ĐẠI HỘI MỤC VỤ GXVN PARIS LẦN THỨ 62

Chúa Nhật 15.06.2014 từ 13g30 đến 16g30, hội trường Giáo Xứ Việt Nam Paris đã hân hoan đón mừng Ban Giám Đốc, Ban Cố Vấn, Ban Thường Vụ, các tu sĩ nam nữ, các Đại Diện của các địa điểm mục vụ và các Đại Diện của các hội đoàn, phong trào, ban, nhóm mục vụ thuộc GXVN Paris. Tất cả, họ đã cùng nhau tựu về Giáo Xứ trong ngày Đại Hội Mục Vụ lần thứ 62 này để trình bày thành quả sinh hoạt của nhiệm kỳ XII, 2011-2014 trong 3 năm qua và hoạch định chương trình cho những tháng năm sắp tới. Số người tham dự Đại Hội đếm được khoảng 40.

Chương trình Đại Hội được chia làm 2 phần : Thánh lễ khai mạc lúc 11g30 do Đức Ông chủ tế Mai Đức Vinh và Đại Hội bắt đầu lúc 13g30. Về Đại Hội Mục Vụ, chương trình ghi nhận 4 điểm quan trọng sau đây :

1. LỜI CHÀO MỪNG HƯỚNG VỀ TƯƠNG LAI CỦA ĐỨC ÔNG GIÁM ĐỐC

Kính thưa Đại Hội,

Trước tiên tôi xin gửi đến Đại Hội lời chào thân ái và lời cầu chúc chân thành trong tình yêu của Thánh Tâm Chúa Giêsu. Tôi vui mừng vì Đại Hội được diễn ra trong bầu khí của năm Mời Gọi, là năm nhắc nhủ chúng ta rằng, ‘chúng ta là những người đưọc Thiên Chúa mời gọi xây dựng Giáo Hội hoàn vũ và Giáo Hội địa phương là Giáo Xứ Việt Nam, Paris của chúng ta. Vâng, chính trong tinh thần ‘xây đựng giáo xứ là Giáo Hội thu nhỏ’ mà chúng ta hiện diện đầy đủ hôm nay để cử hành Đại Hội Thường Niên như mọi khi, mà đặc biệt để tiếp đón những vị Đại Diện mới của các Đơn Vị Mục Vụ, đồng thời để bầu lại Ban Thường Vụ mới. cho nhiệm kỳ 2014-2017 kế tiếp.

Vì thế, trước tiên tôi xin có lời chào mừng các vị tân Đại Diện thuộc các Đon Vị Mục Vụ hay thuộc các Hội, Đoàn, Ban Nhóm. Tôi cám ơn quý vị đã vì ích lợi chung của Giáo Xứ mà đáp lại lời mời gọi của Chúa Thánh Thần qua tiếng nói của vị hữu trách và của anh chị em giáo dân trong đơn vị mà vui lòng dấn thân để cùng nhau xây dựng Giáo Xứ, mở rộng Nước Chúa. Trong Hội Đồng Mục Vụ, không có việc nào là nhỏ bé, nhưng mọi việc đều đòi hỏi nhiều hy sinh, nhiều cố gắng và nhiều phục vụ. Xin các vị tân Đại Diện đứng lên để cả công đoàn vỗ tay thật to chào mừng quý vị tân Đại Diện.

Thứ đến, cùng với Đại Hội, với cả Cộng Đoàn Giáo Xứ, tôi chân thành cám ơn Ban Thường Vụ nhiệm kỳ 2011-2014. Ba năm qua, quý vị đã tích cực làm việc vì Chúa, vì Giáo Hội và vì Giáo Xứ, với tình hiệp nhất và huynh đệ. Thật là một hồng ân lớn Chúa ban cho Giáo Xứ. Mọi người đều hài lòng và hãnh diện về công việc làm của Ban Thường Vụ trong nhiệm kỳ 2011-2014. Viêc làm của Ban Thường Vụ trôi chảy thì sinh hoạt của Hội Đồng Mục Vụ tốt đẹp, thì đời sống của Giáo Xứ cũng êm ả. Vì thế tôi xin Đại Hội một tràng pháo tay thật lớn cám ơn và hoan hô Ban Thường Vụ.

