VĂN PHÒNG PHỐI KẾT TÔNG ĐỒ MỤC VỤ VIỆT NAM HẢI NGOẠI

Coordinating Office of the Apostolate for the Vietnamese in the Diaspora Office

Coordinateur de l’Apostolat pour les Vietnamiens de la Diaspora




Via Urbano VIII, 16 - 00120 CITTÀ DEL VATICANO

Tel. 06.698.82484 - Fax 06.698.82864 - E-mail: CIAM@PCN.NET - Web: phoiket.net


Thư Lễ Giáng Sinh 2003 Văn Phòng Phối Kết

gửi Cộng Đồng Dân Chúa Việt Nam Hải Ngoại


Prot. n. 164/03/TC

Roma, ngày 17 tháng 12 năm 2003

Kính thưa Quí Đức Ông, Quí Cha, Quí Phó Tế, Quí Tu Sĩ Nam Nữ, Quí Ông Bà và Anh Chị Em Giáo Hữu Cộng Đồng Dân Chúa Việt Nam Hải Ngoại thân mến,

Trong niềm hân hoan của Lễ Giáng Sinh, kỷ niệm mầu nhiệm Con Thiên Chúa xuống thế làm người, với tất cả lòng quí mến, con xin gửi đến Quí Đức Ông, Quí Cha, Quí Phó Tế, Quí Tu Sĩ Nam Nữ, Quí Ông Bà và Anh Chị Em Giáo Hữu lời cầu chúc chân thành, xin Thiên Chúa ban muôn ơn lành và xin cho mầu nhiệm Nhập Thể chúng ta cử hành đem an vui và canh tân cuộc sống mọi người.

1. Vui lên anh chị em, Chúa đã đến!

Ngay từ Chúa Nhật thứ ba Mùa Vọng, phụng vụ Lời Chúa không ngừng nhắc nhở và mời gọi chúng ta hãy vui lên: “Anh chị em hãy vui lên trong Chúa. Tôi nhắc lại: vui lên anh chị em! Sao cho mọi người thấy được sự hiền hoà dễ thương của anh chị em. Chúa đã gần đến! Anh chị em đừng lo lắng gì cả. Nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh chị em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh chị em thỉnh nguyện” (Phil 4,4-6). Phụng vụ Thánh Lễ Đêm Giáng Sinh cũng mời gọi chúng ta mừng vui khi nhắc lại sứ điệp của Thiên Thần: "Này tôi loan báo cho anh em một tin vui mừng lớn lao... Hôm nay Đấng Cứu Thế đã sinh ra... Ngài là Đức Kitô" (Lc 2,10-11).

Chúng ta hãy mở lòng đón nhận lời loan báo của Thiên Thần cho chính chúng ta. Mọi người, cả những người đang đau yếu, bệnh tật, hay đang trong cơn phiền muộn và gặp cảnh khó khăn hãy vui lên vì “Chúa Cứu Thế đã đến”. Chúng ta có thể hưởng được niềm vui, không phải vì thế giới không còn vấn đề, hay vì chúng ta không còn gặp khó khăn, nhưng vì Thiên Chúa Toàn Năng thương yêu chúng ta. Người đã ban Con Một của Người để những ai tin vào Người thì được sống và được sống sung mãn (Ga 3,16; Ga 10,10). Thật là một an ủi lớn lao khi biết là được Thiên Chúa Toàn Năng thương yêu. Người không phải là một Thiên Chúa xa xôi, nhưng rất gần gũi với loài người; Người là Emmanuel, có nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng tôi”; Người không hờ hững, vô tâm, nhưng đầy tình thương yêu; Người không phải là người xa lạ, nhưng là Cha nhân hậu, hằng che chở, bao bọc các con cái Người. “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Cha, Cha sẽ cho nghỉ ngơi bổ dưỡng. Các con hãy mang lấy ách của Cha, và hãy học nơi Cha, vì Cha có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn các con sẽ được nghỉ ngơi bổ dưỡng. Vì ách của Cha êm ái, và gánh của Cha nhẹ nhàng” (Mt 11,28).

Niềm vui và sự an bình Chúa ban không phải như thế gian ban tặng (x. Ga 14,27). Chúng ta có thể nếm được sự an bình và niềm vui của Chúa tận trong tâm hồn, cả khi phải gặp nghịch cảnh. Đó chính là niềm vui của các Thánh, đặc biệt các Thánh Tử Đạo (Đức Thánh Cha, Sứ điệp trước Kinh Truyền Tin, Chúa Nhật 14.12.2003)

2. “Phúc cho ai kiến tạo Hòa Bình, vì sẽ được gọi là con Thiên Chúa” (Mt 5,9)

