Sáng Mồng 5 Tết (23.2.2015), Cộng đoàn Giáo phận Đà Nẵng hành hương về Đồi Sọ của Giáo xứ An Ngãi, cùng nhau nguyện gẫm 14 chặng Đàng Thánh Giá được khai mạc lúc 7 giờ 30. Những bài ca và nguyện gẫm về cuộc khổ nạn của Chúa Giê-su, vì tội lỗi của mỗi người chúng ta, về tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta , khi chúng ta còn là tội nhân. Mời gọi mỗi người sám hối ăn năn , mau quay về cùng Thiên Chúa, làm hòa với Chúa và làm hòa với anh chị em.

Hình ảnh

Trong cái nắng gắt đầu xuân, hơn 2 giờ nguyện gẫm, làm cho bước chân lên dốc Đồi Sọ của đoàn nguyện gẫm thêm nặng, mồ hôi lấm tấm trán, đủ làm cho mỗi người cảm nghiệm phần nhỏ cuộc khổ nạn xưa . Tượng Đức Mẹ đồng công cứu chuộc ở đỉnh đồi, chặng cuối đường nguyện gẫm được rất nhiều khách hành hương cố gắng chạm vào tà áo, thoa lên mái đầu, xin Mẹ cầu cùng Chúa cho chúng con biết trở về với Chúa và làm hòa với anh em.

Tiếp đó, Cha Tổng Đại diện chủ sự Thánh lễ đồng tế. Trong bài chia sẻ, Ngài đã dùng đoạn Tin Mừng Mt 25,31-46 để chứng minh : Thiên Chúa sẽ phán xét mỗi người chúng ta theo Đức ái, dưa trên cách chúng ta đối xử với anh em, vì khi làm cho anh em là làm cho chính Chúa. Mỗi người sẽ gặp Chúa trong Mình Thánh Chúa và trong anh em, yêu mến anh em là gặp gỡ Chúa trong họ; Cuộc sống đời này là để chuẩn bị cho cuộc sống vĩnh hằng đời sau. Ngài cũng dẫn lời của Đức Thánh Cha Phanxico trong Sứ điệp Mùa chay 2015 về thói vô cảm ích kỷ mang chiều kích toàn cầu, vô cảm đối với tha nhân và vô cảm đối với Thiên Chúa, ĐTC mời gọi mỗi người, mỗi cộng đoàn cần ra khỏi chính mình, đến với người nghèo, người bị bất công, bé nhỏ nhất…chúng ta phải trở thành những hải đảo yêu thương trong đại dương vô cảm.…..vì vậy Dân Chúa cần canh tân nội tâm, để không trở nên vô cảm và không thu mình lại.

Trước lúc kết thúc Thánh lễ, Cha Phao–lô Đoàn Quan Dân, Quản xứ An Ngãi có lời cám ơn Cha Tổng, quý Cha, quý Tu sĩ, ca đoàn giáo xứ Hội An ( hát lễ), giáo xứ Hòa Khánh ( dâng lễ), Chính quyền và các ban ngành trong giáo xứ đã hy sinh rất nhiều cho ngày hành hương này. Với lời chúc năm mới hài hước : ”con dê không đẹp trai, bị mang tiếng không tốt … nhưng là đăc sản của người Việt Nam. Cha cầu chúc cho mọi người là đăc sản của nhau” làm cho người khó tính nhất cũng nở được nụ cười với người bên cạnh.

Tiếp đó, Cha G.B Hồ Thái Sơn ( Chánh văn phòng TGM ) thông báo cho cộng đoàn biết: Đức Giám Mục Giáo phận vì sức khỏe, không đến với cộng đoàn trong ngày hành hương này. Ngài cũng đọc thơ của ĐGM cám ơn cộng đoàn về việc lạc quyên vừa qua, mỗi người đã góp phần vào công việc Mục vụ chung và truyền Giáo của giáo phận . ĐGM gởi lời cầu chúc mọi điều tốt lành Thánh thiện đến với từng người , từng gia đình và giáo xứ. Cha cũng thông báo kết quả xổ số tạo niềm vui đầu năm, lịch phát thưởng, và tuần tĩnh tâm năm của Linh mục đoàn Giáo phận.

Trước lúc ban phép lành, Cha Tổng đã thay lời cộng đoàn hiện diện cám ơn Cha quản xứ và giáo xứ đã hy sinh nhiều cho cộng đoàn giáo phận có ngày hành hương đầu năm mới thật sốt mến, nhiều ý nghĩa.

Bắt tay chào ra về với người bên cạnh, tôi chào thân ái : Chúng ta là đặc sản của nhau nhé ! mội nụ cười hạnh phúc trên môi….