CALCUTTA, Ấn độ - Rajan Kumar Gupta là một tín đồ Ấn Giáo, ông thờ thần Shiva là thần hủy diệt và tái sinh, ông có nốt vết son đỏ trên trán để chứng tỏ niềm tin của ông. Nhưng ông cũng thờ Mẹ Teresa là một nữ tu Công Giáo mà ngày Chúa Nhật tới đây Ðức Giáo Hoàng sẽ phong Á thánh cho Mẹ. Ông giải thích rằng:

Tôi là người theo Ấn Giáo nhưng chẳng có vấn đề gì khi tồi cầu xin với bà Teresa là người Thiên Chúa Giáo. Một ngày kia bà ấy có là thánh, tôi vẫn kính phục bà ấy vì công việc của bà ấy đã làm cho người ốm đau và người nghèo khổ”.

Việc phong thánh cho mẹ Teresa là điều vinh dự cho rất nhiều người ở Calcutta, từ viên chức cầm quyền đảng viên cộng sản, cho tới người Hồi Giáo và Ấn Ðộ Giáo. Nhà văn Mani Sankar Mukherji, một tín đồ Ấn Giáo nói với phóng viên Reuters :

Mẹ Teresa chiếm trọn trái tim chúng tôi vì Mẹ cho đi hết tình yêu của mẹ trong khi chính chúng tôi lại cho đi rất ít. Và khi người người Ấn Ðộ gọi bà Teresa là Mẹ thì thật sự họ muốn nhận bà ấy là Mẹ thật đấy. Người Calcutta chúng tôi đã tôn phong Mẹ Teresa là thánh từ lâu rồi. Bây giớ Tòa Thánh có tôn phong thì đó cũng là điều chúng tôi lấy làm vinh dự

Một vị giáo sĩ Hồi Giáo ở đền thờ Tipu Sultan Shashi tên là S.M.N.Rahman Bartaki tuyên bố:

Mẹ Teresa đã làm nhiều việc từ thiện cứu giúp nhân loại. Một người Hồi Giáo phải làm điều tốt lành cứu giúp nhân loại vì vậy những người Hồi Giáo kính phục Mẹ Teresa. Trong đạo Hồi, chúng tôi không tin vào chuyện thần thánh, không tin một người có thể trở thành thánh. Nhưng là tín hữu Hồi Giáo, tôi khâm phục những người đã phục vụ nhân loại. Mẹ Teresa là mẫu người đó.

Các đảng viên cộng sản đang cai trị miền tây Bangal trong 26 năm qua, thường có thái độ xa tránh Mẹ Teresa, nhưng khi mẹ chết, họ phá bỏ luật lệ cho phép chôn mẹ trong khuôn viên nhà dòng, thay vì phải đem chôn ngoài nghĩa địa.

Bà Bộ Trưởng Xã Hội và Phát triển Dân Thiểu Số là một đảng viên cộng sản đã phải tuyên bố: Mẹ Teresa là một tấm gương vĩ đại của nhân loại vì Mẹ đã phục vụ cho người nghèo.

Rudyard Kipling gọi thành phố Calcutta là thành phố kinh hoàng còn chính Thủ Tướng Ấn Ðộ là Rajiv Gandhi thì gọi là thành phố tử thần. Nhưng mẹ Teresa không bao giờ kết án thành phố này. Bác sĩ Shila Verma, người Ấn Ðộ theo Ấn Giáo, hàng ngày đọc kinh cầu nguyện với nhiều thần thánh đã phát biểu:

Không như những người khác, Mẹ Teresa không bao giờ lên án thành phố Calcutta, cho dù mẹ thấy rõ những mặt trái tàn tệ của thành phố này. Tất cả việc mẹ làm chỉ để lấy lại nhân phẩm cho người nghèo.