Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Tổ chức phá thai Planned Parenthood có thể đã bị thu hình thu hoạch nội tạng từ bào thai còn sống.

Người đứng đầu của nhóm điều tra từng đưa ra những đoạn video phơi bày việc mua bán nội tạng thai nhi vừa tiết lộ rằng tổ chức Kế Hoạch Hoá Gia đình ( Planned Parenthood) có thể đã dính líu vào việc thu hoạch nội tạng từ những hài nhi bị trục ra khi còn sống.

Ông David Daleiden thuộc Center Medical Progress (Trung tâm Tiến Bộ Y Tế) đã nói với ký giả CNN rằng nhóm ông đã thu hình một cuộc trò chuyện với viên giám đốc điều hành hàng đầu của Stem Express, công ty chuyên cung cấp các mô y tế cho các công cuộc nghiên cứu, và họ đã “thừa nhận rằng đôi khi nhận được thai nhi hoàn toàn nguyên vẹn, được vận chuyển đến phòng thí nghiệm của họ từ các phòng phá thai họ làm việc, và đó có thể là bằng chứng hiển nhiên cho thấy trẻ sơ sinh còn sống đã bị trục ra.”

Hồi đầu tuần này, cơ quan Stem Express đã thỉnh cầu tòa án California ngăn chặn việc cho phát hành bất kỳ video đã lén thu lại hình ảnh các giám đốc điều hành của công ty. Ông Daleiden nói với CNN rằng ông tin biết chắc các đoạn video gây hại này trong đó ghi lại cuộc thảo luận về những bào thai còn nguyên vẹn, chính là lý do khiến họ phải nhờ pháp luận can thiệp “- và ông nói “ họ đang cố gắng ngăn chặn đoạn video đó và họ rất sợ hãi.”

Án lệnh tòa cấm phát hành những cuốn băng video liên quan đến những viên chức tại Stem Express vẫn còn hiệu lực cho đến ngày 19 tháng 8, khi tòa án sẽ có một buổi điều trần dựa trên lời kêu gọi tòa án ra lệnh cấm vĩnh viễn việc sử dụng các đoạn phim kể trên.

2. 28 tháng 8 là ngày Colorado sám hối và cầu nguyện cho những tội ác đối với thai nhi của Hoa Kỳ

Các Giám Mục tại Colorado đã kêu gọi một ngày sám hối, và cầu nguyện cho Hoa Kỳ trước tội ác kinh hoàng vừa được phơi bày cho thấy cơ quan Kế Hoạch Hóa Gia Đình của Mỹ (Planned Parenthood) dính líu vào việc mua bán nội tạng những thai nhi bị phá thai.

Trong thư mục vụ gởi các linh mục, tu sĩ và anh chị em giáo dân, các Giám Mục viết:

“Chúng tôi kêu gọi tất cả mọi người thiện chí ở Colorado và cả những nơi khác cùng nhau cầu nguyện để những người tham gia nghiên cứu y học biết sửa chữa những quan điểm sai lạc của mình, biết nhìn nhận sự thánh thiêng của sự sống và kiềm chế không đưa sự sống con người tới chỗ phục vụ khoa học,” .

Các Giám Mục cũng đã ấn định ngày 28 tháng 8 là một ngày đặc biệt cầu nguyện và sám hối.

Lời kêu gọi cầu nguyện là một phản ứng nhanh chóng của các Giám Mục sau khi một video được kín đáo thu hình và tung ra bởi Trung tâm Tiến bộ y tế cho thấy những hoạt động mua bán nội tạng thai nhi của cơ quan Planned Parenthood ở Rockies, Denver.

3. Dân nghèo bị cướp đất ở Mỹ Châu Latinh kêu gọi Giáo Hội đóng một vai trò mạnh mẽ hơn

Sau lời kêu gọi của Đức Thánh Cha cho một “sự thay đổi triệt để” trong việc khai thác mỏ nhằm bảo vệ người nghèo và đất đai của họ, đại diện của một số các cộng đồng người Mỹ Latin bị ảnh hưởng bởi khai thác mỏ đã viết một bức thư ngỏ gởi đến Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa bình kêu gọi Giáo Hội đóng một vai trò mạnh mẽ hơn.

