ATLANTA - Hôm nay cộng đồng đức tin kỳ diệu này đạt được thành qủa mục tiêu quan trọng trong lịch sử với nghi thức làm phép và thánh hiến cơ sở được nới rộng ra thêm để thờ phượng này... Anh chị em đã làm việc thật khó nhọc vất vả và hết lòng quảng đại để đạt được ngày vui hôm nay... Xin tất cả anh chị em nhận ra niềm hy vọng lớn lao và hãnh diện mà trong toàn thể Tổng Giáo Phận Atlanta có được vì chính sự đóng góp của anh chị em.

Xem Hình

Trên đây là lời ghi nhận trân qúy của Đức Tổng Giám mục Wilton D. Gregory trong Thánh lễ Khánh thành và Làm phép Cơ sở tân trang Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam Tổng Giáo Phận Atlanta, Georgia, sáng Chúa nhật 2-2-2014. Cùng hiện diện, ngoài Đức Ông Chánh Xứ Francis Phạm Văn Phương và Cha Phó Phêrô Vũ Ngọc Đức, còn có Cha Quản Hạt địa phương và nhiều Linh mục Mỹ-Việt thân tình liên hệ.

Thật vậy, sau quá trình trùng tu cơ sở kéo dài 3 năm với sự hợp tác tích cực của hơn 750 gia đình trong Giáo Xứ và nhiều ân nhân xa gần, hôm nay hàng ngàn người hân hoan vui mừng cùng nhau đón Xuân Giáp Ngọ trong nhà mới gồm có Hội Trường Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, 20 lớp học Giáo lý và tiếng Việt, văn phòng Giáo xứ, nhà sinh hoạt giới trẻ v.v...

Kết toán kinh phí cuối cùng được ban kiến thiết cho biết lên tới 3 triệu 300 ngàn mỹ kim. Nhiều bà con đồng hương như cảm nhận được tâm tình rất gần gũi với quê cha đất tổ khi biết mình đang đi đứng trên nền nhà mà toàn bộ những miếng gạch đá được sản xuất từ Việt Nam mang sang.

Để chuẩn bị phần tâm linh mừng ngày khánh thành cơ sở mới, trong suốt tuần lễ vừa qua, Cộng đồng Dân Chúa nơi đây được Cha Joachim Lê Quang Hiền, cựu Chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, giảng thuyết nêu cao tâm tình cảm tạ yêu mến biết ơn của những người Công Giáo Việt Nam tại hải ngoại, tại Hoa Kỳ và cách riêng tại Giáo xứ Ðức Mẹ Việt Nam, Atlanta, Georgia.

Cao điểm 3 ngày Tết Nguyên Đán là các giờ phụng vụ và thánh lễ sáng chiều với sự hiện diện lần lượt của hơn 20 linh mục, qúy phó tế, cá tu sĩ nam nữ và giáo dân, đặc biệt có sự tham dự của nhiều bà con từ Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam là một Giáo Xứ cho người Việt phía Bắc Atlanta (có hơn 1.200 gia đình) mới được thành lập tháng 11 năm 2013, do Cha Phanxicô Trần Quốc Tuấn phụ trách.

Mỗi buổi tối 3 ngày đầu năm vừa qua, còn có văn nghệ mừng Xuân kéo dài tới nửa đêm với các anh chị em ca sĩ từ California như Diễm Liên, Lưu Việt Hùng, Trịnh Lam, Cát Tiên, Hà Thanh Xuân v.v..., cùng sự góp mặt của anh chị em nghệ sĩ địa phương và giới trẻ trong Giáo Xứ.

Trước Thánh lễ và Làm phép Cơ sở mới, Đức TGM Gregory đã long trọng cắt băng khánh thành nơi cửa chính vào Hội Trường Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, với tràng pháo Tết kéo dài 7 phút, với đội múa Lân vui nhộn do giới trẻ, cùng với hằng trăm bong bóng do các em thiếu nhi thả bay bổng lên trời cao, như đồng thanh cất cao lời kinh cảm tạ của Cộng đồng Dân Chúa thuộc Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam Atlanta.

Thánh lễ hôm nay là Lễ Đức Mẹ Dâng Chúa Giêsu Vào Đền Thánh, trong bài giảng Đức TGM Gregory gợi lên ý nghĩ liên hệ đại gia đình xứ đạo. Sau đây là toàn văn bài giảng, do Cha Phêrô Vũ Ngọc Đức phiên dịch:

Bài Giảng Chúa Nhật Mồng 2 Tháng 02 Năm 2014: Lễ Đức Mẹ Dâng Chúa Vào Đền Thánh

Khánh Thành & Làm Phép Cơ Sở Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam: Hội Trường Các Thánh Tử Đạo, Văn Phòng, Các Lớp Học, và Pavilion

Đức Tổng Giám Mục Wilton D. Gregory, Tổng Giáo Phận Atlanta

Cha mẹ thì rất nổi tiếng – nếu không phải là không có điều kiện để hãnh diện về con cái của họ! Họ thường mang những tấm hình con cái chung quanh mình trong những chiếc ví bỏ trong túi và bóp đầm “purse” chỉ mong muốn đợi chờ một tâm hồn tình cờ nào đó hỏi, và cho họ ngay cả những cơ hội nhỏ bé nhất được móc ra những tấm hình đó, và bắt đầu nói thật huyên thuyên về những người trẻ con cái họ. Hơn thế nữa, anh chị em nghĩ rằng cha mẹ hãnh diện nơi con cái họ, và rồi anh chị em lại không hề nghe về bất kỳ điều gì đó cho tới khi anh chị em lắng nghe chính ông bà nội ngoại mô tả cho toàn thể thế giới tới những sự ngạc nhiên tuyệt đối của những con cháu thật kỳ diệu. Người lớn dường như có một nhu cầu không thể kiểm soát và không thể nào ngừng nói huyên thuyên về những người trẻ.

