(AsiaNews 2/1/2003) - Trong bản tổng kết cuối năm, Freedom House, một tổ chức nhân quyền và quyền tự do tôn giáo của Hoa Kỳ đã ra tuyên bố tố cáo nhà cầm quyền Hà nội đang theo đuổi một chính sách bách hại các tôn giáo tại Việt Nam. Tuyên bố trích dẫn hàng loạt những vụ bắt bớ và đàn áp, nghiêm trọng nhất là đối với những người Kitô Giáo H'mong.

Từ tháng 12/2003, 19 công an đã phá hủy những nhà thờ Kitô Giáo và gia cư của các tín hữu trong 4 làng ở Tạ Tống (tỉnh Lai Châu) thuộc huyện Mường Tẻ. Cũng trong cùng tỉnh này, các viên chức địa phương đã công khai đe dọa các nhà lãnh đạo Kitô Giáo. Không chỉ đe dọa xuông, trong năm 2003, công an đã đánh 3 tín hữu H'mong đến chết trong đó có một em bé mới 10 tuổi.

Compass Direct, một thông tấn xã có trụ sở California, tường thuật rằng hôm 9/12/2003 tại Sàigòn, công an đã dàn cảnh một tai nạn nhằm giết chết mục sự Nguyễn Hồng Quang. Vụ mục sư này lúc đó vừa xong một cuộc họp với Jean Geran, một viên chức thuộc Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ. Ông Quang đã bị thương nặng. Cảnh sát đã bắt người đi chung với ông, ông Phạm Ngọc Thạch một nhà truyền đạo Tin Lành và là người lái chiếc xe hai bánh chở ông Quang. Ông Thạch đã được trả tự do sau khi mục sư Quang và một nhóm tín hữu đến đồn công an biểu tình ngồi và cầu nguyện.

Nina Shea, giám đốc Freedom House nhận xét: "Sự kiện mục sư Quang suýt chết trong một tai nạn được dàn dựng ngay sau khi hội kiến với một viên chức Bộ Ngoại Giao là một dấu hiệu rõ ràng của Hà nội. Đây là lúc chúng ta gởi cho nhà cầm quyền Việt Nam tín hiệu rõ ràng của mình qua việc xếp loại họ vào số các nước CPC (country of particular concern - quốc gia đặc biệt đáng quan ngại).

Chỉ trích tình trạng vi phạm tự do tôn giáo tại Việt Nam cũng đến từ thế giới Phật Giáo, đôi khi trong một cách thế thê thảm. Hôm 24/12/2003, đại đức Thích Chân Hỷ, một tỳ kheo 74 tuổi đã tự thiêu tại một ngôi chùa tại Charlotte, North Carolina. Vị sư này đã đến Hoa Kỳ năm 1991 sau nhiều năm ngồi tù cộng sản.