Trong buổi triều yết chung hôm thứ Tư 29 tháng 10, Đức Thánh Cha Phanxicô đã xin các tín hữu trên thế giới cầu nguyện cho đất nước Mễ Tây Cơ sau khi chính quyền điều tra ra những gì đã xảy ra với 43 sinh viên của trường Đại Học Sư Phạm Igual sau cuộc biểu tình của họ ngày 26 tháng 9 vừa qua.

Hai vợ chồng thị trưởng đã bỏ trốn
Cảnh sát liên bang bắt giữ cảnh sát địa phương làm việc cho bọn buôn ma tuý
Dân chúng phẫn nộ
Trong một diễn biến gây sửng sốt cho nhiều người, cố vấn an ninh quốc gia Monte Alejandro Rubido cho biết các nhà điều tra đã tìm thấy những chứng cớ mạnh mẽ theo đó bọn cảnh sát địa phương đã bắt cóc các sinh viên biểu tình và trao họ cho những kẻ buôn bán ma túy. Cảnh sát liên bang đã phát hiện ra một ngôi mộ tập thể trong đó 28 thi thể được tin là của các sinh viên bị bắt. Các nhà điều tra tin rằng các sinh viên đã bị thiêu sống.

Thị trưởng của Igual, một thành phố phía Nam Mễ Tây Cơ, là José Luis Abarca Velázquez và vợ là María de los Ángeles Pineda Villa được tin là hoạt động cho bọn buôn bán ma túy Guerreros Unidos trong vùng. Hai vợ chồng đã bỏ trốn sau khi cảnh sát liên bang chiếm được 13 đồn bót cảnh sát trong vùng bắt giữ 36 sĩ quan và cảnh sát viên địa phương bị tình nghi có liên quan trong vụ này.

Cảnh sát và sinh viên đã xô xát với nhau dữ dội trong cuộc biểu tình hôm 26 tháng 9. Cho đến buổi tối cùng ngày có 6 người bị thiệt mạng trong đó có một sinh viên nằm chết trên đường, đôi mắt bị móc ra mà theo dân địa phương đó là phương thức giết người tiêu biểu của bọn buôn bán ma tuý Guerreros Unidos.

Một số thành viên của bọn buôn bán ma tuý Guerreros Unidos bị cảnh sát liên bang bắt giữ sau đó đã khai ra ít nhất là 30 viên chức cảnh sát là những người đã lùa các sinh viên lên những chiếc xe tải sau đó giao nộp họ cho bọn buôn bán ma tuý nói rằng họ là những thành viên của một phe đảng ma tuý khác đang cạnh tranh thị trường với bọn Guerreros Unidos.

Các viên chức cảnh sát bị bắt khai ra hai vợ chồng thị trưởng đã ra lệnh cho họ phải dẹp tan cuộc biểu tình “bằng bất cứ giá nào”.

Trước những tin tức kinh hoàng này, Đức Thánh Cha nói:

"Tôi muốn dâng lên một lời cầu nguyện hướng tâm hồn chúng ta gần gũi với người dân Mễ Tây Cơ, là những người đang đau khổ vì sự mất mát của những sinh viên này và nhiều vấn đề tương tự. Xin cho tâm hồn chúng ta gần gũi với họ trong lời cầu nguyện vào lúc này."