Ai cũng biết, đây là Đại Hội cuối cùng của nhiệm kỳ Ban Thường Vụ 2011-2014. Nhưng mọi người đều biết, dù nhiệm kỳ năm tháng chấm dứt, lời mời gọi phục vụ của Chúa vẫn còn vang vọng nơi mỗi người, nhu cầu mục vụ của Giáo Xứ vẫn trải dài trước mắt. Mọi người đều biết, sinh hoạt của Giáo Xứ luôn đòi hỏi hai điều kiện cơ bản : vừa cần canh tân, đổi mới, vừa cần tiếp nối, liên tục. Vì thế theo nội quy, theo tinh thần chia sẻ công việc, chúng ta sẽ bầu Ban Thường Vụ mới cho nhiệm kỳ 2014-2017, từ vị chủ tịch đến các vị thư ký, thủ quỹ và ủy viên. Từ những suy nghĩ trên đây, tôi, với tư cách là cha sở, tôi tha thiết xin một điều : những người mới được tiến cử vào Tân Ban Thường Vụ, cũng như những người vừa chấm dứt nhiệm kỳ, được tín nhiệm ở lại trong Ban Thường Vụ mới, xin mọi người vì tinh thần của Năm Mời Gọi, vì ích lợi chung của Giáo Xứ và Giáo Hội, hãy vui lòng nhận sự tín nhiệm của Đại Hội như tiếng mời gọi của chính Chúa. ‘Vox populi, vox Dei’.

Vì phải để thời giờ cho việc bàu Ban Thường Vụ mới, tôi không dám dài lời hơn, tôi xin nhường lời lại cho chị phó chủ tịch Micheline Trần Kim Chi.

2. TƯỜNG TRÌNH VỀ NHIỆM KỲ XII, 2011-2014 CỦA CHỊ MICHELINE TRẤN THỊ KIM CHI, PHÓ CHỦ TỊCH BTV-HĐMV-GXVN PARIS

Kính thưa Đức Ông Giám đốc
Kính thưa quý Cha Tuyên Úy, quý sơ, quý thầy Phó tế
Kính thưa quý vị Cố vấn, quý vị Đại biểu.
Được ủy nhiệm thay Ô.Nguyển Ngọc Đỉnh, chủ tịch HĐMV, vắng mặt vì vấn đề sức khỏe ,để tường trình trước Đại hội những sinh hoạt của cộng đoàn Giáo xứ VN Paris, BTV HĐMV , con xin ghi lại đây những dịp quan trọng đã diến tiến từng năm một.

a. Năm 2011 từ tháng 6 đến tháng 12 :
Trong hai tháng hè, ban Xây dựng đã làm thêm 3 lavabos mới và thay đổi các dây điện và ổ cắm theo tiêu chuẩn EDF. Thay vũng mỡ trong nhà bếp để tránh dầu mỡ làm nghẹt các ống. Chương trình sửa ống khói và thang máy chưa tiến hành vì những khó khăn kỹ thuật và giấy tờ hành chánh, tuy đã có một số người đã ủng hộ cho chương trình này
Ngày 13/10/11 Đại lễ kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cũng như mọi năm các Cộng đoàn vùng Paris đã tập trung về GXVN cùng dâng Thánh lễ tưởng nhớ đến các Thánh Tử Đạo cha ông chúng ta.
Ngày 23/10/11 Đức Cha phụ tá địa phận Paris Jérôme Beau đến Giáo Xứ Việt Nam chủ lễ kỷ niệm 25 năm đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, buổi lễ diễn tiến tốt đẹp, sốt sắng, có tặng quà cho Đức Cha và ra mắt BTV mới nhiệm kỳ 2011 – 2014.
Tiệc Xuân Nhâm Thìn thu được 9.815€

