Ngày 19/1/2014 là thời điểm thật đặc biệt trong những ngày cuối cùng của năm cũ đối với các Tu sĩ, Chủng sinh, Tiền Chủng sinh trong Giáo phận Vinh. Bởi ngày này, hơn 400 anh chị em đã quy tụ đầm ấm bên Vị Cha chung Phaolô để ôn lại một năm đã qua và chuẩn bị đón chào một năm mới.

Hình ảnh

Đây là lần thứ tư ngày hồng ân này được tổ chức dành cho những người theo ơn gọi dâng hiến. Là hồng ân vì những người “cùng hội cùng thuyền” được gặp gỡ, chia sẻ và hàn huyên với nhau. Đức Cha Phaolô đã dí dỏm chia sẻ: “Năm qua chúng ta không có dịp nhìn thấy nhau, hôm nay là cơ hội thuận lợi nhất để anh chị em gặp nhau, để cầu nguyện, để đồng hành với nhau…”.

Hồng ân thứ hai, có lẽ là suối nguồn dạt dào nhất mà Thiên Chúa, qua bàn tay của qúy Đức Cha và qúy Cha đã “lì xì” cho các Tu sĩ, Chủng sinh, Tiền Chủng sinh, đó là Thánh lễ Tất niên thật linh thiêng do Đức Cha Phaolô chủ sự. Trong không gian ấm cúng tại nhà Nhà nguyện Tòa Giám mục, từng con tim thổn thức và lòng sốt mến lạ lùng của những môn đệ theo Chúa trong ơn gọi dâng hiến như gói gọn tâm tình trong một năm đã qua. Mọi người hiện diện trong Thánh lễ càng cảm mến hơn bởi sự khích lệ chân thành của Đức Cha Phaolô: “Ơn gọi của chúng ta thật đặc biệt. Bởi từ trong lòng mẹ, Chúa đã gọi, đã nhớ đến và nắn nót chúng ta theo ý định tình thương của Người”.

Hồng ân nữa là buổi tiệc thấm đượm tình Cha con, tình huynh đệ. Các Tu sĩ, Chủng sinh, Tiền Chủng sinh được thỏa sức ca hát, cười vui trong những câu chuyện cuối năm, câu chuyện đời tu.

Có lẽ, hồng ân Ngày Tất niên không thể đếm được. Là ba, hay là cả trời hồng ân… Đón nhận hồng ân và trong tinh thần tống cựu, nghênh tân, Đức Cha Phaolô ân cần căn dặn các Tu sĩ, Chủng sinh, Tiền Chủng sinh: “Năm cùng tháng tận, nhìn lại quãng thời gian qua, nhiều khi có chao đảo, có nghi nan, hay ngã lòng, nhưng anh chị em phải nhớ lại lời Chúa, lời các ngôn sứ về ơn gọi đặc biệt của mình để vững bước”.

Ra về trong hân hoan, mọi Tu sĩ, Chủng sinh, Tiền Chủng sinh đều cảm nghiệm rõ hồng ân trong ngày đại phúc này và nỗ lực thực hiện lời căn dặn của Vị Cha Chung để tiếp tục dấn bước trên hành trình ơn gọi.