Gp. Thái Bình: Giới Gia trưởng và Hiền mẫu miền Hưng Yên mừng Năm Thánh Giáo phận

Chúa Nhật ngày 06.9.2015, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ - Giám mục Giáo phận Thái Bình - đã sắp xếp cho giới Gia trưởng và Hiền mẫu miền Hưng Yên tổ chức ngày mừng Năm Thánh kỷ niêm 80 năm thành lập Giáo phận Thái Bình tại Nhà thờ Giáo xứ Đan Chàng, thuộc Giáo hạt Đông Hưng Yên.

Xem Hình

Hôm nay, bầu khí tại khuôn viên Thánh đường Giáo xứ Đan Chàng trở nên tưng bừng nhộn nhịp lạ thường. Hồi 6g50, khi phái đoàn của Đức Cha còn cách Nhà thờ Đan Chàng khoảng 800m, chúng tôi đã thấy nào là Hội trống, nào là Ban kèn nữ mới được thành lập cũng như các em Thiếu nhi Thánh Thể và Tình nguyện viên của giáo xứ đã xếp thành hai hàng dài để chào đón vị Chủ chăn Giáo phận.

Bên cạnh đó, trong khoảng thời gian từ 7g00 đến 7g30, các Ban kèn cũng như từng đoàn Gia trưởng và Hiền mẫu từ các giáo xứ trong hai giáo hạt Đông Hưng Yên và Tây Hưng Yên lũ lượt tuôn đổ về Đan Chàng để cùng hiệp thông trong ngày đại lễ.

Hồi 7g30, mở đầu cho chương trình ngày hội, cha Giuse Đinh Xuân Ngọc – Chánh xứ Đan Chàng – vui mừng chào đón các thành phần hiện diện. Niềm vui mừng ấy được thể hiện qua lời nói rất chân thành của cha với Bề trên Giáo phận: “Từ khi con nhận Đan Chàng xứ tới nay đã gần một năm, ngôi nhà thờ này chưa có bao giờ ngồi hết ghế. Vậy mà nay không đủ chỗ ngồi cho Giới Gia trưởng và Hiền Mẫu, anh chị em phải ngồi cả phía ngoài sân. Con cảm thấy rất vui mừng vì sự nhiệt tình của các tham dự viên; đồng thời đây cũng là niềm vinh dự cho cộng đoàn Giáo xứ Đan Chàng chúng con được đăng cai ngày hội này”.

Tiếp đến, Cha Đaminh Đặng Văn Cầu – Đại diện Đức Giám Mục miền Hưng Yên – đã nói lên ý nghĩa của ngày Giới Gia trưởng và Hiền mẫu mừng lễ hôm nay. Liền sau đó là phần thuyết trình đề tài và thảo luận, do Đức Cha chủ sự, với đề tài thứ I “Vai trò và trách nhiệm chính yếu của cha mẹ về tình trạng gia đình hiện nay”, và đề tài thứ II “Những nguyên nhân và lý do khiến có những gia đình bị đổ vỡ”. Thời gian thuyết trình và thảo luận của mỗi đề tài kéo dài một giờ đồng hồ.

Từ sự khéo léo và nhạy bén của mình, Đức Cha Phêrô Nguyễn văn Đệ đã nói về bổn phận làm chồng, làm vợ và làm cha mẹ trong mỗi gia đình như là những người giữ vai trò số một trong mọi tổ chức. Khi đề cập đến những vấn đề mang tính thiết thực và rất chi tiết liên quan đến đời sống gia đình, Đức Cha làm cho các tham dự viên phải ngỡ ngàng và cảm phục về sự hiểu biết uyên thâm của vị Chủ chăn. Đồng thời, ngài cũng nêu lên nhiều nguyên nhân và lý do dẫn đến việc bất hòa hợp cũng như sự đổ vỡ nơi các gia đình. Từ đó, ngài đưa ra những phương hướng giải quyết những khó khăn nhằm giúp các đôi vợ chồng có thể giữ được sự chung thủy và hạnh phúc trong đời sống hôn nhân và gia đình.

Sau khi thuyết trình đề tài, Đức Cha đã dành thời gian để các tham dự viên đóng góp ý kiến cũng như nêu lên những thắc mắc của mình liên quan đến vấn đề đời sống hôn nhân và gia đình. Lẽ ra kết thúc đề tài thứ I sẽ là thời gian giải lao khoảng 15 phút rồi mới tiếp tục đề tài thứ II; nhưng vì giờ thuyết trình và thảo luận được diễn ra khá hấp dẫn và sôi nổi, các tham dự viên muốn chanh thủ tận dụng nhiều thời gian cho phần này, nên đã ý kiến xin không giải lao nữa.

Bên cạnh đó, trong suốt buổi sáng nay, xung quanh sân Nhà thờ có các cha ngồi tòa giải tội, hầu giúp mọi người đến với Bí tích Hòa giải để có thể lãnh nhận Ơn Toàn Xá trong dịp trọng đại này.

Đỉnh cao của ngày Hội là thánh lễ được cử hành vào lúc 10g30, do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ chủ tế. Đồng tế với ngài, có quý cha thuộc hai giáo hạt tại miền Hưng Yên.

Ngỏ lời đầu lễ, Đức Cha nói: “Kính thưa anh chị em, hôm nay là ngày dành riêng cho những người làm chủ trong gia đình. Chúng ta dâng các gia đình, cách riêng là những bậc cha mẹ cho Chúa và gia đình Thánh Gia của Người. Đồng thời, chúng ta cầu nguyện cho một số gia đình nào không may đang gặp phải cảnh bất hòa, đang đứng bên bờ vực thẳm của sự tan vỡ được trở nên hòa thuận và gắn kết bởi sự tha thứ và yêu thương trong tình yêu của Chúa”.

Chia sẻ trong thánh lễ, Đức Cha đã nói lên ý nghĩa chung của mọi gia đình và cách riêng là các gia đình Công Giáo. Ngài cho thấy, gia đình là một đơn vị mang tính xã hội đầu tiên và là nền tảng nòng cốt cho tất cả mọi tổ chức khác. Hơn nữa, gia đình là quà tặng tình yêu và hạnh phúc, là thiên đàng mà Thiên Chúa đã tặng ban cho nhân loại ngay trên trần gian.

Bên cạnh đó, Đức Cha còn ví gia đình được Thiên Chúa tặng ban cho con người như trao cho con người một chiếc chìa khóa. Nếu con người biết sử dụng thì sẽ mở được kho báu hạnh phúc, trong yêu thương, cảm thông, quảng đại và tha thứ; ngược lại nếu ta không biết sử dụng thì chìa khóa ấy dẫn ta đến nơi đầy sự đau khổ của bất hòa và chia rẽ.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Đaminh Đặng Văn Cầu – Trưởng Ban tổ chức – bày tỏ tâm tình cám ơn Đức Cha, quý cha và mọi người. Thánh lễ được khép lại với phép lành trọng thể: Đức Cha nhân danh Đức Thánh Cha Phanxicô ban phép lành với Ơn Toàn Xá cho cộng đoàn nhân dịp trọng đại này.

Sau tháh lễ, các em thiếu nhi tiến lên nhận những phần quà từ tay Đức Cha. Các bậc Gia trưởng và Hiền mẫu cũng nhận những phần ăn trưa của Ban tổ chức trước khi chia tay nhau ra về.