DÒNG CON ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM HUẾ MỪNG HỒNG ÂN KHẤN DÒNG

Dòng Con Đức Mẹ Vô nhiễm, thường gọi là Dòng Phú Xuân Huế với bề dày lịch sử gần 100 thành lập, toạ lạc bên giòng sông Hương thơ mộng, biểu tượng của thành phố Huế, thành phố Di sản Văn hoá của thế giới, thuộc vùng đất Kim Long, xen giữa bao thắng cảnh hữu tình.

Xem Hình

Sáng ngày 5/8, trong bầu khí hân hoan và trang trọng, cộng đoàn Dân Chúa gồm gia đình các khấn sinh và bà con bạn hữu từ khắp nơi trên 3 miền đất nước tề tựu trước sân Hội Dòng chào mừng Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Phó Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Giáo phận Huế cùng với gần 100 linh mục đồng tế thánh lễ trọng thể mừng hồng ân thánh hiến của 53 khấn sinh, trong đó có 29 Tiên khấn sinh, 24 khấn sinh vĩnh khấn, và 2 chị mừng ngân khánh khấn dòng.

Không chỉ là nhờ vào vùng đất lành có nhiều chim đậu, mà chính là nhờ vào những nỗ lực hoạt động của Hội Dòng trên khắp mọi miền đất nước, nhất là công việc phục vụ đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, những bệnh nhân HIV và những người nghèo. Tiếng thơm lan khắp mọi miền, từ đó khơi dậy tinh thần dấn thân phục vụ của giới trẻ. Số thanh tuyển sinh mỗi năm một tăng cao, khấn sinh được chọn lựa ngày càng nhiều.

Thánh lễ mừng hồng ân khấn dòng hôm nay nói lên được hiệu quả của Hội Dòng với số khấn sinh có thể nói là kỷ lục không chỉ đối với dòng Con Đức Mẹ Vô nhiễm trong suốt gần 100 năm qua của Giáo Hội Việt Nam.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục mời gọi cộng đoàn hiệp với Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô nhiễm dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và chia sẻ niềm vui với 29 Tiên khấn sinh, 24 Tân Vĩnh khấn và 2 chị mừng ngân khánh khấn dòng. Ngài nói đây có lẽ là lễ khấn dòng đông nhất trong lịch sử của Hội Dòng. Ngài cũng cảm ơn gia đình các khấn sinh đã tin tưởng hiến dâng con cái của mình cho Thiên Chúa để phục vụ Giáo Hội, đồng thời Ngài mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các khấn sinh luôn kiên vững niềm tin trên con đường tận hiến.

Nghi thức khấn dòng được khởi đầu với Bài ca “Veni Creator Spiritus” tràn ngập bầu khí thánh thiêng cầu xin Chúa Thánh Thần ban cho các khấn sinh ngọn lửa tinh thần để vững tin tận hiến cuộc đời cho Chúa.

Tiếp theo là huấn từ của Đức Tổng Giám mục, Ngài nói: Trong chương trình đời đời của Thiên Chúa, Ngài tạo dựng con người có nam có nữ, kết hợp với nhau để lưu truyền thế hệ. Tuy nhiên, cũng có một số người được Chúa chọn, sống cuộc đời độc thân để phục vụ Thiên Chúa, phục vụ Giáo Hội. Đời sống tận hiến là quà tặng vô giá của Thiên Chúa ban cho Giáo Hội và cho cả nhân loại. Ơn gọi thánh hiến xuất phát từ tình yêu của Thiện Chúa: “Không phải các con chọn Thầy, mà chính Thầy đã chọn các con”.

Đức Tổng Giám mục chỉ dạy: Đời sống thánh hiến là công trình của Chúa Thánh Thần, nếu không có sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần thì không có sự dấn thân của bao nhiêu con người trong đời sống tu trì.

Đời sống thánh hiến được xây dựng trên các đức tính của Chúa Giêsu, vì Đức Giêsu hôm qua, hôm nay và mãi mãi cũng chỉ là một. Đời sống thánh hiến trở thành một dấu chỉ của Nước Thiên Chúa.

Đức khiết tịnh của con người thánh hiến là dấu chỉ của kho tàng trên Trời mà người tận hiến tự nguyện sống khó nghèo, dấn thân phục vụ tha nhân để đón nhận thánh ý của Thiên Chúa.

Kết thúc huấn từ của Đức Tổng Giám mục, 29 tiên khấn sinh được xướng tên đáp lời “Lạy Chúa, này con đây” nói lên sự quyết tâm của mình tiến lên trước vị Chủ chăn của Giáo phận, đại diện Hội Thánh. Trước sự đón nhận của chị Maria Têrêsa Phạm Thị Bích Thuỷ, Bề trên Tổng quyền và hai chị đại diện Hội Dòng. Đức Tổng Giám mục thẩm vấn các khấn sinh, tiếp đó Ngài dâng lời nguyện chúc xin Chúa ban cho họ cố gắng bước theo Chúa sống theo các lời khuyên Phúc âm để họ làm vinh danh Chúa và mưu ích phần rỗi các linh hồn.

Từng khấn sinh lần lượt đọc lời tuyên khấn và tiến lên ký tên vào sổ, chị Bề trên ôm hôn chúc mừng đón nhận các khấn sinh.

Đức Tổng Giám mục làm phép khăn lúp và trao cho từng khấn sinh, Ngài cũng trao sách luật sống của Hội Dòng để các khấn sinh theo đó sống đời tu trì thánh hiến.

Tiếp theo là nghi thức Vĩnh khấn, 24 tân vĩnh khấn tiến lên trước bàn thờ, Đức Tổng Giám mục thẩm vấn các khấn sinh. Sau đó cộng đoàn sốt sắng sốt sắng đọc kinh cầu các Thánh, xin các Ngài chuyển cầu cùng Thiên Chúa ban phúc lành cho các khấn sinh để họ vững tâm dâng hiến cuộc cho Thiên Chúa hầu phục vụ Giáo Hội.

Sau khi lần lượt từng khấn sinh ký tên vào sổ, trong niềm xúc động dâng trào của cộng đoàn Dân Chúa, các khấn sinh sấp mình trước bàn thờ dâng lên Thiên Chúa lời khẩn cầu: “Lạy Chúa, theo lời Chúa xin nhận lấy con, cho con được sống và đừng để con cậy trông mà phải thất vọng…” Đức Tổng Giám mục long trọng dâng lời nguyện chúc lành.

Chị Bề trên Tổng quyền Maria Têrêsa Phạm Thị Bích Thuỷ thay mặt Hội Dòng tuyên bố các Tân Vĩnh khấn từ nay chính thức là thành viên của Hội Dòng trong tiếng vỗ tay chúc mừng của cộng đoàn.

Sau Thánh lễ, các Tân Khấn sinh hân hoan chụp hình lưu niệm với Đức Tổng Giám mục Giáo phận.