Tại Ngũ Giác Đài, tổng thống Bush đã hoan nghênh công tác của quân đội Mỹ trong bối cảnh cuộc chiến đang tiếp diễn tại Iraq và Afghanistan.

Ông Bush nói việc tăng thêm ngân sách quốc phòng của Mỹ, vừa được quốc hội thông qua, là ngân khoản lớn nhất trong 10 năm qua, và theo ông Bush thì điều này đánh đi một thông điệp rõ ràng

"Đạo luật chi tiêu quốc phòng tôi ký chấp nhận chi ra 400 tỷ đô la cho năm tài chính tới để chuẩn bị cho quân đội Mỹ những thách thức đang chờ đợi họ."

"Chúng ta sẽ làm bất cứ điều gì để duy trì Hoa kỳ ở vị thế hùng mạnh, duy trì hòa bình, và đảm bảo an ninh cho người dân Mỹ."


Dù cho có những lời nói mạnh mẽ như vậy, và một khoản tiền vô cùng lớn bỏ ra, đã có nhiều người, ngay cả ở Ngũ giác đài, đặt câu hỏi, về liệu Hoa Kỳ có biết là họ sẽ thắng trong cuộc chiến chống khủng bố hiện giờ hay không.

Ngân khoản dành cho quốc phòng năm sau được định ra để giúp chuyển biến quân đội Mỹ thành đội quân đối diện với các đe dọa về an ninh.

Trong các kế hoạch chi tiêu gây tranh cãi mà Ngũ Giác Đài đề nghị, hơn chín tỷ đô la sẽ được dành cho việc nghiên cứu phòng thủ bằng tên lửa đạn đạo.

Cạnh đó là ngân khoản dành cho việc tài trợ công tác nghiên cứu các thể loại mới của cái gọi là bom nguyên tử mini, vũ khí có thể đươc̣ dùng để tấn công các cứ điểm ngầm hay kho chứa vũ khí hủy diệt hàng loạt. (BBC)