Hãy vào trong đền thánh cùng với Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse và Chúa Hài Nhi Giêsu trong Phúc Âm hôm nay. Cũng như các cha mẹ khắp mọi nơi, họ phải thật hãnh diện mang Chua Hài Nhi vào trong Đền Thờ Thiên Chúa để dâng Ngài cho Thiên Chúa. Tuy nhiên, không phải là Đức Mẹ Maria, và Thánh Giuse nói nhiều hơn hết trong cuộc gặp gỡ đặc biệt này. Cũng không phải là ông bà nội ngoại dám nói lên lời nào khoác lác về Hài Nhi nhỏ bé này. Hai người hiển nhiên chẳng phải là bà con thân thuộc ngay cả xa đi nữa đã nói nhiều về Chúa Giêsu. Bà Anna và Ông Simeon là những người cao niên ngoan đạo đã nhìn trong hài nhi nhỏ bé này lời hứa và sự thành tựu của lời hứa Thiên Chúa.

Đức Mẹ Maria và Thánh Giuse phải ngạc nhiên sững sờ khi nghe những điều mà những người già này đã nói về cháu bé trai của họ. Thông thường cha mẹ là những người nói huyên thuyên hay khoác lác nhiều nhất, nhưng Ông Simeon và Anna nói với Đức Mẹ và Thánh Giuse về chương trình ý định Thiên Chúa đối với người con trai bé nhỏ trong cách làm cho cả hai ông bà cảm thấy choáng váng, bối rối, và sợ hãi.

Qua con mắt đức tin, Ông Simeon và Bà Anna đã nhận ra rằng Chúa Kitô là hừng đông của ngày mới, một khoảnh khắc mới, một tương lai mới. Các em nhỏ thường làm điều đó cho mọi người. Các em nhỏ làm tràn đầy sung mãn các kỳ vọng. Các em nhỏ tất cả làm cho chúng ta ngưỡng vọng về một thế giới tốt đẹp hơn ngay cho cả các em và cho chính chúng ta nữa. Nhưng Bà Anna, và Ông Simeon đã nhìn thấy Chúa Giêsu không chỉ là lời hứa và niềm hy vọng sáng lạn thông thường mà các em nhỏ luôn mang lại, nhưng là một thời điểm của sự trông mong và chờ đợi mới. Bà Anna và Ông Simeon chính họ đã được làm đổi mới lại nơi em nhỏ đó. Ông Simeon ngay cả đã tuyên bố rằng mọi sự mà chính ông trông đợi nay đã được hoàn toàn mãn nguyện trong khi chỉ biết chăm chú chiêm ngắm Chúa hài nhi.

Lễ Dâng Chúa Giêsu trong Đền Thánh là hơi thở yếu ớt cuối cùng của Mầu Nhiệm Giáng Sinh mà Bà Anna và Ông Simeon là người cuối cùng nói về ý nghĩa chân thực của Lễ Giáng Sinh. Chúa Hài Nhi Giêsu là sự bắt đầu của một thời điểm mới cho tất cả chúng ta. Chúa Kitô chính là sự bắt đầu của sự sáng tạo thật mới mẻ.

Anh chị em thân mến trong Chúa Kitô, hôm nay cộng đồng đức tin kỳ diệu này đạt được thành qủa mục tiêu quan trọng trong lịch sử của anh chị em với nghi thức làm phép và thánh hiến cơ sở được nới rộng ra thêm để thờ phượng này. Anh chị em đã làm việc thật khó nhọc vất vả và hết lòng quảng đại để đạt được ngày vui hôm nay. Không có cha mẹ nào hãnh diện hơn trong cộng đồng này cho bằng Đức Ông Phương. Ngài đã hướng dẫn, trân qúi anh chị em, và phục vụ anh chị em với sự tận tâm và quảng đại đến như thế mà sự thực ngài là một người cha đáng được yêu thương của toàn thể gia đình Công Giáo Việt Nam tại đây nơi Giáo Hội địa phương này. Và cũng giống như bất cứ người cha hãnh diện nào, ngài thích nói huyên thuyên mãi về sự thành công tới những dòng họ con cháu ngài sau này – đặc biệt ngày hôm nay khi chúng ta thánh hiến dự án mới này.

Xin tất cả anh chị em nhận ra niềm hy vọng lớn lao và hãnh diện mà trong toàn thể Tổng Giáo Phận Atlanta có được vì chính sự đóng góp của anh chị em. Xin anh chị em khám phá ra tất cả tiềm năng khả thể mà chính Chúa đã trao tặng cho mỗi và từng cá nhân của anh chị em. Và trên hết tất cả mọi sự, xin anh chị em hãy tìm đến và học biết nơi Chúa Kitô, Đấng là cội nguồn của tất cả và của tương lai chúng ta – không thể nói được rằng chúng ta có thể già cả đi theo thời gian năm tháng như thế nào!


Giuse Đặng Văn Kiếm