Gx. Nhân Hòa (Gp. Vinh) kỷ niệm 100 năm thành lập: Tạ ơn Thiên Chúa và tri ân Tiên Tổ

Sáng ngày 10/10/2014, Thánh lễ Tạ ơn mừng kỷ niệm chặng đường 100 năm hồng ân (1914 - 2014) thành lập giáo xứ Nhân Hòa đã long trọng diễn ra trong không khí trang nghiêm, đầm ấm tình quê hương.

Xem Hình

Giáo xứ Nhân Hòa nằm cách quốc lộ 1A chừng 2km về phía Tây, thuộc địa bàn xã Nghi Thuận, Nghi Lộc, Nghệ An. Suốt cả tuần nay, không khí nơi đây trở nên vui tươi, rộn ràng với đầy cờ hoa, nhạc kèn.

So với lịch sử hàng nghìn năm của nhân loại, 100 năm chẳng đáng là bao, nhưng với sự hình thành và phát triển của một cộng đoàn giáo xứ trải qua bao thăng trầm của thời cuộc thì đây quả là một thời khắc đáng để mọi người trân trọng và ghi nhớ, nhất là đối với những người con, người cháu của Nhân Hòa đang sinh sống tại quê hương cũng như ở bất cứ nơi đâu. Mừng kỷ niệm 100 năm thành lập là dịp để mọi người con Nhân Hòa hôm nay soi vào quá khứ trong niềm tạ ơn Thiên Chúa và tri ân Tiên Tổ, đồng thời trân trọng quãng thời gian cùng với những trang sử xen lẫn đau thương nhưng hào hùng mà các bậc tiền nhân đã trải qua và để lại.

Tinh thần đó đã được thể hiện rõ trong sự chuẩn bị rất chu đáo về tinh thần lẫn vật chất, cả bề trong lẫn bề ngoài của cha quản xứ và cộng đoàn giáo xứ Nhân Hòa cho đại lễ và các chương trình mừng kỷ niệm diễn ra trong dịp này.

Chung chia niềm vui trong biến cố đặc biệt này, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp và hơn 30 linh mục trong và ngoài giáo phận hiệp với quý linh mục, tu sĩ, chủng sinh là con cháu của giáo xứ Nhân Hòa đang sinh sống trong nước cũng như hải ngoại cùng hàng ngàn người con Nhân Hòa về hiệp dâng thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho giáo xứ.

Tìm về cội nguồn của giáo xứ trong niềm tín thác và tạ ơn, các thế hệ là con cháu Nhân Hòa hôm nay không khỏi xúc động và tỏ niềm tri ân bởi sự hi sinh của các bậc tiên tổ cùng bao thế hệ cha anh đi trước để gây dựng nên một Nhân Hòa như ngày hôm nay.

Từ những năm đầu thế kỷ thứ XVIII có 2 gia đình với khoảng 12 người sống bằng nghề sông nước trên dòng sông Cấm đã tới vùng Rú Tháp định cư. Đó là khởi đầu của quá trình hình thành nên giáo họ Trại Nóng thuộc xứ Nhà Chung (Xã Đoài).

Đến năm 1760, khi số giáo dân trong giáo họ tăng lên khoảng 200 người, họ đã chọn vùng đất Cồn Re dưới chân Rú Tháp, nay thuộc xã Nghi Thuận, để định cư. Năm 1814, vua Tự Đức cho mở một luồng tắt qua sông Cấm, nhờ đó hơn 40 hộ gia đình ở Trại Nóng đã vượt qua sông và định cư trên một vùng đất mà cha ông thời đó xem như là quà tặng của "Thiên Chủ" nhờ sự hòa hợp của lòng người nơi đây. Kể từ đó, người ta gọi nơi đây là giáo họ Nhân Hòa.

Qua thời gian, dù gặp bao thử thách, bắt bớ qua các cuộc bách hại Đạo, nhưng trong đau thương có sự nhiệm mầu, số hoa trái đức tin nơi đây càng ngày càng phát triển. Năm 1914 Nhân Hòa được nâng lên thành giáo xứ, lúc đó có khoảng 1000 nhân danh, tách từ giáo xứ Xã Đoài. Một ngôi nhà nguyện khá khang trang được dựng lên làm nơi sớm tối kinh nguyện thờ phượng Thiên Chúa. Những oan khiên của thời cuộc, những dữ dằn của thiên nhiên và thời thiết đã tôi luyện cho những người con Nhân Hòa trở nên kiên cường nhưng thật thà, chất phác, chịu thương chịu khó.

