LỄ TRAO THỪA TÁC VỤ ĐỌC SÁCH VÀ GIÚP LỄ

CHO CÁC THẦY DÒNG THÁNH TÂM HUẾ

Sáng hôm nay Chúa Nhật 18 thường niên, tại Nhà thờ Dòng Thánh Tâm Huế, Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Phó Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế đã chủ tế Thánh lễ và long trọng chủ sự Nghi thức trao Thừa Tác vụ Đọc sách cho 16 thầy và trao Thừa Tác vụ Giúp lễ cho 2 thầy thuộc Hội Dòng Thánh Tâm Huế.

Xem Hình

Đây là những thầy được Hội Dòng đào tạo một tâm hồn đạo đức thánh thiện và nhân bản, đồng thời đã theo học xong các lớp Thần học I và Thần học II tại Đại Chủng viện Huế, đang trong thời gian chuẩn bị để tiến lên hàng linh mục. Quí thầy sẽ giúp Hội Dòng trong các công việc mục vụ mà Giáo phận trao phó.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục chia sẻ: Để trở thành một linh mục, Giáo Hội cần có một thời gian đào tạo lâu dài qua 9 năm trong môi trường Đại Chủng viện. Tuy Thừa Tác vụ này không phải là chức Thánh, nhưng trao cho các thầy tác vụ công bố Lời Chúa và giúp việc trên bàn thờ. Chúc các thầy sống đời sống tu đức, biết rèn luyện bản thân để xứng đáng là những người được Chúa tuyển chọn.

Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám mục nhắc lại tình yêu thương vô bờ bến của Chúa Giêsu, nhất là đối với những người nghèo khổ. Ngài đã chữa lành nhiều bệnh nhân, giảng dạy Lời Chúa và ban cho họ bánh hằng sống. Bàn tiệc Thánh Thể cung cấp cho chúng ta của ăn tinh thần, chúng ta hãy sẵn sàng đón nhận lòng thương xót của Chúa, vì “Thịt Ta chính là của ăn, máu Ta thật là của uống”. Con người chúng ta đã nhiều lần xúc phạm đến Chúa, nhưng Chúa giàu lòng thương xót, Ngài đã lập ra Bí tích Hoà giải để tha thứ mọi tội lỗi cho chúng ta.

Con đường theo Chúa Giêsu còn dài, có lúc đầy hoa nhưng cũng có lúc đầy bong tối. Cộng đoàn hân hoan chia vui với các thầy được lãnh nhận Tác vụ Đọc sánh và Giúp lễ, tuy chưa phải là chức Thánh, nhưng từ những tác vụ này sẽ don đường cho các thầy trên đường tiến đến chức Linh mục, là chặng đường giúp các thầy trở nên thánh thiện hơn nữa.

Mở đầu Nghi thức trao Thừa tác vụ Đọc sánh và Giúp lễ, Cha Hirônimô Đỗ Minh Liên Phó Bề trên Tổng quyền Hội Dòng công bố danh sách các thầy được chọn, tiến lên trước vị đại diện Hội Thánh, chủ chăn của Giáo phận. Đức Tổng Giám mục dâng lời nguyện chúc và trao Sách Thánh cho các thầy: “Con hãy nhận lấy Sách Thánh để truyền đạt Lời Chúa cho mọi người”. Đức Tổng Giám mục cũng trao Thừa tác vụ Giúp lễ cho các thầy, Ngài trao bình đựng Mình Thánh Chúa tượng trưng cho việc các thầy được phụ giúp các công việc trên bàn thờ.

Sau Thánh lễ, Cha Antôn Huỳnh Đầy, Bề trên Tổng quyền Hội Dòng Thánh Tâm Huế, thay mặt Hội Dòng nói lời cảm tạ tri ân: “Chúng con cảm tạ Chúa vì những năm gần đây Thánh Tâm Chúa đã lôi cuốn và dẫn đưa nhiều ơn gọi đến cho Hội Dòng. Sau những năm đào tạo và huấn luyện những ơn gọi mà Chúa gởi đến, hôm nay Dòng chúng con tuyển chọn 18 thầy để lãnh nhận Thừa tác vụ Đọc sách và Giúp lễ. Đây quả là một hồng ân lớn lao: xin chúc tụng và ngợi khen Thiên Chúa, vì muôn đời Chúa vẫn trọn tình thương. Chúng con xin tỏ lòng biết ơn đối với Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê và Đức Tổng Stêphanô đã yêu thương và tạo điều kiện cho Hội Dòng chúng con trong việc huấn luyện và đào tạo các tu sĩ của Hội Dòng. Chúng con xin ghi ơn và nguyện sống xứng đáng với ơn Chúa đã ban qua hai Đức Tổng.

Cách riêng, chúng con xin cảm ơn Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê hôm nay đã chủ tế Thánh lễ trao Thừa tác vụ cho các thầy, đồng thời ban cho chúng con những lời giáo huấn quí báu để chúng con sống và thực thi sứ vụ”

Kết thúc Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục vui vẻ nhận lời chụp hình lưu niệm với các thầy trong niềm hân hoan của gia đình các thầy và cộng đoàn tham dự Thánh lễ.

Trương Trí