Huấn từ ngày 2 tháng 6, 2014

ROME, 3 tháng 6, 2014 (Zenit.org) – Đức Thánh Cha chỉ trích “nền văn hóa hưởng thụ” đang thúc đẩy các cặp vợ chồng không có con để cho được thoải mái: “cuối cùng, hôn nhân này đưa đến tuổi già, trong sự chua chát của cô đơn buồn chán. Hôn nhân này không kết trái, hôn nhân này không làm được điều Chúa Giêsu làm với Giáo Hội của Người: là làm cho sinh hoa kết quả.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã dâng Thánh Lễ với sự hiện diện của mười lăm cặp vợ chồng kỷ niệm hôn phối (25, 50, 60 năm...) trong nhà nguyện Nhà Thánh Mác-ta, ngày 2 tháng 6, 2014.

Ngài đã dùng tình yêu của Chúa Giêsu dành cho Giáo Hội làm tấm gương cho họ: “Chúa Giêsu đã kết hôn với Giáo Hội vì tình yêu...đẹp đẽ, thánh thiện, hay tội lỗi nhưng Chúa vẫn yêu thương”. Đức Thánh Cha nhận định “ba đặc điểm” trong tình yêu này: “Đây là một tình yêu trung thành; một tình yêu kiên trì; và một tình yêu phồn thịnh.”

Người ta xin lỗi và tình yêu tiếp diễn

“Đây là một tình yêu chung thủy. Thánh Phaolô viết trong một thư gửi các tín hữu: “Nếu anh em không trung thành với Đức Kitô, Người vẫn trung thành, vì Người không thể chối bỏ chình mình ". Chung thủy là trở thành một phần tử của tình yêu Chúa Giêsu. Sự trung thành này giống như một ánh sáng trong hôn nhân.”

Đặc điểm thứ hai: sự kiên trì: “Đời sống hôn nhân phải kiên cường. Nếu không thì tình yêu không thể tiếp diễn. Kiên trì trong tình yêu, trong những lúc vui sướng và cả trong những lúc sầu khổ, khi gắp các khó khăn: khó khăn vì con cái, khó khăn vì tiền bạc.... Tình yêu phải bền vững, phải tiến lên, phải luôn luôn tìm cách giải quyết mọi việc, để cứu vớt gia đình.”

Sự kiên trì này cũng đòi hỏi sự tha thứ:”Đã biết bao lần Chúa Giêsu tha thứ cho Giáo Hội” cũng vậy, bên trong đôi vợ chồng “cũng xin lỗi nhau” và “tình yêu hôn nhân tiếp diễn.”

Sự phồn thịnh Chúa Giêsu ban cho Giáo Hội

Đặc điểm thứ ba, “sự phồn thịnh”: tình yêu của Chúa Giêsu “làm cho Giáo Hội phồn thịnh với những người con mới, qua phép rửa, và Giáo Hội bành trướng với sự phồn thịnh của hôn nhân.”

Trong một hôn nhân, sự phồn thịnh này có thể bị thử thách lớn lao, khi không có con cái, hay khi chúng bị bệnh tật. Trong những thử thách này, các cặp hôn phối được mời gọi để “nhìn Chúa Giêsu và kín múc sức mạnh từ sự phồn thịnh Chúa Giêsu ban cho Giáo Hội.”

Nhưng cũng có “những điều Chúa Giêsu không hài lòng”: đó là “những hôn nhân không muốn có con cái, không muốn có sự phồn thịnh” vì ảnh hưởng của nền văn hóa hưởng thụ, xúi dục là “tốt hơn không nên có con! Như vậy mình có thể đi du lịch khắp thế giới, đi nghỉ hè, có một căn nhà ở miền quê, và mình được yên tĩnh.”

Đức Thánh Cha than trách: “Cuối cùng, hôn nhân này sẽ đi đến tuổi già, trong sự chua chát của cô đơn buồn chán. Hôn nhân này không kết trái, hôn nhân này không làm đúng như điều Chúa Giêsu đã làm với Giáo Hội: là làm cho sinh hoa kết quả.”