Giảng trong thánh lễ sáng nay, một người con của Nhân Hòa, linh mục Bênađô Trần Xuân Thùy đã dẫn cộng đoàn phụng vụ ngược về với những cột mốc lịch sử đáng nhớ, nhìn lại suốt hành trình đức tin của cộng đoàn Nhân Hòa để từ đó, mỗi người con Nhân Hòa hôm nay tín thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa và hăng say hơn trong trách nhiệm tiếp nối bước chân cha ông để làm chứng và truyền rao Tin Mừng trong hoàn cảnh và cuộc sống hôm nay. Ngài cũng mời gọi tất cả những người con Nhân Hòa, với niềm tạ ơn Thiên Chúa và tri ân Tiên Tổ trong sự nối kết với lời tạ ơn của Đức Mẹ Mân Côi, Bổn Mạng giáo xứ:

“Linh hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa

Thần trí tôi hớn hở reo mừng

Vì Thiên Chúa đấng cứu độ tôi…”

Kỷ niệm 100 năm thành lập giáo xứ còn là dịp để con cái Nhân Hòa khắp nơi đoàn tụ, cùng nhau nhìn lại chặng đường đã qua với biết bao ân phúc mà Thiên Chúa đoái thương ban xuống. Thánh lễ sáng nay cũng là lời tri ân sâu nặng mà 2347 tấm lòng Nhân Hòa xúc động dâng lên cho các bậc tiên tổ cũng như các ân nhân xa gần.

Trải qua gần ba thế kỷ hình thành và phát triển, Nhân Hòa hiện là sở hạt của giáo hạt Nhân Hòa, do cha Giuse Nguyễn Xuân Phương quản xứ. Nhân Hòa có 02 giáo họ là Nhân Hòa và Sơn Hòa với 600 hộ gia đình sống trong diện tích khoảng 1,5km2 thuộc xóm 7 xã Nghi Thuận. Đời sống kinh tế của bà con đang dần phát triển, đời sống đạo đức được nuôi dưỡng mỗi ngày bằng sự sốt sắng kinh nguyện, tham dự thánh lễ, và nhiệt thành trong các sinh hoạt hội đoàn.

Nhờ phúc đức tiên tổ, Nhân Hòa đã và đang là một “vườn ươm ơn gọi” cho Giáo Hội, khi số linh mục, tu sĩ là con cái Nhân Hòa tăng dần mỗi năm. Đặc biệt nơi đây đã sinh ra người con ưu tú là Đức Cố Giám Mục Phêrô Gioan Trần Xuân Hạp (1920 – 2005), và rất nhiều linh mục, tu sĩ khác đang sinh sống và phục vụ trong nước cũng như hải ngoại.

Nhân dịp này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ưu ái ban Phép Lành Tòa Thánh cho linh mục quản xứ và toàn thể tín hữu giáo xứ Nhân Hòa. Đây là một hồng ân lớn lao trong chuỗi hồng ân mà Thiên Chúa ban tặng một cách đặc biệt cho giáo xứ.

Thay lời cho toàn thể cộng đoàn, ông chủ tịch HĐMV giáo xứ đã dâng lên Đức Thánh Cha, quí Đức Cha trong giáo phận, quý cha, quý ân nhân cùng toàn thể mọi người lòng tri ân mà toàn thể giáo xứ muốn bày tỏ. Cùng với lời cám ơn, một màn vũ công phu, đẹp mắt do 300 “diễn viên” là những người con Nhân Hòa biểu diễn ngay sau khi thánh lễ kết thúc.

Thánh lễ tạ ơn kỷ niệm 100 năm thành lập thực sự đã gây xúc động đối với mọi người con của Nhân Hòa cũng như đối với toàn thể quí khách tham dự. Trong lời huấn từ cuối thánh lễ, Đức GM Phaolô mời gọi mọi người tham dự cùng tiếp tục cầu nguyện cho Nhân Hòa, để nơi đây thực sự là nơi thiên thời, địa lợi, nhân hòa, mọi người luôn sống và tiếp bước trên hành trình đức tin với tâm tình của của các bậc tiền nhân “Hãy sống an hòa với hết mọi người” (Rm 12,18). Và xin cầu chúc cho Nhân Hòa:

“Thần Hạc muôn đời còn đứng vững

Nhân Hòa vạn đại mãi thiên thu”

Hạ Giang