Thánh lễ tạ ơn cầu nguyện cho tiến trình phong Chân phước Tôi tớ Chúa Hồng Y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận

Nhân dịp kỷ niệm 13 năm sinh nhật trên trời của Đức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận (16/9/2002 – 16/9/2015), Câu Lạc bộ Fx. Nguyễn Văn Thuận đã tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho tiến trình phong Chân phước Tôi tớ Chúa Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, vào lúc 18h30 ngày 16/9/2015, tại nguyện đường Giêrađô, giáo xứ Thái Hà.

Xem Hình

Tham dự thánh lễ, ngoài các bạn thuộc Câu lạc bộ Fx. Nguyễn Văn Thuận, các bạn thuộc Câu lạc bộ Cựu Sinh viên Công Giáo - Gioan Phaolô II, còn có đông đảo anh chị em giáo hữu những người yêu mến Đức cố Hồng Y và một số nhân chứng đã một thời gắn bó với Đức cố Hồng Y trong những năm ngài phải sống trong chốn lao tù.

Chia sẻ trong thánh lễ, cha Giuse Ngỗ Văn Kha – phó Bề trên tu viện Thái Hà, đã nhấn mạnh tới đức tính khiêm nhường và gương sống hy vọng của Đức cố Hồng Y. Khởi đi từ trích đoạn trong thư 2 Pr 5, 5-11, vị giảng thuyết đã cho thấy một Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận sống khiêm hạ “dưới bàn tay uy quyền của Thiên Chúa” để “được cất nhắc lên khi đến thời Thiên Chúa đã định”. Gương khiêm nhường của Đức cố Hồng Y được thể hiện rõ nét nhất trong giai đoạn ngài bị cầm tù, trước bản án bất công, trước những hành xử vô luân của những cai tù, chưa bao giờ có ai nghe thấy nơi ngài một lời oán trách, trái lại, ngài luôn tha thứ và cầu nguyện cho những người ngược đãi mình. Theo vị giảng thuyết, hai sự kiện liên quan tới biến cố tù đầy của Đức cố Hồng Y vào hai ngày lễ về Đức Mẹ - ngài bị bắt vào ngày lễ Mẹ Lên Trời (15/8/1975) và ngày được trả tự do vào lễ Đức Mẹ Dâng Mình (21/11/1988), có lẽ không phải là sự ngẫu nhiên, nhưng là một sự kiện mang nhiều ý nghĩa. Ngày Hội thánh vui mừng về quyền năng cao cả Thiên Chúa nơi một con người, thì cũng là ngày Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận bị tước đoạt cho đến cùng, để rồi khi ra tù, cùng với Mẹ Maria, ngài lại tiếp tục được mời gọi hiến mình cho Thiên Chúa trong một giai đoạn mới của lịch sử đời ngài.

Đây là lần thứ hai Câu lạc bộ Fx. Nguyễn Văn Thuận tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho ngài tại ngay trung tâm Hà Nội, nơi một thời gian dài trước đó, vị Tôi tớ Chúa Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã trải nghiệm đời mình trong chốn lao tù của chế độ cộng sản, để rồi qua đó, công bố cho toàn thể nhân loại sứ điệp Hy vọng mà ngài thực sự là một chứng nhân.

Sau thánh lễ, nhiều nhân chứng đã chia sẻ những cảm kích của họ về gương sống chứng tá của Đức cố Hồng Y khi ở trong tù cũng như khi ngài được trả tự do. Ngài là một con người “chưa từng có” trong Giáo Hội Việt Nam thời hiện đại. “Chúng tôi đã may mắn gặp được một vị thánh của niềm Hy vọng”, đó là tâm sự chung của tất cả những ai đã từng gặp, tiếp xúc với Đức cố Hồng Y:

“Ðức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận là một con người của Hy vọng. Ngài sống bằng Hy vọng. Ngài phổ biến Hy vọng cho tất cả những ai ngài gặp. Chính nhờ năng lực thiêng liêng này mà ngài đã chống lại được tất cả những khó khăn thể lý và luân lý. Hy vọng đã nâng đỡ ngài khi là Giám mục bị cô lập trong vòng 13 năm trời, xa cách khỏi cộng đoàn giáo phận của ngài; Hy vọng giúp đỡ ngài biết nhìn ra qua cái vô lý của các biến cố xẩy đến cho ngài - không bao giờ được xét xử trong những năm tù ngục - một kế đồ về sự quan phòng của Thiên Chúa” (Bài diễn văn của Ðức Thánh Cha Bênêđictô XVI về Ðức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận, dịp lễ giỗ lần thứ 5, ngày 17/9/2007).

Trong bối cảnh xã hội Việt Nam hiện nay, khi đa phần dân chúng lạc hướng do tác động của chủ nghĩa xã hội với thứ ý thức hệ vô thần, người Công Giáo Việt Nam hơn bao giờ hết, cần phải trở về nguồn mạch của mọi phước lành là chính Thiên Chúa, theo gương Tôi tớ Chúa Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, bằng cách khiêm nhường sống trọn vẹn những giây phút hiện tại trong Hy vọng, để làm vinh danh Chúa, canh tân Đất nước và mưu ích cho các linh hồn.

Ngày 17/9/2015

Ban Truyền thông

Câu lạc bộ Fx. Nguyễn Văn Thuận