trong lành. Hai bên đường những hàng cây đã ngã màu vàng như thầm nhắc nhở tôi rằng: Mùa thu đã đến, dù bên ngoài trời có trong xanh, có ấm áp được một thời gian đi chăng nữa thì lá vàng kia cũng phải rụng xuống mà thôi. Những cánh lá kia có mong mỏi rơi về cội nguồn không? Câu trả lời chắc chắn là có. Còn chúng ta thì sao??? Chắc chắn chúng ta ai cũng muốn trở về nguồn cội. Về nơi suối nguồn tình yêu của Thiên Chúa, là nơi Ngài ban cho ta vào đời trong một khoảng thời gian xuân, hạ, thu, đông rồi chúng ta cũng sẽ phải trở về. Nhưng nếu muốn trở về suối nguồn tình yêu với Thiên Chúa là nơi ta phát xuất thì ta phải làm sao?

Câu trả lời đã qúa rõ ràng cho mỗi người chúng ta. Hãy sống đạo tốt và ra đi loan báo tin mừng cho muôn dân.

Năm nay tôi nhất quyết phải đến sớm nhưng hơi bị kẹt xe nên cuối cùng thì đến nơi cũng vừa giờ thánh lễ.

Trước cổng nhà dòng căng một Banner với hàng chữ:

HÃY RAO GIẢNG TIN MỪNG CHO MUÔN DÂN.

Trước thánh lễ Lm. Giuse Lê Thắng chịu trách nhiệm tổ chứ chính của ngày lễ hôm nay chào mừng Lm. Đaminh Nguyễn Ngọc Long tuyên úy cho giáo đoàn Köln và Aachen những giáo dân Việt nam của vùng này, ngài cũng là chủ tế thánh lễ hôm nay. Chào mừng tất cả qúy tu sĩ và giáo dân đến từ khắp nơi Đức, Hòa Lan, Đan Mạch, Bỉ, Thụy Sĩ v. v...

Hôm nay.

(gần bên bàn thánh tôi thấy có một bàn thờ với bản đồ nước Việt Nam để trong thánh lễ này, chúng ta cũng không quên quê hương tổ quốc và những người đồng bào thân thương của chúng ta.)

Hôm nay có tới hai ca đoàn, ca đoàn trẻ và ca đoàn tổng hợp. Đây cũng là một cách nào đó tuyệt vời cho sự truyền giáo.

Sau hai bài đọc với bài đáp ca của ca đoàn trẻ rất tuyệt vời.

Lm. Giuse Lê Thắng công bố và chia sẻ Tin Mừng khá thú vị. Một số Lm. dòng Ngôi Lời Việt Nam từ Đức Quốc này sau khi chịu chức thì đi qua Phi Châu để truyền giáo gặp rất nhiều khó khăn và có lắm cái cũng cười ra nước mắt. Có một cha kể rằng: cha đến một nơi kia thì tất cả mọi người rất là tự nhiên đi dự thánh lễ thì cởi trần. Không chỉ nam mà cả nữ, họ rất tự nhiên ở trần phơi ngực ra như vậy. Một lần ngài dạy giáo lý xong để Đức Giám Mục đến ban phép thêm sức. Ngài nghĩ chẳng lẽ ngày mai Đức Giám Mục đến ban phép thêm sức mà các thiếu nữ ở trần như vậy thì kỳ qúa. Ngài ra lệnh cho tất cả các thiếu nữ ngày chịu phép thêm sức phải mặc áo vào. ngày hôm sau các cô đều vâng lời mặc áo hết nhưng cái oái oăm là họ lại khoét hai cái lỗ trước ngực để phơi ra. Thì ra phong tục của họ là phải để như thế mới đẹp mà mới đúng.

Có nơi như ở nước papua new guinea thì tất cả mọi cái họ đều tính bằng heo. Mua bán cũng lấy đơn vi heo ra làm chuẩn. Dâng của lễ cũng bằng heo. Nghĩa là cái gì cũng phải tính ra heo. Đấy là một vài cái chuyện vui vui. Còn rất nhiều cái nguy hiểm thì khỏi kể. chỉ kể cái nguy hiểm về bệnh sốt rét thôi. Hầu như các cha sang đó là cha nào cũng lãnh cái bệnh này cả. Chắc chắn là sẽ bị run cầm cập giữa ngày nắng nóng cho mà xem. Đó là những nơi xa xôi cần đem Lời Chúa và tình yêu thương của Chúa đến những nơi này. Chúng ta đều là mộn đệ Chúa, chúng ta không thể phó mặc chuyện này cha các thừa sai được. nhất quyết là mộn đệ Chúa thì chúng ta phải đóng góp một bàn tay với các ngài, không thể trực tiếp được thì cũng phải gián tiếp, vì chính lời của chúa Giêsu đã truyền cho chung ta như thế. Còn ở Âu Châu này như ở Hòa Lan số phần trăm ngưới Công Giáo càng ngày càng ít đi. Bên Đức này cũng vậy nhưng còn khá hơn một ít. Vậy chúng ta đang sống ở đây, là người Công Giáo Việt Nam chúng ta cũng phải sống sao cho xứng đáng với lời Chúa dạy. Giáo Hội địa phương nơi đây cũng đang rất cần những cách sống đạo của chúng ta

Amen.

Những lời nguyện giáo dân cầu cho Đức Giáo Hoàng và phẩm trật Giáo Hội được hướng theo chiều tốt lành của Thiên Chúa.

- Cho Giáo Hội quê nhà luôn biết trung thành với Giáo Hội mẹ và luôn can đảm cất lên tiếng nói cho người nghèo khó và đang gặp những bất công.

-Cho những nơi đang bị đàn áp bắt bớ và tù đày oan ức.

- Cầu cho các linh hồn tiền nhân và đặc biệt cho hai linh hồn mới qua đời trong đó có linh hồn ông cựu cộng đoàn trưởng nơi đây thánh lễ an táng vào ngày mai.

- Cầu đặc biệt cho ngày Khánh nhật truyền giáo trên thế giới.

Cuối thánh lễ các em bé thiếu nhi dâng hoa kính Đức Mẹ thật là dễ thương và đẹp mắt chấm dứt với tràng vỗ tay dài như bất tận.

Chương trình năm nay gặp nhiều thuận lợi vì nhờ thời tiết ấm áp nên sinh hoạt rất thoải mái. Rất nhiều tiết mục hay. Như những bài hợp ca của ca đoàn trẻ.

Ca đoàn tổng hợp, các cha, thầy và rất rất nhiều giọng ca vàng trong đem văn nghệ buổi tối nay.

Rất tiếc vì ở xa và phải tường thuật bài này cho kịp nên tôi ra lái xe về lúc 21 giờ bỏ lại nơi nhà dòng đang còn rất nhiều mục văn nghệ hay và rất ý nghĩa của ngày KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO 2013.

Tạ ơn Chúa cho hôm nay đẹp qúa

Lời của Ngài hơn cả vạn lời ca

Ngày Khánh nhật truyền giáo mãi vang xa

Và đi mãi nở hoa tình bác ái.

Thanh Sơn 26.10.2013

Ngày khánh nhật truyền giáo.