Đà Nẵng, Thứ bảy 23 / 11 / 2013, lúc 8 giờ 30 tại nhà thờ Chính Tòa Đà Nẵng, Đức Giám Mục Giáo phận chủ sự Thánh lễ bế mạc Năm Đức Tin tại Giáo phận, lồng trong Thánh lễ mừng kính các Thánh Tử Đạo tại Việt Nam. Trong dịp này, mừng tân Hội Đồng Mục Vụ (HĐMV) của tất cả 50 giáo xứ trong Giáo phận, các thành viên được bầu theo tinh thần quy chế HĐMV mới được ban hành năm 2013; Tỏ lòng tri ân và cầu nguyện cho các tiền bối HĐMV còn sống cũng như đã qua đời.

Hình ảnh

Cộng đoàn dân Chúa hiện diện, cách riêng ủy viên Ban thường vụ HĐMV các giáo xứ, cảm tạ Chúa, qua Hội Thánh đã nhắc nhở mỗi người tín hữu canh tân đời sống Đức tin, làm chứng nhấn Tin Mừng, đem Chúa đến cho anh em chưa nhận biết Chúa theo tinh thần Thánh Công Đồng Vat II .

Trong bài chia sẻ, ĐGM kể về câu chuyện Ngài dâng Thánh lễ đám tang cho một tín hữu tại một giáo xứ vùng sâu, trong lời cám ơn cuối thánh lễ , vị Trưởng tộc đại diện là Lương dân, đã hết lòng ca ngợi người quá cố về đời sống đạo, là tấm gương sáng cho nhiều người xung quanh . Qua câu chuyện, Ngài nhắc nhở việc sống đạo tốt, không hơn thua ganh đua với đời, sẵn sàng hy sinh, phục vụ trong khiêm tốn và yêu thương… làm cảm hóa nhiều người chưa biết Chúa, đây là cách truyền giáo hữu hiệu .

Ngài đã đưa các con số thống kê hiện tình về tỉ lệ người tín hữu trong cộng đồng xã hội. Tại Quảng Nam : có 25.700 tín hữu trong 1.435.000 dân, chiếm 1,79% . Tại Đà Nẵng : có 43.000 tín hữu trong 957.000 dân, chiếm 4,53% . Qua đó , mọi tín hữu cần nhìn thẳng vấn đề truyền giáo bằng canh tân đời sống, canh tân Đức tin cộng đoàn, Đức tin mỗi người, ý thức trách nhiệm truyền giáo theo lệnh sai đi của Chúa với mỗi người khi nhận Bí tích rửa tội. Các Thánh Tử Đạo bị coi như tội đồ, nhưng máu các Ngài đã cảm phục những người thi hành án, làm nảy sinh mùa bội thu người có Đạo trong Giáo Hội ngày nay.

Cuối Thánh lễ, ĐGM giới thiệu và chúc mừng các thành viên tân HĐMV các giáo xứ, năm vị đại diện 5 giáo Hạt tiến lên cung thánh quì gối cùng tất cả các thành viên đưa cao tay, nhờ ơn Chúa giúp, khấn hứa chu toàn trách vụ mà Giáo Hội và cộng đoàn tín nhiệm giao phó, đồng trách nhiệm với Linh Mục Quản xứ và với ĐGM, trung thành với ơn gọi Tông Đồ giáo dân cách đặc biệt, để mỗi người và cộng đoàn mình đang phục vụ là ánh sáng của Chúa đến với anh em Lương dân.

Kết thúc Thánh lễ, ĐGM ban phép lành với ơn Toàn xá trong dịp bế mạc Năm Đức Tin. ĐGM , Linh Mục Đoàn đồng tế và các tân HĐMV cùng ghi hình lưu niệm tại tiền sảnh nhà thờ.

Sau Thánh lễ, ĐGM gặp gỡ, huấn từ về nhiều vấn đề liên quan đến công việc các thành viên HĐMV, Ngài cung cấp các thông tin và kế hoạch các Năm Thánh sắp đến, 2014 : Phúc Âm hóa gia đình; 2015 : canh tân đời sống cộng đoàn. Tầm nhìn giáo vụ trong việc tân Phúc Âm hóa bằng chính sự hiện diện Giáo Hội trong lòng xã hội. Sứ mệnh loan báo Tin Mừng thành công nhờ ơn Chúa, bằng chính sự thâm nhập thích ứng trong hoàn cảnh hiện tại xã hội của mỗi người, ra khỏi cái tôi, khỏi chính mình, khỏi bảo thủ tự khép kín của mình để đi vào lòng xã hội, đến với anh em, mỗi người là thành phần căn bản của Giáo Hội, góp phần xây dựng Giáo Hội.

ĐGM diễn giải các điểm trong qui chế HĐMV Ngài vừa ban hành, dựa trên qui chế ĐGM Phê-rô Maria Phạm Ngọc Chi (GM tiên khởi giáo phận) đã ban hành năm 1971, có vài điểm điều chỉnh phù hợp với hiện tại, theo đó tất cả các Giáo xứ bầu lại người Đại diện vào Ban thường vụ HĐMV Giáo xứ, và kết quả của 50 giáo xứ đã có tân HĐMV theo qui chế này.

Bữa cơm trưa thắm đậm tình gia đình giáo phận trước lúc mọi người tạm chia tay.