Thật không dễ dàng để đối thọai với kẻ khác, nhất là khi có sự óan hận thù nghịch đang chia rẻ chúng ta . Nhưng người Kitô hữu luôn tìm một giải pháp để lắng nghe và để làm hòa với người khác, với tất cả tấm lòng khiêm tốn và hiền hậu, đó là điều Chúa Giêsu dạy dỗ chúng ta .

Tôi thà chết chứ không cúi đầu chịu thua, đó là sự khôn ngoan thế gian . Trái lại tôi chíu thua để khỏi đổ vỡ, đó là sự khôn ngoan của người Kitô hữu . Có hai hình thức để nhìn cuộc đời : cách thứ nhất là cứng rắn, là cách dể dàng dựng lên bức tường ngăn cản sự thông cảm giữa con người với nhau, kéo theo là sự óan hận thù nghịch . Cách thứ hai là bắt nhịp cầu thông cảm, cho dù là sau một cuộc xích mích cãi vã . Nhưng với điều kiện là phải biết thực hành “đức khiêm tốn” .

“Trong bài đọc phụng vụ kể lại sự tranh chấp và óan hận giửa nhà vua Saul và Davit . Davit có thể giết chết bất thình lình kẻ thù, nhưng Davít đã tìm một giải pháp khác, đó là sự hòa hỏan, và Davít đã chọn là tìm cách giải thích hòan cảnh và sự việc đang xẩy rạ . Đó là con đường đối thọai và hòa giải .”

“Sự hiền hậu rất cần thiết cho cuộc đối thọai, chứ không phải là la hét cãi vã . Nhiều khi cũng cần nghĩ rằng người kia cũng có điều gì trội hơn chúng ta, đó là điều Davít suy nghĩ trong lòng : Ông ấy đươc Chúa xức dầu, ông ấy quan trọng hơn tôi . Đó là sự khiêm tốn và lòng hiền hậu .”

“Để có cuộc đối thọai, điều cần phải làm hôm nay là cầu nguyện, đầu thánh lễ: cố gắng làm vui lòng mọi người . Sự khiêm tốn, lòng hiền hậu sẽ làm vui lòng mọi người và điều đó không ghi trong Kinh Thánh và tất cả chúng ta đều biết là muốn đạt đến đích thì lắm lúc cũng phải cố gắng nuốt những con rắn đôc .”

“Chúng ta cần phải thực hiện, bởi vì muốn có hòa bình cũng phải làm như vậy : vì sự khiêm tốn, lòng khiêm nhượng là nhìn kẻ khác trong hình ảnh của Thiên Chúa .”
“Đối thọai luôn là rất khó khăn” . Xây dựng một nhịp cầu với kẻ thù nghịch vẫn hơn là giữ mãi trong lòng sự óan hận và lòng thù ghét . Và nếu không như vậy thì chúng ta vẫn giữ mãi trong lòng sự sôi sục chua xót óan hận thù nghịch . Trái lại người Kitô hữu theo như gương mẫu của Davít là đã chiến thắng sự thù nghịch bằng “một hành động khiêm nhường” .

“Hạ mình xuống, luôn luôn khiêm nhường để bắt một nhịp cầu . Đó là điều người Kitô hữu cần làm . Thật là khó khăn, nhưng Chúa Giêsu đã làm : Chúa đã hạ mình xuống đến tận cùng và Chúa đã chỉ đường cho chúng ta “ .

Điều cần thiết là đừng để thời gian quá lâu : khi có một vấn đề xẩy ra, hãy cố gắng đối thọai càng sớm càng tốt, vào lúc thuận tiện, nhất là sau một cơn bão táp, bởi vì thời gian sẽ tạo nên những trở ngại như cỏ dại lấn át lúa mạ . Và một khi bức tường được dựng lên, sự hòa giải sẽ trở nên thật khó khăn: thật là rất khó khăn !” .

Đây cũng là một vấn đề, khi chén đĩa bay ngổn ngang: trong gia đình, ngòai cọng đòan hay trong hàng xóm .” Điều quan trọng là tìm cách hòa giải, hãy tìm lại sự hòa bình càng sớm càng tốt với một lời nói, một cử chỉ . Hãy bắt một nhịp cầu hơn là dựng lên một bức tường, một bức tường đã chia cách thành Bá Linh trong nhiều năm . Bởi vì nhiều lúc chúng ta cũng dựng lên những bức tường Bá Linh trong lòng chúng ta, ngăn cách những kẻ làm mất lòng chúng ta” .

Tôi, tôi rất sợ những bức tường như vậy được dựng lên hằng ngày và gây thêm những óan hận thù nghịch . Hãy nhìn xem Davít, Davit có thể trả thù, đánh đuổi nhà vua, nhưng Davít đã chọn con đường đối thọai, hết sức khiêm tốn, hỉ xã và hiền hậu . Ngày hôm nay chúng ta cũng cầu xin thánh Phanxicô De Sales, một nhà giáo huấn về tình yêu, giúp ban cho chúng ta ân huệ là sẵn sàng bắt những nhịp cầu giao hảo với kẻ khác và đừng bao giờ dựng lên những bức tường ngăn cách” . (Nguồn tin: News.va)