GIÁO PHẬN MỸ THO MỪNG KỶ NIỆM 50 NĂM THÀNH LẬP TIỂU CHỦNG VIỆN GIOAN XXIII (1965-2015)

Tiểu Chủng Viện (TCV) Gioan XXIII Mỹ Tho được thành lập vào thời Đức Cha Giuse Trần Văn Thiện. Vì mong muốn Giáo phận có nhiều linh mục, Đức Cha Giuse cùng với Đức Cha Giacôbê - Giáo phận Cần Thơ đã tổ chức Đệ Tử Viện Truyền Giáo Thánh Phaolô, để huấn luyện các chủng sinh trước khi vào chủng viện. Đệ Tử Viện này được lập chung cho cả hai Giáo phận: Mỹ Tho và Cần Thơ. Khu đất rộng ba mẫu nằm sát đường Lý Thường Kiệt, thuộc phường 6, Thành phố Mỹ Tho. Ngày khai giảng năm học đầu tiên tại đây là ngày 15.07.1963, với 50 đệ tử; trong đó 25 chú Mỹ Tho và 25 chú Cần Thơ. Cha Phaolô Nguyễn Văn Ngợi được hai Đức Cha Mỹ Tho và Cần Thơ mời làm cha giám đốc; các thầy sư huynh dòng Kitô Vua Cái Nhum, là những vị giáo sư nổi tiếng Vĩnh Long về dạy các lớp cho các đệ tử. Ngày khai giảng năm thứ hai 15.07.1964, ngoài 50 đệ tử cũ còn có thêm 50 đệ tử mới của cả hai Giáo phận. Như vậy, Đệ Tử Viện Truyền Giáo Thánh Phaolô chỉ tồn tại hai niên khóa 1963-1965.

Xem Hình

Sau năm 1964-1965, Đức Cha Giuse đã đổi thành TCV Gioan XXIII. Từ năm 1965, các chú đệ tử Cần Thơ về TCV Cái Răng Cần Thơ; còn các chú Mỹ Tho sát nhập TCV Gioan XXIII.

TCV Gioan XXIII hoạt động chính thức từ năm 1965-1975. Do thời cuộc, 1975 TCV tạm ngưng hoạt động. Năm 2000, TCV trở thành Trung tâm Mục vụ mở các lớp đào tạo cho giáo dân. Cho đến năm 2006, Trung tâm Mục vụ đón nhận các em dự tu và vẫn tiếp tục cho đến nay.

Trải qua dòng thời gian 50 năm, Giáo phận có dịp nhìn lại và tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo phận có một nơi để ươm mầm ơn gọi linh mục. Chiều 16.07.2015, các cựu chủng sinh (CCS) đã tựu về “mái nhà xưa” để cùng nhau ôn lại những kỷ niệm đáng nhớ nơi này. Ngày 17.07.2015, một ngày kỷ niệm ghi dấu lịch sử 50 năm TCV Gioan XXIII được thành lập, ngoài các CCS còn có những ân nhân, thân nhân và quý khách cũng được mời đến TTMV Giáo phận để tạ ơn Chúa vì hồng ân này.

Sinh hoạt

Lúc 8g30, các CCS cũng như khách mời đã tập trung vào Nhà thờ Nữ Vương Hòa Bình trong khuôn viên TTMV, để bắt đầu buổi sinh hoạt, và gặp gỡ. Khởi đầu ngày sinh hoạt, mọi người cùng dâng lên Chúa lời cầu xin Thánh Linh, và “hành khúc Gioan XXIII” cũng được các CCS cất lên sau đó.

Trong dịp này, các CCS mừng sinh nhật lần thứ 60 của 12 CCS. Cha Tổng Đại Diện (TĐD) Phaolô Trần Kỳ Minh thay mặt CCS chúc mừng và gắn hoa lên áo cho các CCS mừng sinh nhật. Tiếp theo đó, Anh Tôma Đặng Văn Ấu báo cáo tình hình sinh hoạt trong năm qua 2014 của CCS: tài chánh, những anh em CCS qua đời, thăm những anh em CCS đang đau bệnh, những anh em CCS hải ngoại về Việt Nam, và đọc thư chúc mừng của Anh CCS Gabriel Nguyễn Trọng Tài đang hải ngoại không về được trong dịp này.

Anh Nguyễn Văn Lịch giới thiệu sự hiện diện của đại diện của CCS Philipphê Minh, Giáo phận Vĩnh Long và CCS Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn. Quý vị đại diện này cũng nói lên những kỷ niệm đẹp thời còn TCV. Cuộc sống thời đó tuy khó khăn nhưng chứa chan tình thương và ý nghĩa.

Những kỷ niệm, dòng lịch sử, tâm tình, hình ảnh… của TCV Gioan XXIII được gói gọn trong quyển kỷ yếu 50 năm thành lập TCV Gioan XXIII và được Cha TĐD trao cho các CCS.