Trong khi ghi nhận sự kiện là máu của nhiều thừa sai, của nhiều Giám Mục, linh mục, nữ tu đã đổ ra để bảo vệ những người dân nghèo bị cướp đất, những người ký tên cho rằng:

“Giáo Hội không thể chỉ đơn giản là một người hòa giải trung lập giữa các cộng đồng và các công ty. Thông thường các công ty này thường liên minh với chính quyền quốc gia và địa phương; và ngành khai thác mỏ với những ảnh hưởng mạnh mẽ của mình có tiếng nói trong mọi không gian của quyền lực hầu tìm mọi cách bảo vệ những dự án và lợi nhuận của họ.”

Thư ngỏ gởi Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa bình nói thêm:

“Với sự mất cân bằng này về sức mạnh và tầm ảnh hưởng, cộng thêm việc thiếu một quyền truy cập đầy đủ đến công lý và thông tin, và việc các chính quyền ra sức quy kết các tội hình sự nghiêm trọng cho các hình thức phản đối xã hội, thực tế là không thể có được một cuộc đối thoại thẳng thắn với các công ty và các chính phủ hầu bảo đảm một sự tôn trọng và những chú ý đến các nhu cầu của những người nghèo nhất”.

4. Đức Cha Damian Muskus kêu gọi giúp giới trẻ nghèo tham dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Krakow

Vị giám mục Ba Lan giám sát việc chuẩn bị cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới 2016 lên tiếng kêu gọi các linh mục bảo đảm rằng không có những người trẻ bị loại trừ khỏi biến cố này vì nghèo.

Đức Cha Damian Muskus, giám mục phụ tá của Krakow, Ba Lan, nơi sẽ diễn ra Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, cho biết việc sắp xếp cho những bạn trẻ nghèo có thể tham dự sự kiện này là “quà tặng mà các linh mục chúng ta có thể mang đến cho giới trẻ trong năm thánh Từ Bi”.

“Chúng ta cần nhận thức được bao nhiêu những thiếu thốn, tỷ lệ thất nghiệp cao và tình trạng bỏ bê mà người trẻ phải gánh chịu, và điều này đòi hỏi tất cả chúng ta phải nhạy cảm và liên đới với những người nghèo nhất, để họ không cảm thấy bị gạt ra ngoài lề”

Đức Cha Damian Muskus cho biết như trên trong nghi thức khánh thành một đồng hồ khổng lồ đếm ngược từng phút cho đến ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới sẽ khai mạc vào ngày 26 tháng 7 năm 2016. Đồng hồ này được gắn trước mặt tiền Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Krakow.

Bất kỳ sự trợ giúp nào cho những người trẻ phản ảnh “một sự cân nhắc giữa các khả năng của các bạn trẻ và nhu cầu chi phí của biến cố”, nhưng chủ đề của sự kiện, “Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được thương xót” cần phải được đặt lên hàng đầu.

5. Các Giám Mục El Salvador kêu gọi cầu nguyện cho đất nước trước tình trạng leo thang bạo lực băng đảng

Giữa tình trạng bạo lực băng đảng leo thang ở El Salvador, các giám mục của quốc gia này đã đưa ra một tuyên bố cầu xin với Chúa Cứu Thế “bảo vệ và cứu đất nước”. Từ đầu năm đến nay, ít nhất 3,400 người đã chết trong các vụ thanh toán giữa các băng đảng. Tình trạng đã trở nên tồi tệ hơn trong các tuần lễ qua.

Trong thư mục vụ của các Giám Mục El Salvador, được công bố trên tờ Quan Sát Viên Rôma, các giám mục cũng đã kêu gọi tất cả các linh mục giáo xứ tổ chức một giờ thánh, ăn chay, cầu nguyện kinh Mân Côi, và rước kiệu.

Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin với hàng chục ngàn tín hữu và du khách hành hương năm châu trưa Chúa Nhật 9 tháng 8. Đức Thánh Cha cũng đã bầy tỏ lo âu trước các tin đến từ El Salvador nơi trong thời gian qua dân chúng đã phải chịu nhiều khó khăn vì đói kém, khủng hoảng kinh tế và các xung khắc xã hội và bạo lực gia tăng, Ngài khích lệ người dân El Salvador kiên trì hiệp nhất trong hy vọng và khuyên nhủ mọi người cầu nguyện để công lý và hòa bình nở hoa trên quê hương của chân phước Oscar Romero.