b. Năm 2012 : Năm Đức Tin
Đức Thánh Cha Bénêdictô đã chọn thời gian từ 11/10/12 đến 24/11/13, là năm « Liên Đới Niềm Tin ». GXVN theo chiều hướng Mục Vụ này, đã đặc biệt dành ưu tiên cho việc học hỏi những chủ đề « liên đới niềm tin » trong Tin Mừng : các thư của Thánh Phao Lô, giáo huấn của Công Đồng Vatican II. Nhất là những ưu tư về việc tham dự Thánh lễ của Giới trẻ ngày hôm nay : lo cho đời sống công ăn việc làm, chạy theo những nhu cầu giả tạo hơn là lo cho đời sống đức tin. Giáo Xứ phát động cuộc thăm dò việc đi « tham dự Thánh lễ ngày Chúa Nhật » bằng 10 câu hỏi với phiếu thăm dò gửi đến các Địa Điểm Mục Vụ, Hội đoàn, Ban, Nhóm. Tìm cách củng cố đức tin của người trẻ, khuyến khích họ tham gia vào các sinh hoạt xã hội, giúp và tặng quà cho người tàn tật, già yếu (Nhóm Gia đình trẻ). Giáo Xứ chọn 2 thời điểm là Mùa Vọng và Mùa Chay để quyên góp, thể hiện tinh thần bác ái với người nghèo. Số tiền quyên góp được 1800€ và 100Kg lương khô, một phần số tặng phẩm đã gửi giúp cho hội Vinh Sơn Phao lô và Resto du Cœur.
Ngày 17/03/12 Mừng lễ Thánh Giuse Quan Thày Giáo Xứ. Từ 27/04 đến 29/04/12 khoá tĩnh tâm cho giới trưởng thành ỏ Massabielle với chủ đề « Canh tân và Phúc Âm hóa theo tinh thần các Thánh Tử Đạo VN ». Lễ Phục Sinh 18/4/12 có 20 tân tòng gia nhập Giáo Hội. Tiếp đến là 2 ngày Thân Hữu 12-13/5/12 kết quả tốt đẹp với số tiền 12.717,35€. Tháng 6 có ngày hành hương lãnh nhận ơn Toàn Xá tại Vương Cung Thánh Đường Notre Dame de Paris nhân ngày kỷ niệm 850 năm hiện hữu. Tháng 7 Thiếu Nhi Thánh Thể nghỉ hè ở Solesme.
Từ tháng 10 /12 Cha Vũ Minh Sinh dòng Chúa Cứu Thế đã đến Giáo Xứ thay cha Nguyễn Thanh Điển. Ngài giữ công tác Mục Vụ Giới trẻ.
Ngày 18/11/12 cùng mừng lễ các Thánh tử Đạo VN và khai mạc năm « Đức Tin », Giáo Xứ khai trương nhà nguyện Tử đạo, trưng bày hài cốt các Thánh cũng như những hình ảnh mang dấu ấn thời cấm đạo và ảnh Đức Mẹ La Vang.

c. Năm 2013 : Năm Đức Tin
Tiệc Xuân Nhâm Thìn ngày 15/01/13 thu được 9815€. Vấn đề ống khói và thang máy chưa có kết quả, hy vọng sẽ giải quyết được trong năm tới. Đổi bếp mới và trang bị máy rửa chén.
Sự lo ngại về Đức tin của con cái là niềm thao thức của các bậc phụ huynh và cần nhớ bổn phận của cha mẹ nên luôn nhắc nhở con cái dự lễ ngày Chúa Nhật dù con đã lớn, có gia đình.
Với chủ đề Đức Tin trong năm 2013 có hai sự kiện quan trọng : Hành hương Lộ Đức các ngày 2-5/08/13 đã quy tụ cả ngàn giáo dân của các Cộng đoàn tại Pháp nô nức về bên Mẹ cầu nguyện xin cho niềm tin luôn vững vàng theo gương các Thánh Tử đạo V.N. Tiếp đến ngày 13/10/13 thánh lễ lãnh ơn Toàn xá năm Đức Tin của cộng đoàn ở nhà Thờ Sacré Cœur.
Giáng sinh 24/12/13 được tổ chức như mọi năm trong bầu khí thiêng liêng ấm cúng với 21 hang đá dự thi.