Sau ít phút giải lao, lúc 9g30 Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục Giáo phận đã đến chia sẻ với các CCS và cộng đoàn tham dự ba điều thật ý nghĩa và tâm tình:

1. Khi nhìn về nguồn gốc TCV Gioan XXIII, Ngài nhắc đến một thời gian trước đó nơi đây là Đệ Tử Viện Truyền Giáo. Điều đó cho thấy rằng, ý hướng ban đầu mà Giáo phận nhắm đến là truyền giáo. Ngài mong muốn việc đào tạo linh mục ngày nay cần nhắm đến là truyền giáo.

2. Trong quyển Kỷ Yếu 50 năm TCV Gioan XXIII, ngài thấy rằng TCV chỉ hoạt động vỏn vẹn có 10 năm, còn 40 năm TCV “trong thinh lặng”. Trong hoàn cảnh mới, có những khả năng mới, các vị có trách nhiệm trong Giáo phận đã mở các lớp dự bị cho các em tìm hiểu ơn gọi, các linh mục đã đồng hành, hướng dẫn và giúp các em trong đời sống thiêng liêng. Qua đó, ngài muốn mỗi người nhìn lại lịch sử không phải để nhớ lại một thời đã qua, nhưng để làm sao cho Giáo phận phát triển hơn.

3. Giáo phận Mỹ Tho đã tái lập Chủng Viện Gioan XXIII, nhưng không như TCV ngày xưa. Ngài ước mơ, nơi đây Giáo phận sẽ đào tạo những con người trở thành những linh mục thánh thiện; nếu những người không theo được ơn gọi linh mục, thì cũng trở thành những giáo dân có nếp sống kỷ luật, làm chủ cuộc đời mình, sống đạo đức, tốt lành góp phần giúp ích cho Giáo Hội, Giáo phận và Giáo xứ. Nhìn vào thực tại ngày nay, ngài thấy phương tiện đến trường của các em gặp khó khăn, ngài nghĩ đến một lưu xá giúp các em có nơi ở, và có đời sống đạo đức vững chắc.

Sau những lời chia sẻ quý báu của Đức Cha, các CCS đã đóng góp ý kiến, cùng nhau thảo luận về những điều Đức Cha chia sẻ.

Thánh lễ

Đỉnh cao của ngày họp mặt là thánh lễ tạ ơn do Đức Cha Phêrô chủ sự lúc 10g30. Đồng tế với ngài có Cha TĐD, và 56 cha trong và ngoài Giáo phận. Mở đầu thánh lễ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn tạ ơn Chúa không những về những ơn lành Chúa ban, nhưng còn tạ ơn Chúa về những thử thách và đau khổ đã qua, vì nhờ đó làm cho chúng ta trở nên hình ảnh mục tử Giêsu.

Trong bài giảng, Đức Cha nói lên ý nghĩa của ngày lễ kỷ niệm hôm nay. Ngày tưởng nhớ những cha giáo còn sống cũng như đã qua đời; tưởng nhớ những sự kiện, biến cố làm nên hành trình 50 năm TCV Gioan XXIII gắn liền với những niềm vui và nỗi buồn. Để giải nghĩa niềm vui, Ngài nói lên niềm vui thế gian là hưởng thụ và tích lũy; còn niềm vui của người môn đệ là phục vụ, gắn bó với thánh giá Chúa Kitô và sự phục sinh của Người. Qua đó, ngài mong muốn những linh mục, những CCS là những người được mời gọi sống niềm vui hy sinh, phục vụ trong ơn gọi linh mục, và giáo dân biết hướng dẫn con cái chúng ta sống niềm vui ấy.

Để kết thúc bài giảng, Đức Cha nhấn mạnh ý nghĩa thánh lễ hôm nay là thánh lễ tạ ơn, vì tất cả được kết tụ trong thánh lễ là lễ tế tạ ơn dâng lên Thiên Chúa. Chúng ta hãy đón nhận niềm vui Chúa Giêsu ban tặng, như chính Chúa đã ban tặng cho các môn đệ của Ngài. Ngài dâng lên Chúa những tâm tình và ước nguyện ngài chia sẻ và xin Chúa thánh hóa thành hiện thực.

Trước khi kết thúc thánh lễ, một đại diện của CCS dâng lên Đức Cha, quý cha giáo, quý cha tâm tình và những lời tri ân cùng những bó hoa và vòng hoa tươi thắm.

Sau đó, Đức Cha làm phép ảnh thánh Gioan XXIII và trao cho các CCS ảnh thánh Gioan XXIII và Phép Lành Tòa Thánh. Để đáp lại những tâm tình tri ân của CCS, Đức Cha cũng nói lên tâm tình của ngài qua hình ảnh đẹp mà ngài nhận thấy: những vòng hoa được trao tặng cho quý Cha giáo. Ngài cũng cám ơn những tâm tình chia sẻ, nâng đỡ của CCS dành cho Giáo phận. Ngài ước mong tinh thần Gioan XXIII tiếp tục tồn tại trong Giáo phận.

Thánh lễ kết thúc trong an bình và niềm vui, các CCS tiến ra phía trước Nhà thờ để chụp hình lưu niệm với Đức Cha và quý cha giáo. Sau đó là tiệc mừng trong khuôn viên TTMV.

Têrêsa Mai An