6. Một Giám Mục Bolivia chỉ trích Liên Hiệp Quốc áp đặt phá thai tại nước này

Một ủy ban của Liên Hợp Quốc kiểm tra việc thực hiện tại Bolivia một hiệp ước về phụ nữ đã chỉ trích mạnh quốc gia Nam Mỹ này về các luật lệ bảo vệ sự sống thai nhi còn trong bụng mẹ. Lời chỉ trích này gây bất mãn nơi một vị giám chức hàng đầu của Bolivia.

Ủy ban về xóa bỏ phân biệt đối xử đối với phụ nữ của Liên Hợp Quốc thuộc văn phòng cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc nói “Quyền phá thai vẫn bị hạn chế trong các trường hợp hiếp dâm, loạn luân hoặc khi sức khỏe của người phụ nữ có nguy cơ.” Ủy ban này cáo buộc rằng “những hạn chế như thế dẫn đến phá thai lậu không an toàn trong trường hợp có thai ngoài ý muốn”

Nêu rõ cuộc sống con người là “thánh thiêng và bất khả xâm phạm”, Đức Tổng Giám mục Jesús Juárez Párraga mô tả hành động của ủy ban này là một cuộc tấn công vào chủ quyền quốc gia của Bolivia.

7. Báo cáo khảo sát tôn giáo ở các thành phố lớn của Mỹ

Chicago, New York, Los Angeles, và San Diego là những khu vực đô thị lớn với tỷ lệ phần trăm cao nhất những người tự nhận mình là người Công Giáo, trong khi Atlanta, Seattle, Dallas, Detroit có tỷ lệ thấp nhất. Báo cáo của trung tâm nghiên cứu Pew vừa cho biết như trên.

34% cư dân Chicago nhận mình là Công Giáo. Tỷ lệ này chỉ có 11% tại Atlanta.

Nếu tính chung tất cả các hệ phái Kitô, các khu vực đô thị có tỷ lệ cao nhất những người tự nhận mình là Kitô hữu bao gồm Dallas, Atlanta, và Houston. Trong khi đó, San Francisco, Seattle, và Boston có tỷ lệ thấp nhất.

8. Các Giám mục Đức ủng hộ việc hiến tặng nội tạng

Các giám mục Công Giáo Đức đã đưa ra một tuyên bố khuyến khích sự hiến tặng nội tạng con người, miễn là điều này chỉ xảy ra sau khi người hiến tặng đã chết thực sự.

Tuyên bố, được viết rõ ràng là để chống lại các áp lực công khai trong xã hội chống lại việc hiến nội tạng. Bản tuyên bố đã được chuẩn bị bởi Ủy ban giáo lý của Hội Đồng Giám Mục Đức. Trong lời tựa của các tài liệu dài 30 trang, Đức Hồng Y Reinhard Marx, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức, cho biết việc hiến nội tạng là một “hành động quảng đại vì lòng bác ái.”

Tài liệu của các giám mục nói rằng khi não đã chết, được định nghĩa như là sự chấm dứt vĩnh viễn tất cả các chức năng não, một người có thể được coi là chết và chỉ khi ấy việc hiến tặng mới có thể được thực hiện.

Các giám mục cũng nhấn mạnh rằng việc hiến nội tạng phải là tự nguyện, và pháp luật phải yêu cầu “thể hiện sự đồng ý bằng văn bản.”

9. Dù đã về hưu, một Giám Mục 80 được mời lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Armenia

Ở tuổi 80, một Giám Mục Công Giáo nghi lễ Armenia đã từ chức khỏi vị trí là nhà lãnh đạo của cộng đồng Công Giáo Armenia ở Pháp. Tuy nhiên, khi Thượng Hội Đồng Armenia triệu tập vào tháng Bảy vừa qua, để lựa chọn người thay cho Đức Thượng Phụ Nerses Pierre XIX Tarmouni vừa qua đời, Đức Cha Gregory Peter Ghabroyan lại được gọi ra để dẫn dắt cộng đồng Công Giáo Armenia trên toàn thế giới với hơn 1 triệu tín hữu.

Lễ nhậm chức của ngài sẽ diễn ra trong tháng 8 này tại trụ sở của Giáo Hội Công Giáo Armenia ở Li Băng.