□ Nguyễn Trung Tây, SVD
Chuyện Vợ Chuyện Chồng: Thiên Nhiên Mới


Chuyện thời bây giờ kể rằng, ở thung lũng điện tử Silicon, San Jose, California của Hoa Kỳ có một đôi vợ chồng, con trai tên Bòn, bốn tuổi, con gái tên Bon, mười tháng. Chồng là Kỹ Sư điện. Vợ làm Assembler trong hãng điện tử. Cả hai vợ chồng là những thành viên trung thành trong Ban Giáo Lý giáo xứ Việt Nam.



Mùa Vọng về, hai vợ chồng quyết định thêm vào giờ kinh tối những bài đọc ngắn trích Giờ Kinh Phụng Vụ.

Tối nay thứ Hai đầu tuần, đúng chín giờ khuya, chồng tắt TV không coi bóng rổ nữa, vợ bật đèn cây thông, cả nhà cùng đọc kinh tối. Bé Bon còn nhỏ được miễn không phải ngồi, nhưng nằm trong nôi. Thằng Bòn ngồi gọn trong lòng bố, vừa đọc kinh vừa ngủ gật. Tới phần bài đọc, vợ lật sách Giờ Kinh Phụng Vụ,

— Bài đọc trích sách Ngôn Sứ Isaiah 10:6-9…

Kinh tối Mùa Vọng vừa đọc xong, Bòn nắm áo mẹ, hỏi ngay,

— Mommy ơi, chó sói là con gì vậy?

Vợ giải thích,

— Chó sói không sống trong nhà nhưng sống trong rừng. Con còn nhớ mấy tháng trước mình ghé vào Sở Thú coi cá heo, cọp, rồi chó sói không?

Bòn hỏi tiếp,

— Con chiên là con gì hả mommy?

Bị hỏi tới, vợ lúng túng; thấy vậy chồng nhảy vào cứu bồ,

— Hôm nọ mình lái xe về quê chơi, gặp mấy con chiên đang gặm cỏ, hai bố con mình dừng lại chụp hình, bộ con quên rồi sao?

Bòn vẫn còn thắc mắc,

— Bố ơi, chó sói có chơi chung với chiên được không?

Bố lắc lắc đầu,

— Không, làm sao chó sói chơi chung với chiên được. Con mà nhốt chó sói chung một chuồng với con chiên, chó sói BBQ chiên liền.

Bòn lại hỏi,

— BBQ là gì hả bố?

— Là, là ăn thịt đó…

Bòn ngạc nhiên,

— Tại sao mommy đọc là chó sói sống chung với chiên con?

Vợ ngạc nhiên, nói nho nhỏ, nhưng vẫn vừa đủ cho hàng xóm nghe

— Lúc nãy trong giờ kinh tối thấy cả bố cả con thi nhau gật gù gõ mõ, thế mà hóa ra không phải, chỉ có bố ngủ gật mà thôi, con còn tỉnh thức…

Không biết tại chồng đang dọn máng cỏ tâm hồn hay là tại mệt nhoài sau một ngày đầu tuần vất vả cày trong hãng, mặc cho vợ đá giò lái, chồng chỉ miệng cười cười, không ăn miếng trả miếng như thường lệ, nhưng leo lên giường kéo mền ngủ kỹ.

Vợ nói với con,

— Bòn, con coi kìa, Bố con mới đặt mình xuống đã ngáy o o như là kéo gỗ?

Bòn lại nắm áo mẹ, hỏi nữa,

— Mommy ơi, kéo gỗ là gì?



Suy Niệm

Mùa Vọng về, người tín hữu lại có dịp lắng nghe bài đọc nổi tiếng của ngôn sứ Isaiah bàn về mối tương quan mới giữa hoang thú với gia thú và với con người. Theo như ngôn sứ Isaiah, ngày đó sẽ đến khi,

— Chó sói sẽ sống chung với chiên con,

— Beo nằm chung với dê,

— Bê, sư tử, và chiên sẽ ở chung với nhau,

— Bê sẽ sống chung với gấu,

— Sư tử và bò sẽ ăn cỏ khô,

— Trẻ con măng sữa chơi bên hang rắn lục,

— Trẻ con vừa thôi sữa sẽ thò tay vào hang rắn độc.

Nói một cách khác, theo như ngôn sứ Isaiah, ngày sẽ tới, khi đó tất cả các loài thú dữ khét tiếng trên mặt quả địa cầu sẽ thôi, không còn là thú dữ, bởi vì trần gian ngập tràn vinh quang của một bông hoa đâm chồi nẩy lộc từ gốc của cây Jesse. Bông hoa mà ngôn sứ Isaiah nói đến trong Isa 1:1-10 không ai xa lạ mà chính là Đức Giêsu. Ngôn sứ Isaiah tin rằng khi Hoàng Tử Hòa Bình Giêsu xuất hiện, Ngài sẽ thiết lập một trật tự mới, một thiên nhiên mới trên mặt quả địa cầu. Trong thế giới mới của Hoàng Tử Emmanuel, các loài thú dữ sẽ thôi không còn hung ác, nhưng tôn trọng quyền lợi và mạng sống của con người cùng những loài thú khác.

Bạn thân,

Mùa Vọng tới, Thiên Đàng gởi xuống trần gian 4 câu hỏi để trần gian chuẩn bị dọn đường chào đón Hoàng Tử Con Trời.

(1). Bạn đã làm chi để một nền trật tự mới mau chóng được thiết lập trên toàn thế giới, trong nền trật tự mới này, dù người ta là da trắng, da đen, hay da vàng, phụ nữ hay là thiếu nhi, nhân phẩm mọi người đều được tôn trọng?

(2). Tôi đang là ai?

(a). Sói

(b). Beo

(c). Sư tử

(d). Rắn lục

(e). Không thuộc về những loại liệt kê ở trên

Nếu chọn một trong bốn chữ: (a), (b), (c), hoặc là (d), mời bạn tiếp tục với câu (3).

Nếu chọn (e), mời bạn tiếp tục với câu (4).

(3). Tôi đang sống một đời hoang thú. Nếu vậy, tôi sẽ đi kiếm Hoàng Tử Hòa Bình nhờ ngài thay bộ da đổi bộ ruột, để tôi thôi không sống đời dã thú nữa, nhưng sống theo định luật của thiên nhiên mới do Hoàng Tử Emmanuel đã thiết lập trên mặt quả địa cầu gần hai ngàn năm nay.

(4). Bạn đã đứng dậy, chúng ta vai sánh vai cùng nhau lên đường đi khai mở biên cương lãnh thổ cho vương quốc hòa bình của Hoàng Tử Giêsu hay chưa?



□ Lời Nguyện

Lạy Chúa, trong Mùa Vọng, xin dạy chúng con biết quý mến nền hòa bình của thế giới và tôn trọng nhân phẩm của anh chị em của chúng con.

□ Nguyễn Trung Tây, SVD
www.nguyentrungtay.com