WARSAW, Poland —22/1/2014.- Bản tin của AP đánh đi từ Warsaw, thủ đô Ba Lan cho biết vị bí thư của ĐGH Gioan Phaolô II “đã không có can đảm” đốt hết các giấy tờ của ĐGH Gioan Phaolô II khi Ngài tạ thế và một số giấy tờ còn lại sẽ được in thành sách.

Sách có tựa đề “Tất Cả Đều Trong Tay Của Chúa : Những Ghi Chú Cá Nhân 1962-2003”. Nội dung cuốn sách là những suy tư về tôn giáo của ĐGH Gioan Phaolô II từ thời còn là Giám mục ở Ba Lan vào năm 1962 đến tháng 3 năm 2003 là năm Ngài còn trong ngôi vị Giáo Hoàng.

Vị bí thư của ĐGH Gioan Phaolô II, bây giờ là Đức Hồng Y Stanislaw Dziwisz, cho báo chí biết nguyên nhân Ngài giữ lại một số giấy tờ tài liệu là vì các sử gia sau này đã thất vọng khi tất cả các giấy tờ của ĐGH Piô XII đã bị đốt hết theo ước nguyện của Giáo Hoàg quá cố.

Theo di chúc, ĐGH Gioan Phaolô II đã yêu cầu vị bí thư và tất cả các giới chức phụ tá của Ngài trong suốt 40 năm phải đốt hết các giấy tờ của Ngài. Tuy nhiên ĐHY Stanislaw Dziwisz đã giữ lại một số tài liệu và được gom góp lại để xuất bản thành sách, được phát hành nhân dịp ĐGH Gioan Phaolô II được phong thánh vào ngày 27 tháng 4 năm 2014.

ĐHY Stanislaw Dziwisz cho biết Ngài đã đốt tất cả những thư từ, giấy tờ bắt buộc phải đốt, nhưng Ngài cũng nói sẽ là một lỗi lầm nếu đốt tất cả những giấy tờ mà nội dung nói lên nội tâm của ĐGH. Ngài nhấn mạnh “Giữ những tài liệu này là tôi đã tuân theo ý nguyện của ĐGH.

Theo ông Henryk Wozniakowski, giám đốc nhà xuất bản sách Công Giáo Znak, những những giấy tờ, thủ bút của ĐGH Gioan Phaolô II bắt đầu được viết bằng tiếng Ba Lan, sau này được viết bằng tiếng Ý, kể cả tiếng Tây Ban Nha.

Ông Agnieszka Rudziewicz, vị chủ bút của nhà xuất bản nói những giấy tờ được in lại là những chứng tích phi thường của linh đạo, là một chứng tích con đường nên thánh của ĐGH Gioan Phaolô II. Vị chủ bút này cũng cho biết các độc giả đừng kỳ vọng tim thấy những “cảm giác mạnh” trong tác phẩm này.

Tưỏng cũng cần nhắc lại ĐGH Gioan Phaolô II tạ thế năm 2005, hưởng thọ 84 tuổi, ở trong ngôi Giáo Hoàng 26 năm.

Nguyễn Long Thao