LỄ KHẤN DÒNG TẠI HỘI DÒNG CON ĐỨC MẸ ĐI VIẾNG HUẾ

Trong bầu khí hân hoan đầy tràn hồng ân của Thiên Chúa, sáng ngày 20/7 Hội Dòng Con Đức Mẹ Đi viếng đã tổ chức Thánh lễ Tạ ơn Mừng Hồng ân Tiên khấn của 13 khấn sinh, 3 Tân Vĩnh khấn, 3 chị mừng Ngọc khánh và 4 chị mừng Kim khánh khấn Dòng.

Xem Hình

Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng đã dâng Thánh lễ đồng tế Tạ ơn và cầu nguyện cho các Tân Khấn sinh cũng như các chị mừng Ngọc khánh và Kim khánh khấn Dòng.

Đoàn rước đoàn Đồng tế trang nghiêm tiến vào Nhà thờ, các Tân Khấn sinh cùng Cha Mẹ vinh dự đi trong đoàn rước. Đức Tổng Giám mục vừa tiến vào Nhà thờ vừa ban Phép lành cho Cộng đoàn hiện diện.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục mời gọi Cộng đoàn sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn và chia sẻ niềm vui với Hội Dòng Con Đức Mẹ Đi viếng dịp mừng Ngọc Khánh, Kim Khánh của các chị em: “Đây là những điểm nhấn rất quan trọng trong cuộc đời tận hiến, nhắc nhỡ chị em về hồng phúc và ân huệ Chúa đã trao ban để sống tâm tình tạ ơn, đồng thời cũng là cơ hội tốt để chị em làm tươi trẻ lại giao ước tình yêu bằng quyết tâm luôn trung thành với đời sống hiến dâng.”

“Hội Dòng cũng hân hoan đón nhận 3 chị khấn tron đời và 13 chị em khấn lần đầu. Đây là niềm vui chung của Giáo Hội và cách riêng của Tổng Giáo phận Huế vì luôn có nhiều tâm hồn quảng đại dấn thân phục vụ Chúa.

Xin cảm ơn gia đình các khấn sinh đã hiến dâng con mình để phục vụ cho Thiên Chúa và Giáo Hội. Xin Chúa chúc lành và bù đắp bằng những ân huệ khác.”

Sau phần phụng vụ Lời Chúa, Nghi thức khấn dòng bắt đầu với Kinh Cầu Đức Chúa Thánh Thần “Veni Craetor” do Đức Tổng Giám mục khởi xướng. Tiếp đó Đức Tổng Giám mục ban huấn từ. Ngài nói: “Tu viện Dòng Con Đức Mẹ Đi viếng có 2 cổng chính. Một cổng phía trước đi thẳng tới Nhà Nguyện, một cổng sau đi ra với đường đời. Hình ảnh Tu viện với 2 cổng ra vào đó minh họa rõ nét linh đạo của Dòng Con Đức Mẹ Đi viếng:

- Đi viếng Chúa trong Nhà Nguyện,

- để cùng với Chúa đi viếng tha nhân ở chợ đời.

Đức Maria ngay sau khi đón nhận Chúa vào lòng, Mẹ tức khắc lên đường, đi đến đâu Mẹ mang Chúa theo đến đó.

Noi gương Đức Maria, Dòng Con Đức Mẹ Đi viếng đã đề ra linh đạo tu đức: Làm nữ tu không phải cho mình mà cho tha nhân, đưa người ta đến với Chúa và đưa Chúa đến với người ta.

Tuy nhiên không ai cho cái mà mình không có. Phải mang Chúa trong mình mới có thể ban Chúa cho người ta được.

Chìa khóa và bí quyết để người nữ tu vừa mang Chúa vừa ban Chúa là tuân giữ 3 lời khuyên Phúc âm cũng là 3 cột trụ trong đời sống thánh hiến.

- Khấn giữ đức khó nghèo, người nữ tu vui nhận Chúa làm gia nghiệp, không mơ ước chiếm giữ điều gì khác ngoài chính Chúa.

- Khấn giữ đức khiết tịnh, người nữ tu muốn thuộc trọn về Chúa để toàn tâm toàn ý phục vụ tha nhân.

- Khấn đức vâng lời, người nữ tu noi gương Chúa Kitô và Mẹ Maria dâng trọn cuộc đời để thi hành Thánh ý Thiên Chúa.

Sau bài chia sê của Đức Tổng Giám mục, chị Giáo tập xướng tên các khấn sinh tuyên khấn lần đầu. Bước lên trước vị Chủ chăn của Giáo phận và chị Tổng Phụ trách M. Martha Lê Thị Lệ, Đức Tổng Giám mục thẩm vấn các Tân Khấn sinh trước khi tuyên khấn.

Sau lời tuyên khấn, Đức Tổng Giám mục làm phép khăn lúp và trao cho các tân khấn sinh. Ngài cũng trao Hiến chương của Hội Dòng chính là luật sống để các tân khấn sinh học tập và nhận ra được ý Chúa trong cuộc sống.

Các chị vĩnh khấn bày tỏ công khai quyết định dứt khoát theo Chúa suốt cuộc đời trước những lời thẩm vấn của Đức Tổng Giám mục. Tiếp đó các chị đọc lời tuyên khấn của mình.

Phần quan trọng nhất trong nghi thức tuyên khấn: Các chị khiêm tốn phủ phục trước Thánh nhan Chúa, bày tỏ thân phận mỏng dòn yếu đuối xin Chúa đoái thương dìu dắt.

Các chị mừng Ngọc khánh và Kim khánh tiến lên quỳ gối trước bàn thờ lập lại lời khấn, sốt sắng làm mới giao ước tình yêu thánh hiến ban đầu với Chúa Kitô.

Sau Thánh lễ, Chị Tổng Phụ trách M. Martha Lê Thị Lệ thay mặt Hội Dòng nói lời tri ân Đức Tổng Giám mục và quí Cha đồng tế đã dâng Thánh lễ tạ ơn và chúc lành cho chị em Hội Dòng. Cảm ơn quí Bề trên Dòng, quí tu sĩ nam nữ và cộng đoàn đã hiệp dâng lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa đã ban cho Hội Dòng.

Cảm ơn quí Cha Mẹ đã quảng đại dâng cho Hội Dòng cũng như Giáo Hội những người con thân yêu của gia đình mình. Khấn dòng là điểm đến trong quá trình ơn gọi, nhưng khấn dòng cũng là điểm khởi hành cho một sứ vụ. Cha Mẹ đã đóng góp vào sứ vụ truyền giáo của Giáo Hội và Hội Dòng những tâm hồn tươi trẻ, những thiện chí dấn thân, những bước chân hăng say. Hội Dòng xin ghi nhận và tri ân tình thương của quí Cha Mẹ.

Kết thúc Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục và quí Cha đồng tế đã chụp hình lưu niệm với các Tân Khấn sinh và quí chị mừng Kim khánh và Ngọc khánh khấn dòng.

Trương Trí