Trước những thảm cảnh của chiến tranh, và đặc công phá hoại đang đè nặng trên nhân loại, Đức Thánh Cha, trong sứ điệp Ngày Hòa Bình Thế Giới 2004 mới công bố, sau khi đã kêu gọi các nhà Lãnh đạo các quốc gia, các chuyên viên luật pháp, các nhà giáo dục giới trẻ và ngay cả những người đang xử dụng những hình thức đặc công phá hoại, cũng kêu gọi mọi con cái của Giáo Hội hãy góp phần xây dựng hòa bình (Sứ điệp Ngày Hòa Bình Thế Giới, số 9). Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại chúng ta muốn chia sẻ nỗi thao thức của Đức Thánh Cha và sẵn sàng đáp lại lời mời gọi của Ngài, dấn thân cộng tác trong việc xây dựng hòa bình, mỗi người theo ơn gọi, chức vụ và khả năng của mình, để lời loan báo của Thiên Thần trong đêm Chúa giáng sinh được tiếp tục loan truyền và trở thành sự thật trong thế giới hôm nay: "Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người lòng ngay" (Lc 2,14).

Ước gì các Vị Hữu Trách tại các địa phương tạo điều kiện học hỏi Sứ Điệp của Đức Thánh Cha nhân Ngày Hòa Bình Thế Giới 2004 để mọi người ý thức trách nhiệm của kitô hữu trong việc cộng tác xây dựng hòa bình và lấy giáo huấn của Giáo Hội hướng dẫn các hành động của mình.

Trong khi để tâm đến vấn đề hòa bình của thế giới, chúng ta cũng không quên khích lệ nhau gìn giữ sự an bình trong gia đình, trong môi trường sống và làm việc, trong cộng đoàn và trong tất cả Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại chúng ta.

3. Hiệp thông với Giáo Hội và đồng bào tại Quê Hương

Trong bầu khí an bình, nhân ái của Lễ Chúa Giáng Sinh chúng ta cũng nhớ đến đồng bào và Giáo Hội tại Quê Hương thân yêu của chúng ta. Đặc biệt chúng ta nhắc đến việc Hội Đồng Giám Mục đã quyết định mở Năm Truyền Giáo, sẽ khai mạc ngày 25/12/2003 (Lễ Giáng Sinh) và bế mạc ngày 02/01/2005 (Lễ Ba Vua). Ngoài ra, trong những ngày tháng gần đây, nhiều lần các Giám Mục, hoặc với tư cách chung của Hội Đồng Giám Mục, hoặc với tư cách riêng, chẳng hạn Đức Hồng Y Phạm Đình Tụng, Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn và gần đây hơn cả, Đức Cha Huỳnh Văn Nghi, đã lên tiếng góp ý cho những vấn đề chung của Đất Nước, hoặc bênh vực quyền lợi của các giáo hữu hay tài sản của Giáo Hội trong các giáo phận của các ngài.

Chúng ta cảm tạ ơn Chúa, vì trong mọi hoàn cảnh, có khi rất khó khăn, Giáo Hội tại Việt Nam vẫn giữ bầu nhiệt huyết của Đức Tin và lòng hăng say loan báo Tin Mừng. Đồng thời, chúng ta cũng cầu nguyện cho mọi thành phần Dân Chúa, đặc biệt các Giám Mục trong nhiệm vụ chủ chăn đã được Chúa trao phó.

4. Trong viễn tượng hành trình đức tin Hậu Hội Ngộ Niềm Tin

Thừa hưởng gia tài thiêng liêng của cuộc “Hội Ngộ Niềm Tin”, nhất là niềm vui của sự hiệp nhất trong Đức Tin và trong tình thương yêu, Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại muốn cùng nhau dấn thân tiếp tục hành trình Đức Tin, đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha gửi toàn thể Giáo Hội qua Tông Thư "Bước Vào Thiên Niên Kỷ Mới” (Novo Millennio Ineunte), được gói ghém trong 2 chữ: Nên Thánh và Truyền Giáo.

Để soạn thảo chương trình mục vụ cho hành trình đức tin nói trên, ngày 01 tháng 12 vừa qua, con đã gửi đến các Vị Đại Diện tại các Quốc Gia Dự Aùn Mục Vụ để xin các ngài phổ biến rộng rãi và xin mọi thành phần Dân Chúa đóng góp ý kiến. Xin mọi người cộng tác góp ý và cùng cầu nguyện để các chương trình mục vụ tôn vinh Thiên Chúa và làm thăng tiến đời sống Đức Tin của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại chúng ta.

Xin Mẹ Maria, Nữ Vương Hòa Bình chuẩn bị tâm hồn chúng ta đón nhận cách xứng đáng Chúa Cứu Thế, Vua Hòa Bình và xin Đức Mẹ cầu bầu cùng Chúa ban ơn an bình cho thế giới: an bình trong tâm hồn mỗi người, trong các gia đình, trong các cộng đoàn, trong các quốc gia, giữa các quốc gia và các chủng tộc.

Nữ Vương ban sự bình an, cầu cho chúng con!

Giám Đốc Văn Phòng Phối Kết