d. Năm 2014, Năm Mời Gọi, từ tháng 01 đến tháng 06
Tập « Mầu nhiệm cây nho » gồm 10 bài chia sẻ để sống năm « Mời gọi » tập này đã được gửi đến các Cộng đoàn, hội đoàn, ban, nhóm, phong trào để suy gẫm và cùng nhau trao đổi. Tiệc Xuân Giáp Ngọ 26/01/14 được ủng hộ nhiệt tình với số thu là 10.071€. Đặc biệt nhóm Doanh thương của LĐNN đã hăng hái hy sinh thời giờ, sức khỏe, gói bánh tét mừng Xuân được 7.608€ cho quỹ Giáo Xứ.
Ngày 16/03/14 lễ bổn mạng Giáo Xứ và kỷ niệm 30 thành lập năm HĐMV, 1983-2013 và 30 năm thành lập Báo GX, 1984-2014. Đức Cha Soubrier đến chủ lễ, có Đức Ông Xavier Rambaud cùng quý cha sinh viên đồng tế. Trong dip này đã có 9 thành viên của GXVN được trao huy chương Tòa Thánh. Ngoài ra còn có những hình ảnh triển lãm và những bài thuyết trình về HĐMV và báo GX.
Có những sinh hoạt đều đặn hàng năm con không ghi chi tiết như : 13/04/14 Lễ Lá, Lễ Phục Sinh 20/04/14 có 10 Tân tòng. Ngày 1/5 Lễ Thánh Giuse họp mặt LĐNN với bửa ăn Liên đới, thâu được 4.056 euros giúp quỹ Giáo Xứ. Chúa Nhật 25/05 /14 Đức Cha Nguyễn Chí Linh đã tới dâng lễ đồng tế ở GX cùng một số các cha, Ngài đã dùng cơm trưa thân mật với BGĐ và BTV. Ngày 31/5/14 các em Thiếu Nhi Rưóc lễ lần đầu, ngày14/06/14 chiụ phép Thêm sức. Hai ngày Thân Hữu 7 - 8/06/14 nhộn nhịp, vui tươi với phần văn nghệ và các quầy hàng, quán ăn.
Phần tường trình được kết thúc ở đây, con xin cảm ơn quý vị đã lắng nghe và xin chúc Đại hội thành công./.

3. BẤU BAN THƯỜNG VỤ MỚI, NHIỆM KỲ XIII, 2014-2017

Khởi đầu việc bầu Ban Thường Vụ mới, Ông Tổng Thơ Ký Cao Trọng Nghĩa đã đọc lại 3 điều 7, 8 và 9 của Chương IV, Nội quy đơn giản Hội Đồng Mục Vụ GXVN Paris, tu chính lần thứ IV, ngày 9.12.2001, đang được áp dụng. Điều 7 nói về Thể thức tuyển chọn các đại biểu ; Điều 8 nói về Nhiệm kỳ của Hội đồng Mục vụ ; Điều 9 nói về Thể thức tuyến cử Ban Thường vụ.
Sau đó, đại hội đã tiến hành việc bỏ phiếu bầu cử các chức vụ Ban Thường Vụ, theo thứ tự : Chủ tịch, Phó chủ tịch, Tổng thư ký, Phó tổng thư ký, Ủy viên Tài chánh, Ủy viên Xây Dựng, Ủy viên Tôn giáo và Giáo lý, Ủy viên Phụng vụ và Thánh ca, và Ủy viên Văn Hóa.
Kết quả, Ban Thường Vụ mới, nhiệm kỳ XIII (2014-2017) đã được bầu với những vị sau đây.

Chủ tịch Bà TRẦN THỊ KIM CHI
Phó chủ tịch Ông NGUYỄN ANH HẢI
Tổng thư ký Bà CAO TH Ị THỦY TIÊN
Phó tổng thư ký Ông NGUYỄN XUÂN CHƯƠNG
Ủy viên Tài chánh Bà NGUYỄN THỊ NGỌC HẰNG
Ủy viên Xây Dựng Ông NGUYỄN VĂN THƠM
Ủy viên Tôn giáo và Giáo lý Bà TRẦN KIM TRUNG
Ủy viên Phụng vụ và Thánh ca Chị PHƯƠNG MAI
và Ủy viên Văn Hóa Ông GIANG MINH ĐỨC

4. LỜI CÁM ƠN CỦA ĐỨC ÔNG GIÁM ĐỐC

Kính thưa Đại Hội,

Lời tôi thưa với Đại Hội bây giờ là lời cám ơn.
Cám ơn Thiên Chúa, cám ơn Đức Mẹ, cám ơn Thánh Giuse. Nhờ các Ngài hướng dẫn mà Đại Hội quan trọng hôm nay được diễn tiến tốt đẹp trong tinh thần xây dựng và hiệp nhất.

