THÁNH LỄ BAN BÍ TÍCH THÊM SỨC – RƯỚC LỄ LẦN ĐẦU TẠI GX HÀ NỘI – XÓM MỚI

Sau bao nhiêu tháng ngày chờ đợi ước mong, ngày 16/07/2015, các em thiếu nhi trong giáo xứ chính thức được lãnh nhận bí tích Bí tích Thêm Sức và Mình Máu Thánh Chúa.

Trong niềm hân hoan tạ ơn, vào lúc 16 giờ 30 cộng đoàn giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới vui mừng chào đón Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám Mục Giáo Phận Phú Cường, Ngài đã yêu thương và dành chút thời gian quý báu để đến ban các phép Bí tích cho các em thiếu nhi trong giáo xứ.

Xem Hình

Cử hành thánh lễ hôm nay, ngoài Đức Cha Giuse chủ tế còn có quý Cha Đaminh - chánh xứ Hà Nội, Cha Giuse Phùng Văn Thông Minh - đặc trách thiếu nhi, quý Cha đồng tế. Đến hiệp dâng thánh lễ, có các em thiếu nhi, phụ huynh của các em sắp lãnh nhận bí tích và cha mẹ đỡ đầu cùng với toàn thể cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện đặc biệt cho 43 em thiếu nhi rước lễ lần đầu, 48 em thiếu sắp lãnh nhận bí Tích Thêm sức được tràn đầy hồng ân của Chúa Thánh Thần.

Trong bài giảng Đức Cha giúp cho mọi người, cách đặc biệt các em lãnh nhận Bí tích Thêm Sức ý thức về sức mạnh tác động của Thánh thần nơi đời sống chứng nhân cho Chúa, cụ thể việc công bố Lời Chúa, lắng nghe Lời Chúa và thực hành Lời Chúa. Đức Cha cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Chúa Thánh Thần từ khi khởi sự, trong công cuộc sáng tạo của Chúa Cha, xuyên suốt chiều dài lịch sử cứu độ nơi Chúa Giêsu và ngay trong chính tâm hồn con người chúng ta. Chính vì vậy, trước khi khởi sự bất cứ công việc gì, chúng ta hãy quay trở về với chính tâm hồn mình - Đền Thờ của Chúa Thánh Thần - để trong thinh lặng, ta có thể tìm gặp và lắng nghe những chỉ dạy tuyệt vời của Ngài.

Sau bài giảng, Đức Cha Giuse thẩm vấn các em xin lãnh nhận bí tích về niềm tin của Hội Thánh. Toàn thể cộng đoàn cùng đứng để hiệp ý với các em tuyên xưng đức tin.

Tiếp đến là nghi thức đặt tay và xức dầu thánh - phần chính yếu của Bí Tích Thêm Sức, Đức Giám Mục đặt tay trên các em, xin Chúa Thánh Thần dùng ân huệ của Người kiện toàn các em nên vững mạnh, khôn ngoan và đạo đức; đồng thời ghi ấn tín Chúa Thánh Thần lên các em, một dấu ấn thiêng liêng không bao giờ phai nhòa trong tâm hồn các em. Cha mẹ đỡ dầu cũng tiến lên và đặt tay phải của mình lên vai phải của các em khi Đức Cha xức dầu để nói lên trách nhiệm và bổn phận hướng dẫn các em tiến triển về đời sống đức tin trước mặt cộng đoàn.

Tiếp đến là lời nguyện chung và phần phụng vụ thánh thể.

Sau khi lãnh nhận Mình Máu Thánh Chúa vào lòng, các em rước lễ lần đầu sốt sắng tạ ơn Thiên Chúa và thinh lặng cầu nguyện một cách hết sức trang nghiêm.

Trước phần ban phép lành cuối lễ, đại diện hai em thiếu nhi 2 lớp bí tích gửi lời cám ơn đến những Đấng sinh thành, và hai lớp bí tích dung bài hát “Cầu cho Cha Mẹ 6” để gửi đến những lời thân yêu đến với cha mẹ. Sau đó, đại diện cộng đoàn giáo xứ - Ông chủ tịch HĐGX Gioan Tông đồ Nguyễn Đức Đạo đã gửi những lời tri ân và dâng lên Đức Cha Giuse, Cha Sở, Cha đặc trách, quý Cha đồng tế những đóa hoa tươi đẹp nhất thay cho lòng biết ơn và yêu mến của các em cũng như của toàn thể cộng đoàn.

Đức Cha Giuse cũng ước mong các em lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức và Bí Tích Mình Máu Thánh Chúa hôm nay sẽ giữ mãi tâm tình yêu mến và tạ ơn đối với Thiên Chúa qua cung cách sống hằng ngày của mình, để sau khi trở về với cuộc sống thường nhật, các em sẽ mặc lấy một Thần Khí mới với tư cách là những dũng sĩ của Đức Kitô.

Thánh lễ kết thúc tốt đẹp lúc 18 giờ 30. Sau đó, Đức Cha và quý cha đồng tế chụp hình lưu niệm với gia đình các em lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức và các em Rước Lễ Lần Đầu.

Đoàn thiếu nhi thánh thể có tổng cộng 13 lớp từ dự bị khai tâm đến lớp dự trưởng, với sự quan tâm của Cha Chánh xứ Đaminh, Cha Giuse đặc trách thiếu nhi đã có những hoạt động sinh hoạt cho các em thiếu nhi trong giáo xứ sau những giờ học căng thẳng. Bên cạnh việc giúp các em tham gia các cử hành phụng vụ, chu toàn việc học hỏi Lời Chúa, các đức tính nhân bản, các em còn tham gia các chương trình thi đua; đặc biệt vào các mùa đặc biệt trong năm như (Mùa Chay – Phục Sinh; Mùa Vọng – Giáng Sinh), các em thi đua tham dự Thánh lễ CN sớm, đi lễ ngày thường, tiết kiệm tiền để nuôi heo đất đóng góp cho công việc tông đồ bác ái. Những thi đua trên nhằm giúp các em thăng tiến về đức tin và nhân bản, với mục đích chuẩn bị cho các em trở thành những Kitô hữu trưởng thành và là những công dân tốt giúp ích cho Giáo Hội và xã hội. Với ước muốn của Cha Chánh xứ Đaminh, Cha Giuse đặc trách thiếu nhi muốn cho các em học cách cầu nguyện với Chúa. Chúa Nhật hàng tuần sau giờ học giáo lý các em có nửa giờ Chầu Thánh Thể, tạo được thói quen tốt cho các em thiếu nhi từ còn bé. Ngoài ra, đầu tháng với sự giúp đỡ của các đoàn thể, quý ân nhân và 2 Cha, các em thiếu nhi còn được ăn sáng và dành tiền đó để làm việc bác ái.