THÁNH LỄ BẾ MẠC NĂM ĐỨC TIN – GIÁO HẠT CỬA LÒ

Sáng nay 24/11/2013 giáo hạt Cửa Lò hợp với Giáo Hội hoàn vũ mừng lễ Chúa Giê-su Vua vũ trũ, kết thúc năm phụng vụ cũng đánh dấu sự kết thúc Năm Đức tin đã được khai mạc bởi Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 vào ngày 11/10/2012. Chủ tế thánh lễ do cha Giuse Phan Sỹ Phương quản hạt, ngoài quý linh mục trong giáo hạt còn có cha dòng Chúa Cứu Thế đóng trên địa bàn giáo hạt và cha bề trên dòng Ngôi Lời cùng đồng tế và hàng nghìn giáo dân trong bảy giáo xứ tề tịu về hiệp dâng thánh lễ tạ ơn.

Xem Hình

Lời khai lễ mà cha quản hạt Giuse Phan Sỹ Phương đã chuyển đến cho mỗi người rằng “ Năm Đức tin đã được khép lại, nhưng cánh cửa Đức Tin của mỗi người bắt đầu mở ra...”

Cha Phaolô Đậu văn Pháp bề trên dòng ngôi lời giảng lễ, ngài đã chia sẻ lời Chúa hôm nay và qua đó làm nổi bật khía cạnh về Đức Tin Kitô giáo trong mỗi giai đoạn, ngài đã lấy mẫu gương và nhiều dẫn chứng sống Đức tin bằng tình yêu của Đức Hồng Y Phanxicôxaviê Nguyễn văn Thuận lúc ngài con ở trong tù ngục của cọng sản. sau thánh lễ cha Raphaen Trần Xuân Nhàn đã “Một thoáng nhìn lại Năm Đức tin” qua một năm sống và ý thức của người tín hữu trong toàn giáo hạt. “Năm Đức tin sẻ giúp mọi tín hữu có cơ hội thuận lợi tìm hiểu sâu hơn nền tảng Đức Tin Kitô giáo, là gặp gỡ một sự kiện, gặp gỡ một Người, Đấng mở ra một chân trời mới cho cuộc sống và qua đó đưa ra định hướng cho mình [1]. Nhờ gặp gỡ Đức Kitô Phục Sinh, có thể tái khám phá đức tin với tất cả sự toàn vẹn và vẻ rạng ngời “Cũng vậy ngày nay Đức Tin là ơn Chúa ban, giúp chúng ta tái khám phá, vun trồng và làm chứng về Đức tin, để Chúa ban cho mỗi người chúng ta tận hưởng vẻ đẹp và niềm vui được làm người Kitô hữu”. Nhìn chung trong giáo phận, giáo hạt có rất nhiều biến chuyển trong năm qua, chúng ta đã thu hoạch được nhiều hoa trái thiêng liêng nhờ tích cực học hỏi và nổ lực canh tân đơì sống Đức Tin. Các cử hành phụng vụ, các khóa thừa tác viên Lời Chúa, các cuộc hành hương và nhiều sinh hoạt mục vụ phong phú khác dành cho các giới, các đoàn thể từ cấp giáo phận cũng như giáo xứ, đã giúp cho đức tin của mỗi người được thanh luyện, cũng cố và đổi mới. Trong lãnh vực giáo lý toàn giáo phận cách riêng giáo hạt, đến các tổ chức giáo xứ, giáo họ đã nổ lực chuyển tải cho mọi người nhất là giới trẻ một chương trình giáo lý sát với Lời Chúa cả lý thuyết và thực hành.

Thêm những bất ngờ mà chúng ta có được nhờ hồng ân của Chúa trong năm Đức Tin vừa qua:

- Giáo Hội Một vị Giáo hoàng mới.

- Giáo phận một vị Giám mục mới.

- Giáo hạt một cha quản hạt mới.

- Giáo xứ, một giáo xứ mới...và còn nhiều mới lạ khác.

Chúng ta vui mừng tạ ơn Chúa khi năm Đức Tin khép lại, để mở ra một cuộc hành trình mới bằng nỗ lực “ Tân Phúc Âm Hóa để thông truyền Đức Tin Kitô Giáo” Theo định hướng của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam qua thư chung gửi cộng đồng Dân Chúa ngày 10/10/2013. “ Công cuộc tân Phúc Âm hóa đòi duyệt lại toàn bộ các sinh hoạt mục vụ ở tất cả mọi phương diện, nghĩa là phải thực hiện cuộc hoản cải từ trong tâm thức đến định hướng và phương pháp khi làm mục vụ. (Thu Chung, 4) Dựa trên định hướng căn bản này, các Giám Mục mời gọi chúng ta hãy cùng với các ngài thực hiện kế hoạch mục vụ kéo dài 3 năm. (2014-2016).

- Năm 2014: Phúc Âm hóa đời sống gia đình.

- Năm 2015: Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ và các cộng đoàn.

- Năm 2016: Phúc Âm hóa đời sống vã hội. (x. Thư Chung 4).

Một lần nữa chúng ta tạ ơn Thiên Chúa và cảm ơn nhau, cảm ơn cha quản hạt, cảm ơn quý cha, các ban ngành, các đoàn thể và mọi người tín hữu trong toàn hạt.

Năm Đức Tin đã khép lại, nhưng “Cánh Cửa Đức Tin” nơi mỗi tâm hồn chúng ta lại luôn phải được mở ra, nghĩa là chúng ta vẫn có nhiều cơ hội nữa để gặp gỡ Chúa từng giây, từng phút trong đời sống thường nhật. Mỗi tâm hồn là một viên gạch xây dựng giáo hạt vững chắc bằng Đức tin của chính mình.

Giáo hạt Cửa Lò.