Lễ phong chức Linh Mục ở tiểu bang Connecticut, Hoa Kỳ

CONNECTICUT – Vào lúc 11 giờ ngày 17/5/2014, Đức Tổng Giám mục Leonard P. Blair đã chủ sự thánh lễ phong chức linh mục cho 7 thầy phó tế tại nhà thờ chánh tòa Thánh Giuse thuộc Tổng Giáo phận Hartford. Trong số các tân linh mục, có cha Phêrô-Anrê Mai Đình Anh Tuấn là người Việt Nam.

Xem Hình

Thánh lễ được cử hành trang nghiêm, sốt sắng. Cùng đồng tế với Đức Tổng Giám mục, có 4 giám mục và hàng trăm linh mục. Có đông đảo tu sĩ, chủng sinh, thân nhân và những người thân quen cùng đến chung lời cầu nguyện, tạ ơn và chia sẻ niềm vui với các tân chức.

Cha Tuấn trước đây là chủng sinh thuộc Tổng giáo Phận Sài Gòn, học tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn từ năm 2007. Năm 2009 thầy Tuấn theo gia đình sang định cư tại Hoa Kỳ. Sống trong một đất nước văn minh, giàu có và tự do, thầy Tuấn có cơ hội để hưởng thụ và tiến thân trong xã hội. Thế nhưng không màng với vinh quang trần thế, thầy Tuấn vẫn kiên trì với lý tưởng dâng hiến cuộc đời cho Chúa để phục vụ Giáo Hội và tha nhân. Thầy gia nhập Tổng Giáo phận Hartford. Trải qua những khó khăn về ngôn ngữ và văn hóa, thầy đã hoàn thành chương trình đào tạo ở Đại Chủng viện. Ngay sau khi mãn khóa học, thầy đã được vinh dự lãnh nhận hồng ân cao quý: Được Thiên Chúa yêu thương, tuyển chọn và thánh hiến để trở nên tư tế ban các bí tích linh thiêng.

Cũng như mọi lễ truyền chức linh mục, sau phần phụng vụ Lời Chúa, nghi thức phong chức được cử hành theo các phần: Giới thiệu và tuyển chọn ứng viên, huấn dụ, tuyên hứa, kinh cầu các thánh, đặt tay và lời nguyện phong chức, trao phẩm phục, xức dầu bàn tay, trao chén thánh và chúc bình an.

Ở Hoa Kỳ, một hình ảnh rất quen thuộc mà hầu như trong các lễ truyền chức linh mục thường thấy: Giám mục chủ phong là người đầu tiên được nhận phép lành đầu tay của tân linh mục. Thông thường, các tín hữu chỉ cúi đầu khi nhận phép lành của linh mục. Nhưng trong lễ truyền chức thánh, giám mục chủ phong thường quỳ xuống để nhận phép lành đầu tay của tân linh mục. Cũng theo thông lệ, trong lễ truyền chức thánh này, ngay sau khi thánh lễ kết thúc, Đức Tổng Giám mục đã quỳ trước bàn thờ để được các tân linh mục ban phép lành đầu tay. Tuy là một thói quen, nhưng việc Đức Giám Mục quỳ xuống để nhận phép lành cho thấy thiên chức linh mục thật cao quý: linh mục là hình ảnh của Chúa Kitô; vì thế không phải bề dưới ban phép lành cho bề trên, nhưng chính là phép lành của Chúa qua linh mục. Điều này cũng diễn tả tinh thần khiêm nhường như Thầy Chí Thánh Giêsu đã tự hạ mình: “không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống.” (Mt 20, 28)

Ở Hoa Kỳ, tân linh mục thường nhận bài sai trong dịp lễ phong chức. Theo thông lệ, các tân chức trong đợt thụ phong này cũng đã nhận bài sai ngay sau khi thánh lễ kết thúc. Từ đây, các tân linh mục được sai đi loan báo Tin Mừng; họ không còn sống cho chính mình, nhưng cho Chúa và tha nhân.

LH