Sáng ngày 16. 3. 2014, theo tinh thần Năm Truyền giáo- Gia đình sống và Loan báo Tin Mừng (trong kế hoạch Ngũ niên chuẩn bị Kim khánh Giáo phận Xuân Lộc (1965- 2015)); đáp ứng lời mời gọi của hai Đức Cha Giáo Phận, giáo hạt Phước Lý có tổ chức ngày Lễ Hội Tôn Vinh các Bà Mẹ Công Giáo cấp giáo hạt tại giáo xứ cha đặc trách giới Hiền mẫu (giáo xứ Bắc Minh)

Xem Hình

Lễ hội Tôn vinh các Bà Mẹ đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của hai Đức Cha, Đức ông Vinh sơn- cha Tổng đại diện trước sự hiện diện của hai cha đặc trách giới Hiền Mẫu cấp Giáo Phận, cha Gioan Baotixita Nguyễn Văn Thành, Trưởng ban và cha Đaminh Trịnh Đình Cương, Phó ban.

Hai cha đặc trách giới Hiền Mẫu cấp Giáo Phận thay mặt quý Đức Cha, Đức ông Vinh Sơn có lời chào mừng, cám ơn các Bà Mẹ…

Trong giờ giao lưu chia sẻ, với đề tài Thiên chức Người Mẹ, cha Gioan Baotixita đã làm làm nổi bật ý nghĩa và tầm quan trọng của người Mẹ trong gia đình, đối với cuộc sống, nhất là trong công trình cứu độ của Tình Chúa. Cha cảm ơn các Bà Mẹ đã không ngừng hy sinh, tảo tần cho chồng con, góp phần tích cực xây dựng gia đình hòa thuận, nên thánh; cha cảm ơn các Bà cố đã quảng đại dâng những người con cho Chúa, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho con sống đời tận hiến để toàn tâm phục vụ Tin Mừng cứu độ….

Giờ giao lưu chia sẻ của cha Trưởng ban đặc trách giới Hiền Mẫu chân tình, dí rỏm đã làm cho Lễ hội trở nên đầm ấm, thân thương bầu khí đại gia đình.

Sau phần chia sẻ của cha đặc trách là nghi thức Tôn vinh các Bà Mẹ, các Bà cố trong giáo hạt. Mỗi xứ có một số Bà Mẹ tiêu biểu, được mời lên khu vực danh dự, sau đó được các em Thiếu nhi dâng tặng những đóa hồng tươi thắm; riêng các Bà cố được hai cha đặc trách trao tặng.

Đan xen với chương trình Tôn vinh các Bà Mẹ là những tiết mục văn nghệ, múa, hát… đề cao hình ảnh của Người Mẹ. Những tiết mục văn nghệ mang tính cây nhà lá vườn, song xuất phát từ lòng thành của những người con thảo hiếu nên ca- diễn có hồn, làm làm cho các Mẹ cảm động, không ít Mẹ rơm rớm nước mắt.

Một hình ảnh thật cảm động, sau phần nghi thức Tôn vinh là nghi thức sám hối. Các Bà Mẹ quỳ gối trước Mình Thánh Chúa cùng nhau tạ lỗi Chúa, xin lỗi chồng, con vì những thiếu sót trong việc chu toàn bổn phận với gia đình. Các Bà Mẹ xin Chúa thêm sức để sống tốt hơn với vai trò làm Vợ Hiền và Mẹ Hiền trong Giáo Hội Hiệp thông và Sứ vụ.

Sau nghi thức tôn vinh trang trọng và cảm động, có khoảng 15 phút giải lao để chuẩn bị Thánh lễ Tạ ơn.

