Theo như tờ báo “Corriere della Sera” thì Đức Thánh Cha Phanxicô muốn có qui chế về “Giáo Hòang Danh dự”: Ngài nói: “ Giáo Hòang Danh dự không phải là một ảnh tượng để trong Bảo Tàng viện . Đó là một qui chế mà chúng ta chưa quen thuộc”.

Và Ngài còn nói thêm :” Sự khôn ngoan đạo đức của Đức Bênêđictô XVI là một ân sủng của Thiên Chúa, cũng như sự khôn ngoan đạo đức và lời khuyên bảo của cha mẹ già giúp cho gia đình trở nên hòan hảo tốt đẹp hơn” .

Cũng như qui chế “Giám mục danh dự” chưa có trước Cọng Đồng Vatican I I, như vậy cũng cần có qui chế cho “Giáo Hòang Danh dự”. Đức Bênêđictô là người đầu tiên và có thể có những người nối tiếp . Chúng ta không thể biết trước được .

Đức Giáo Hòang Phanxicô nói là Ngài sẽ tham khảo ý kiến với Đức Bênêđictô XVI : “Sự khôn ngoan đạo đức của Đức Bênêđictô là một ân sủng từ Thiên Chúa . Nhiều người muốn Ngài về hưu trí trong một tu viện kín xa hẳn thành Vatican . Nhưng tôi thì tôi nghĩ đến những cha mẹ già nên ở cùng con cái dùng sự khôn ngoan, lời khuyên bảo giúp cho gia đình hòan hảo tốt đẹp hơn thì hay hơn là ở trong nhà dưỡng lão xa lánh con cháu” .

Đức Bênêđictô XVI là một người rất kín đáo, khiêm tốn, ngài không muốn quấy rầy người khác và ngài nói thêm là do quyết định chung : “Chúng tôi mong muốn là Ngài cần tiếp xúc với mọi người và Ngài cũng cần phải đi ra ngòai và cùng tham gia vào cộng việc của Giáo Hội” .

Và như vậy ngài đã đến cùng làm phép tương Thánh Micae ở Vatican, rồi đến dùng điểm tâm tại Nhà Thánh Marta với Đức Giáo Hòang Phanxicô, sau lễ Giáng Sinh .

“Tôi đã mời Ngài đến tham dự Thượng Hội Đồng Hồng Y và Ngài đã chấp thuận” . Đức Bênêđictô XVI đã hiện diện tại Thượng Hội đồng phong chức 19 Hồng Y vào ngày 22 tháng 2 vừa qua, và Ngài là chứng tá rất rỏ ràng .
“Ngài đã ngồi ghế chung với các Hồng Y , và Đức Giáo Hòang danh dự đã giở chiếc mũ trắng để đón chào Đức Giáo Hòang Phanxicô trước thánh lễ và sau thánh lễ . Đó là cách biểu lộ sự tôn kính trước Đức Giáo Hòang đương nhiệm đang trị vì .(Nguồn tin : AP).