Bộ trưởng Nội vụ của Ảrập Saudi, Hoàng thân Naif Abdul Aziz, nói ông không thể loại trừ khả năng có sự dính líu của mạn lưới khủng bố Al Qaeda.

Thông tấn xã nhà nước nói có ít nhất 11 người bị thiệt mạng và hơn 120 người bị thương.

Đa phần cư dân ở đó là người Ảrập nước ngoài sang Ảrập Saudi làm việc đem theo gia đình. Trong số tử vong có người Libăng và Ai cập, phần lớn là phụ nữ và trẻ em.

Có tin đồn rằng những người đánh bom tưởng nhầm khu chung cư này vẫn còn để cho nhân viên của hãng Boeing cư ngụ như trước đây.

Phóng viên BBC tại chỗ cho biết vụ tấn công có thể khiến công nhân viên nước ngoài bỏ về trong khi kinh tế Ảrập Saudi phụ thuộc nhiều vào lực lượng lao động này.

Ngoại trưởng Anh ông Jack Straw, lên án vụ tấn công không phân biệt nạn nhân vô tội dù là đàn bà và trẻ em, nhất là lại xảy ra trong tháng lễ Ramadan.

Tổng thư ký Liên đoàn các nước Ảrập, Amr Moussa nói đây là hành động khủng bố không có lý tưởng hay ý nghĩa tôn giáo.

Nhà chức trách Ảrập Saudi nói vụ đánh bom mang nét đặc thù của Al Qaeda. Có tin cho hay những người mang bom tự sát đã giả dạng nhân viên an ninh.

Bình luận gia chuyên về Trung Đông của BBC, Roger Hardy tin rằng có nhiều lý do để tin rằng Al Qaeda có dính dáng đến các vụ tấn công ở Ảrập Saudi.

Osama Bin Laden cho rằng chính phủ ở Riyadh không có chính danh và tấn công vào họ chính là đánh trúng Hoa Kỳ.

Không rõ là những người đánh bom đã hành động dựa trên thông tin cũ hay không nhưng Al Qaeda đã ra tuyên cáo rằng ai sống gần người Tây phương sẽ trở thành mục tiêu.

Nhưng không còn nghi ngờ gì là mạn lưới Al Qaeda đã bám rễ tại Ảrập Saudi và được một sự ủng hộ nhất định mặc dù nhà chức trách không bao giờ nhìn nhận.

Kể từ tháng Năm khi 35 người bị chết trong một vụ đánh bom cũng ở Riyadh, nhà chức trách đã tăng cường chiến dịch lùng bắt các dân quân Hồi giáo.

Chừng 600 người tình nghi đã bị bắt trong các cuộc bố ráp, thậm chí chạm súng. Nhà chức trách cho biết họ tịch thu được nhiều vũ khí.(BBC)