Thánh lễ Tạ ơn do cha Quản hạt Phước Lý chủ tế, cùng với quý cha đặc trách giới Hiền Mẫu, quý cha trong hạt…

Cha Đaminh Trịnh Đình Cương, phụ trách giảng lễ. Trước tiên ngài giải thích ngắn gọn bài Tin Mừng Chúa Giêsu biến hình trên núi (x.Mt 17, 1-9), ý nghĩa của việc lên núi, xuống nủi; Chúa Giêsu để đến được vinh quang Phục Sinh đã phải vâng theo ý Cha chấp nhận đi vào hành trình tử giá. Cha giảng lễ nhấn mạnh, Chúa Giêsu biến hình, Người trở về hình ảnh vinh quang Thiên Tính vốn có của Người nhắc nhở mỗi chúng ta, trong ơn Chúa không ngừng nỗ lực biến đổi mình để trở về và tỏa sáng thêm Hình ảnh Thiên Chúa nơi con người ta do tội lỗi đã bị bóp méo, vấn bẩn.

Qua ngụ ngôn Vua sư tử vì kiêu ngạo, không nhận ra hình ảnh của mình trên mặt nước dưới giếng nên đã lao xuống cắn xé và chết một cách bi thảm, cha Đaminh cho thấy sự nguy hại của việc không nhận ra hình ảnh Thiên Chúa nơi mình, nơi tha nhân, nhất là nơi chồng, con. Trong quá trình tìm lại và khôi phục Hình ảnh Thiên Chúa nơi mình, nơi các thành viên trong gia đình, cha giảng lễ làm nổi bật vai trò của Hiền mẫu trong gia đình để giúp cả nhà nên thánh. Muốn biến đổi người khác, khởi đi từ các thành viên trong gia đình, thì mỗi chúng ta, nhất là các Bà Mẹ phải để Chúa biến đổi mình trước hết…

Trong ít phút huấn từ cuối lễ, cha Quản hạt lần nữa chúc mừng các Bà Mẹ, cảm ơn quý cha đặc trách giới Hiền Mẫu cấp Giáo Phận, cấp Giáo hạt, quý cha đồng tế, nhất là sự tham gia đông đủ của các Bà Mẹ, Bà cố…

Bất ngờ cha quản hạt hỏi các Bà Mẹ có đi thẩm mỹ viện?... Các Bà Mẹ ‘dạ có’, cha nói: việc làm đẹp là một nhu cầu chính đáng, nhất là làm đẹp cho chồng con, tuy nhiên vẻ đẹp tâm hồn mới là điều quan trọng, mới là điều quyết định cho gia đình hạnh phúc, hòa thuận và nên thánh, do đó xin các Mẹ chú ý để việc biến đổi tâm hồn, phẫu thuật tâm hồn. Cha giới thiệu Nhà phẫu thuận tâm hồn đại tài có một không hai: chính là Chúa Giêsu. Cha kêu mời Bà Mẹ tiên phong và năng đến với Chúa Giêsu, xin Người giải phẫu tâm hồn …

Lễ hội Tôn vinh các Bà Mẹ được kết thúc trong bữa ăn trưa đầm ấm, vui tươi.

Cha Gioakim Nguyễn Văn Hiểu, đặc trách giới Hiền Mẫu hạt Phước Lý cho biết thêm: Mục đích của buổi Tôn vinh các Bà Mẹ là nhằm giúp các Hiền Mẫu ý thức về vai trò và bổn phận của mình trong việc thánh hóa gia đình và xây dựng Giáo Hội; thêm nguồn động viên nâng đỡ các Bà Mẹ trong việc chu toàn bổn phận với những khó khăn lao nhọc của cuộc sống; giáo dục con em thêm ý thức thảo hiếu với Mẹ, các đấng sinh thành, các riêng giúp các gia trưởng biết trân trọng, cảm thông và chia sẻ với vợ.

Được biết, giáo hạt Phước Lý là hạt đầu tiên tổ chức Lễ Tôn vinh các Bà Mẹ Công Giáo cấp giáo hạt.

Được tham dự vào buổi Tôn vinh các Bà Mẹ lần đầu tiên tổ chức tại giáo hạt đầy ý nghĩa, cảm động, chắc chắn đã lưu lại nhiều kỷ niệm tốt đẹp, thánh thiện, nhờ vậy, các Mẹ sẽ ý thức và tích cực hơn để cùng với Gia đình sống và Loan báo Tin Mừng.

Hình, ảnh: Phước Lý