Những sinh hoạt cuả người Việt ở quốc ngoại thì nhiều, nhưng Hội chợ Muà Thu cuả Gx Các Thánh Tử Đạo Việt Nam ở Norcross (Bắc Atlanta),Tiểu Bang Georgia, là một trong những sinh hoạt hiếm hoi được chính quyền địa phương Mỷ tuyên xưng (declaration) là một sinh hoạt văn hoá bản sắc cuả Hoa Kỳ.

Đây là một hội chợ gây quĩ hằng năm cuả GX kéo dài 3 ngày trong mỗi dịp Lễ Lao Động và đã qui tụ một số rất đông người Việt từ các tiểu bang lân cận tới. Hôm nay (thứ Sáu 4-9-2015) là ngày khai mạc.

Xem Hình Hội Chợ

Trước đây Đại Hội Thánh Mẫu ở Carthage, Missouri, cũng đã được chính quyền Mỷ tuyên xưng như thế. Hy vọng rằng những sinh hoạt thường niên và đông đảo khác cuả người VN cũng sẽ có vinh dự đó, như đại hội Thánh Thể ở Kerens Texas, đại hội Thánh Mẫu ở Portland Oregon...

"Được công nhận là một sinh hoạt văn hoá đem lại nhiều cái lợi" theo lời ông trưởng ban tổ chức Hội chợ Muà Thu (xin coi note *). "Số tiền chi phí cho các nhân viên cảnh sát giữ gìn trật tự cũng sẽ rẻ hơn vì chúng ta chỉ phải chi trả cho họ theo số tiền lương bổng bình thường."

Qua cái nhìn cuả những người có trách niệm điều hành thì như thế, nhưng dưới cái nhìn 'mục tử' cuả cha chánh xứ Gx CTTD VN thì: "Hy vọng là chủ đề cuả cuộc hạnh ngộ Hội Chợ Mùa Thu 2015, Qua chủ đề Hy Vọng, giáo xứ muốn nhắc nhở các thành viên cuả mình tâm tình qua lời Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận: Chuá đặt con trên đường, 'để con ra đi và thu được nhiều hoa trái' (Gioan 15:16)"

Mà quả thực, người Việt đã phải ra đi, nhưng cũng đã thu được nhiều thành quả vẻ vang.

Chúng tôi bất ngờ biết được Hội Chợ Muà Thu này nhân dịp ghé thăm những người bạn cố tri đang cư ngụ tại vùng Atlanta, và được biết số người tham dự hội chợ mỗi ngày mỗi đông. "Năm nay chúng tôi phải xử dụng tới 5000 ghế xếp. Từ 3000 chiếc lên đến 4000 cho năm ngoái nhưng vẫn không đủ" theo lời ông trưởng ban tổ chức.

Những ngày Thứ Bảy và Chuá Nhật thì khuôn viên hội chợ sẽ chật cứng, nhiều người cho chúng tôi biêt như vậy.

Hôm nay chỉ mới chiều Thứ Sáu mà trời có mưa, nhưng số người đã đông đáng kể rồi. Văn Nghệ hôm này là 'cây nhà lá vườn', nghiã là phần lớn do các em thiếu nhi cuả Gx. Chúng tôi nhận thấy những anh chị em Phật Tử ở các chuà lân cận cũng đã đóng góp nhiều màn trình diễn thật xuất sắc.

Tuy là một hội chợ gây quĩ, nhưng giáo xứ cũng đã dành riêng một khu miễn phí có nhiều gian hàng cho các đoàn thể xã hội bác ái.

Và tuy công xuất âm thanh là rất cao và sinh hoạt thật là huyên báo ở mọi chỗ bên ngoài, nhưng bên trong nguyện đường cuả Gx vẫn là nơi mà những tâm hồn có thể tìm được sự tĩnh lặng.

Hôm nay là Thứ Sáu Đầu Tháng, ngày cuả Thánh Tâm Chuá, GX không quên cung nghinh Thánh Thể lên bàn thờ cho mọi người luân phiên tới thờ lạy.

Chúng tôi ghé thăm nguyện đường 3 lần để dò xét. Cho tới 11g đêm, vẩn có nhiều người không quên tìm đến Chuá.

Hy vọng chúng tôi sẽ có thể ghi nhận thêm nhiều hình ảnh sinh hoạt và tin tức cho các ngày kế tiếp.

Note* Theo nguyên tắc thì chúng tôi phải nêu tên các vị có lời phát biểu, nhưng kinh nghiệm cho thấy hễ nêu tên ai ra thì thường có 'vấn đề', cho nên chúng tôi xin chỉ nêu chức vụ ra mà thôi. Xin thành thật cáo lỗi cùng quí vị.