Cám ơn mọi người hiện diện trong Đại Hội chiều nay. Công việc càng quan trọng cho đời sống của Giáo Xứ, càng cần phải có nhiều người góp ý, góp tài và góp thời giờ và công việc. Quả là Chúa đã dùng trí năng, dùng lá phiếu và nhất là dùng tinh thần xây dựng ích lợi chung của mỗi vị để sinh hoạt của Giáo Xứ trong những năm tới được bảo đảm thành công với Ban Thường Vụ mới.
Cám ơn những thành viên của Ban Thường Vụ nhiệm kỳ 2014-2017 vừa bắt đầu. Việc bầu phiếu không thể thành đạt kết quả, nếu quý vị không vì lợi ích của Giáo Xứ mà sẵn sàng lãnh nhận trách nhiệm được Đại Hội tín thác. Tôi xin chúc mừng thiện chí của quý vị, và tôi xác tín rằng Thiên Chúa sẽ không để cho thiện chí của từng người và tập thể Tân Ban Thường Vụ được thành công tốt đẹp trong công trình phục vụ Giáo Xứ những năm tới.
Cám ơn các vị trong Ban Thường Vụ nhiệm kỳ 2011-2014, dù còn tiếp tục hay đã xin nghỉ vì những lý do chính đáng. Tôi nghĩ rằng Thiên Chúa hài lòng, mọi người trong xứ thỏa mãn về những việc Ban Thường Vụ đã làm trong ba năm qua. Không làm vì lương bổng, không làm vì danh lợi, mà hoàn toàn vì vinh danh Chúa và ích lợi cho Giáo Xứ. Xin Chúa chúc lành và tiếp tục ban ơn cho quý vị.

Đặc biệt, tôi phải cám ơn bác sĩ Nguyễn Ngọc Đĩnh, đã nhiều năm làm việc trong Hội Đồng Mục Vụ, trong Ban Thường Vụ : với chức vụ tổng thư ký (1987-1989), rồi phó chủ tịch trong hai nhiệm kỳ liên tiếp (1992-1996), rồi hai nhiệm kỳ chủ tịch (1997-2001), và rồi trong ban Cố Vấn (2001-2011), sau cùng, mặc dầu sức khoẻ sa sút trầm trọng với nhiều chứng bệnh sau thất tuần, bác sĩ đã còn hy sinh gánh vác chức vụ chủ tịch Ban Thường Vụ trong nhiệm kỳ ba năm vừa qua (2011-2014). Tổng cộng lại, bác sĩ Nguyễn Ngọc Đĩnh đã là thành viên nồng cốt của Hội Đồng Mục Vụ 22 năm. Quả thật chỉ mình Thiên Chúa mới thấy được rõ tinh thần tông đồ của bác sĩ, và cũng chỉ mình Thiên Chúa mới là phần thưởng xứng đáng cho người tôi trung của Ngài. Và dĩ nhiên, những gì tôi cám ơn bác sĩ Đĩnh, tôi cũng muốn gửi đến chị An, người bạn đời của bác sĩ Đĩnh. Nói như thế vì tôi biết rằng, tuy kín đáo và ẩn danh, chị An là người cố vấn, người nâng đỡ khích lệ, và hy sinh thời giờ để bác sĩ Đĩnh làm việc cho Giáo Xứ. Đúng như lời ông Alphonse Gay đã nói trong cuốn ‘Les grands Parents’ rằng : ‘Ơn Chúa đã đến với người chồng qua người vợ’.

Sau cùng xin Thánh Tâm Chúa Giêsu đốt lên nơi mỗi người chúng ta ngọn lửa Tình Yêu để chúng ta phụng thờ Chúa và phục vụ Giáo Xứ của Chúa với tất tất cả tâm tình yêu mến và sức nóng của Niềm Tin.

Sau lời cám ơn, Đức Ông cho phát tài liệu « Kiến nghị Chương trình Cơ sở II_2014-2028 », mà ngài gọi là chương trình 10 năm tới cho GXVN Paris. Ngài xin các đại diện đọc và suy nghĩ về vấn đề. Chúng ta sẽ đề cập đến trong tương lai.

Đại hội Mục vụ thành công mỹ mãn, mọi người đứng lên hát bài Kinh Hòa Bình : « Lậy Chúa từ nhân, xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người », chụp hình lưu niệm và giải tán.

Paris, ngày 15 tháng 06 năm 2014
Trần Văn Cảnh