Vatican: Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã gởi điện văn chia buồn tới Đức Tổng Giám Mục Simon Ntamwana tại Gitega là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Burundi, khi hay tin Đức Tổng Giám Mục Michael A. Courtney, Khâm Sứ Tòa Thánh tại Burundi bị ám sát vào chiều ngày 29/12/2003. Nội dung điện văn của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II viết như sau:

“Thật đau buồn khi hay tin bi thảm về các chết đột ngột của Đức Tổng Giám Mục Michael A. Courtney, Sứ Thần Tòa Thánh tại Burundi. Tôi muốn bày tỏ sự gần gũi tinh thấn và lòng trắc ẩn tới Hội Đồng Giám Mục và Giáo Hội Công Giáo tại Burundi. Tôi cầu xin Thiên Chúa hằng sống chấp nhận ngàì vào vương quốc ánh sáng và bình an của Người, ngài là người đã bày tỏ những quan tâm hằng ngày của người kế vị Thánh Phêrô tới tất cả cư dân Burundi trong hơn 3 năm qua và tôi mời gọi tất cả mọi người hãy tự cam kết đi theo Đức Kitô, từ bỏ sự hung ác là con đường không có một tương lai, và hãy xây dựng hòa bình trưởng cửu dựa trên công lý, tôn trọng người khác và tôn trọng sự yên ổn cho mọi người. Như một dấu chỉ an ủi, tôi ban phép lành tòa thánh trên Đức Cha và tất cả mọi người bị ảnh hưởng trong bi kịch này xin Thiên Chúa gìn giữ Đức Cha và anh chị em trong hòa bình và hy vọng”.

Văn phòng Bộ Ngoại Giao Tòa Thánh đã loan tin vào chiều thứ hai 29/12: “Biến cố bi thương đã xảy ra tại Minago, một tỉnh cách Thủ Phủ Bujumbura 50 cây số, khi Đức Cha đi thi hành công tác mục vụ. Chiếc xe chở vị đại diện Giáo Hoàng đang đi trên đường vào buổi chiều cùng với một linh mục, một tài xế và một người nữa đã bị bắn từ trên một cái đồi gần đó, Ngài và vị Linh Mục đã bị thương. Đức Tổng Giám Mục đã được đưa tới bệnh viện gần nhất tại Bujumbura, đã không hồi tỉnh vì vết thương trầm trọng xuất huyết quá nhiều. Mặc dầu với sự cố gắng của Bác Sĩ, Đức Cha đã qua đời trong cuộc giải phẫu khẩn cấp”.

“Khi hay tin, Đức Thánh Cha đã cầu nguyện, tín thác cho Đức Kitô là vị Mục Tử Nhân Lành linh hồn của người tôi tớ trung thành và quảng đại của Giáo Hội và của Tòa Thánh, người đã qua đời trong lúc thi hành sứ mệnh truyền giáo khó khăn. Sau đó Đức Thánh Cha đã chuyển lời chia buồn tới các thân nhân gia đình của Đức Cố Tổng Giám Mục”.

“Đức Tổng Giám Mục Michael Aidan Courtney, người Irish, được Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm làm Khâm Sứ Tòa Thánh vào ngày 18/8/2000. Trước đó ngài đã cộng tác một cách vô giá với các đại diện Giáo Hoàng tại Nam Phi, Senegal, Ấn Độ, Yugoslavia và Ai Cập. Trước khi được bổ nhiệm tới Bujumbura, Ngài đã làm Quan Sát Viên thường trực của Tòa Thánh tại Hội Đồng Âu Châu tại Strasbourg- Pháp trong 5 năm”.

“Với cái chết của Đức Tổng Giám Mục Courtney, danh sách các nhà truyền giáo đã hiến thân vì Phúc Âm trong năm 2003 dài thêm. Và giờ đây, lần đâu tiên, danh tính của vị đại diện giáo hoàng được thêm vào sổ bộ các người tôi trung quảng đại. Xin Thiên Chúa ban cho Ngài nghỉ yên muôn đời!”

Một viên đạn đã bắn vào đầu Đức Tổng Giám Mục Courtney, sau khi qua đời 1 tiếng đồng hồ sau, phó giám đốc Văn Phòng Báo Chí Tòa Thánh, Linh Mục Dòng Thương Khó Ciro Benedettini đã xác nhận tin Ngài đã qua đời.

Đức Tổng Giám Mục Courtney đi tới Bururi vào ngày 28/12, qua ngày hôm sau trên con đường giữa Bururi và Bujumbura gần tỉnh Minago, Ngài đã bị ám sát. Vị Linh Mục đã bị thương nhưng không nguy kịch, người tài xế và một người đi chung không hề hấn gì.

Khi Đức Tổng Giám Mục đến Burundi nhận chức vụ vào tháng 12/2000. Ngài cho biết buổi tiếp đón còn “sôi nổi hơn con người ngờ tới”. Thật vậy trên chuyến bay của hãng hàng không Savena lúc sắp sửa đáp xuống phi trường tại Burundi khoảng 16 cây số về phía Tây của Thành Phố đã bị súng liên thanh bắn trúng. Máy bay đã bị 6 viên đạn. Đức Tổng Giám Mục lúc đó không bị thương tích gì cả nhưng một hành khách và một chiêu đãi viên bị thương nhẹ.

Đức Tổng Giám Mục Michael A. Courtney sinh ngày 5/2/1945 tại Nenagh, Ireland, thụ phong Linh Mục vào ngày 9/3/1968. Đức Thánh Cha bổ nhiệm lên hàng Tổng Giám Mục vào ngày 18/8/2000 và được thụ phong Tổng Giám Mục vào ngày 12/11/2000. Hưởng Thọ 59 tuổi.