Thánh lễ ra mắt xứ đoàn TNTT Gioan Donbosco – Giáo xứ Rú Đất

Tối ngày 10/8/2015 xứ đoàn TNTT Gioan Don Bosco – Giáo xứ Rú Đất chính thức ra mắt Liên đoàn TNTT giáo phận Vinh. Thánh lễ do Cha quản xứ Fx Phan Văn Quyền chủ sự, cùng đồng tế với Ngài là Cha Fx. Phan Khánh Dư - Tuyên Úy Liên đoàn TNTT Gioan Phao-lo II giáo phận Vinh. Hiện diện trong thánh lễ còn có các bố mẹ Trợ Tá và các Trưởng của các xứ đoàn lân cận.

Xem Hình

Việc thành lập cho giáo xứ Rú Đất một xứ đoàn TNTT theo đúng tôn chỉ của phong trào TNTT Việt Nam là niềm mơ ước của các Cha quan xứ tiền nhiệm. Và hôm nay điều này đã được Cha quản xứ đương nhiệm Fx Phan Văn Quyền “biến thành” hiện thực.

Sau gần hai tháng học tập để hiểu biết về phong trào TNTT, với sự hướng dẫn của hai thầy thuộc Hội dòng Thừa Sai các Thánh tông Đồ (M.S.A.) và sự động viên tích cực của Cha quản xứ, nay xứ đoàn chính thức được ra mắt. Xứ đoàn Gioan Don Bosco có tất cả 327 đoàn sinh. Trong đó ngành Chiên Con có 85 em, ngành Ấu Nhi có 90 em, ngành Thiếu Nhi có 72 em, ngành Nghĩa Sỹ 50 em, ngành Huynh Trưởng 30 em. Ngoài việc học tập các đoàn sinh còn được rèn luyện các kỹ năng sinh hoạt, đặc biệt các em thuộc nghành Nghĩa Sỹ và Dự Trưởng đã trải qua các kỳ sa mạc huấn luyện theo đúng linh đạo của phong trào TNTT Việt Nam.

Trước đó, để chào mừng sự kiện trọng đại này, các em đoàn sinh đã có một đêm diễn nguyện với các tiết mục văn nghệ do các thành viên trong Xứ đoàn tự tập và biểu diễn. Mặc dầu những tiết mục văn nghệ chỉ mang tính chất “cây nhà lá vườn” nhưng đây chính là sự nỗ lực cố gắng chứng tỏ sự trưởng thành của Xứ đoàn và cũng phần nào thể hiện được sự nhiệt huyết dẫn thân “làm tông đồ cho người trẻ” của các em trong Xứ đoàn.

Đúng 19 giờ 30 tối 10/8/ 2015, đoàn rước ca nhập lễ bắt đầu di chuyển trong nhịp tưng bừng của đoàn trống và tiếng kèn trỗi vang của đoàn nhạc hơi, cùng với 327 đoàn sinh trong trang phục TNTT, trang nghiêm tiến vào thánh đường Giáo xứ.

Trước khi khai lễ, Cha chủ tế cũng là Cha quản xứ Fx. Phan Văn Quyền long trọng công bố với cộng đoàn một ngày trọng đại, một niềm vui lớn của giáo xứ. Ngài nói đến tầm quan trọng của phong trào TNTT và nhắc nhở các đoàn sinh ý thức được nhiệm vụ của mình khi được khoác trên vai chiếc khăn TNTT. Đồng thời Cha chủ tế cũng khái quát lên tinh thần hy sinh đến quên mình để phụng sự Chúa nơi Thánh Lô-ren- sô trong ngày lễ kính hôm nay, Ngài nhấn mạnh đây là một tấm gương sáng cho các đoàn sinh noi theo.

Giảng trong thánh lễ ra mắt đoàn TNTT của Xứ đoàn Gioan Don Bosco, Cha Fx. Phan Khánh Dư một lần nữa nhắc lại ý nghĩa của thánh lễ hôm nay, Ngài cũng làm nổi bật con đương mà thánh Lô-ren-sô đã chọn đó là chấp nhận hy sinh để danh Chúa được tỏa sáng. Qua đó Ngài đề cao tinh thần “dẫn thân, dứt khoát, mãnh liệt” của các đoàn sinh, đông thời nhắc nhở với các đoàn sinh rằng: “chọn lựa đòi hỏi phải hy sinh - hy sinh càng lớn thì giá trị càng cao”. Trong bài giảng, Cha Tuyên Úy Liên đoàn đã điểm qua một vài nét mà phong trào TNTT của Liên đoàn Gioan Phaolo II trong thời gian qua đã đạt được, đồng thời Ngài cũng giới thiệu với các đoàn sinh tấm gương yêu mến Chúa Giê-su Thánh Thể của Thánh Gioan Phaolo II mà Liên đoàn TNTT Giáo phận nhận làm bổn mạng. Cuối bài giảng Cha Tuyên Úy Liên đoàn Giáo Phận giới thiệu cho các đoàn sinh con đường nên thánh đơn sơ của thánh Gioan Don Bosco “muốn nên thánh là phải chu toàn bổn phận của mình mỗi ngày vui vẻ”.Ngài nhấn mạnh, con đường nên thánh nhỏ bé này sẽ giúp các đoàn sinh biến thành Nhà Tạm để Chúa Giê-su Thánh Thể ngự luôn mãi trong các đoàn sinh.

Sau bài giảng là nghi thức làm phép khăn và trao khăn cho từng ngành. Cha Tuyên Úy Liên đoàn trao khăn cho Cha quản xứ và công bố Ngài chính thức là Cha Tuyên Úy của xứ đoàn Gioan Don Bosco. Cha tuyên Úy bày tỏ niềm vui và lòng biết ơn vì từ nay Liên đoàn TNTT Giáo phận Vinh có thêm một thành viên cộng tác. Sau khi nhận khăn Tuyên Úy, Cha Fx. Phan Văn Quyền đã chủ sự nghi thức trao khăn cho từng ngành. Trước khi lên nhận khăn của ngành mình, các đoàn sinh của từng ngành đã quỳ trước cung thánh để tuyên hứa với Chúa Giê-su Thánh Thể quyết tâm trung thành với tôn chỉ của ngành mình đã chọn. Long trọng nhất trong nghi thức này là việc trao khăn và chứng chỉ Huynh Trưởng cấp 1 cho 30 đoàn sinh. Trước khi các em Trưởng nhận khăn và chứng chỉ. Cha Tuyên Úy Xứ đoàn đã căn dặn các Trưởng cần phải hy sinh và nỗ lực hơn nữa để xứng đáng là người “anh cả” đẫn dắt các em thiếu nhi đến gần hơn với Chúa Giê-su Thánh Thể. Kết thúc nghi thức trao khăn, Cha Tuyên úy Liên đoàn giáo phận long trọng công bố chính thức đón nhận Xứ đoàn TNTT Gioan Don Bosco vào Liên đoàn TNTT Gioan Phaolo II Giáo phận Vinh. Sau tràng pháo tay chúc mừng của cộng đoàn thánh lễ tiếp tục phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau thánh lễ, Cha Tuyên Úy Liên đoàn và Cha Tuyên Úy Xứ đoàn cùng các ban ngành trong giáo xứ, các Trưởng và các bố mẹ Trợ Tá của các xứ đoàn bạn cùng vui liên hoan, chúc mừng và chia sẻ niềm vui với các đoàn sinh Xứ đoàn Gioan Don Bosco, trong tiếng reo hò của những băng reo cùng với các vũ điệu của TNTT.