MÊHICÔ: Đức Hồng Y Pietro Parolin Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh cầu chúc chính quuền và các đảng phái chính trị thành công trong công cuộc cải tổ Hiến Pháp và các cơ cấu quốc gia, hầu đem lại nhiều thiện ích cho dân nước Mêhicô.

Đức Hồng Y đã đưa ra lời cầu chúc này trong buổi gặp gỡ giới truyền thông xã hội Mêhicô trong khuôn khổ chuyến viếng thăm và tham dự Hội nghị về di cư và lưu động do chính quyền Mêhicô tổ chức những ngày vừa qua. Các cuộc cải cách và đổi mới đã có thể tiến hành nhờ sự đồng thuận của các đảng phái chính trị và các lực lượng xã hội, và chắc chắn chúng sẽ đem lại nhiều thành qủa cho dân nước Mehicô, đặc biệt là những người bị thiệt thòi nhất. Tinh thần đồng thuận này cho phép liều lĩnh đương đầu với những thách đố lớn như nạn di cư, nạn nghèo túng. Hai tệ nạn này làm nảy sinh ra nhiều vấn đề khác như cảnh gia đình phân tán, trẻ em di cư không có người lớn đi kèm. Thêm vào đó là nạn gian tham hối lộ và buôn người hay các bạo lực thường gắn liền với các tổ chức ma túy và tội phạm, hằng năm khiến cho bao nhiêu người bị giết. Để thắng vượt các khó khăn đó cần phải có sự liên đới giữa các chính quyền vùng miền, quốc tế và các chiến thuật chung và kiên trì thực hiện, nhất là trong việc thăng tiến phẩm giá và các quyền con người.

Trong thánh lễ đồng tế với các Giám Mục và linh mục cử hành tại đền thánh Đức Bà Guadalupe, có sự tham dự đông đảo của các tu sĩ và giáo dân nam nữ, Đức Hồng Y Parolin mời gọi mọi người noi gương Mẹ Maria thưa lên hai tiếng xin vâng, cộng tác vào việc thực hiện chương trình tình yêu cứu độ của Thiên Chúa. Khi chạy đến với Mẹ Guadalupe chúng ta hãy đặt để dưới chân Mẹ các lời cầu xin cho gia đình, cho con cái, cho các vấn đề kinh tế xã hội, nhưng nhất là hãy xin Mẹ giúp chúng ta trung thành với Chúa Kitô, là kho tàng lớn nhất Mẹ ban cho chúng ta. Với Chúa Kitô trong tim chúng ta có thể đương đầu với cuộc sống thường ngày với các vui buồn của nó, có can đảm và sức mạnh không đáp trả sự dữ bằng sự dữ và không bao giờ nói dối. Với Mẹ Maria chúng ta cũng học được rằng loan báo Tin Mừng có nghĩa là cao rao các việc kỳ diệu của Chúa, loan báo và khám phá ra các hoa trái của ơn cứu độ với con tim được canh tân.

Đức Hồng Y cũng phó thác cho Đức Mẹ Bổn Mạng dân nước Mêhicô chương trình mục vụ của Giáo Hội Mêhicô thăng tiến hiệp nhất và hòa giải, đối thoại và cộng tác với mọi thành phần xã hội, dùng các giá trị và nguồn gốc kitô cho việc xây dựng một xã hội công bằng và liên đới hơn, một xã hội dựa trên nền văn minh gặp gỡ, triệt để tôn trọng sự sống con người và không mệt mỏi phát huy sự thông cảm giữa mọi người. Ngoài ra còn có dấn thân thăng tiến các quyền con ngừơi và điều kiện sống tốt đẹp hơn cho dân để họ không bị bó buộc bỏ nhà cửa đất đai để di cư kiếm tìm các điều kiện sống tốt hơn ở nơi khác (SD 15-7-2014)