HANOI -- Ngân hàng Trung Ương Việt Nam tiên đoán là số lượng ngoại tệ do Việt Kiều gởi về nước trong năm 2004 sẽ tăng đến 3 tỉ 500 triệu đô la. Như vậy là so với năm 2003, sẽ gia tăng với tỉ lệ 36% trong năm 2004. Ngân hàng Trung ương Việt Nam cũng cho biết năm vừa qua, năm 2003, ngoại tệ do Việt Kiều gởi về nước sẽ từ 2 tỉ 600 triệu đô la.

Ông Trương Văn Phước, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối của Ngân hàng Nhà Việt Nam, cho biết rằng: số tiền bạc của khoảng 3 triệu người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài và lao động xuất khẩu hiện nay có thể được gởi về nước thông qua 4 kênh chuyển tiền là các ngân hàng thương mại, các tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp bưu chính viễn thông được cho phép chuyển tiền kiều hối, và do kiều bào trực tiếp mang về, không giới hạn số lượng mà chỉ cần khai báo hải quan.

Ông Trương Văn Phước cho biết khoản tiền 2 tỉ 600 triệu đô la do kiều bào gởi về trong năm ngoái đã giúp cải thiện cán cân thanh toán của Việt Nam và giúp bù đắp 53% số thâm hụt của cán cân thương mại lên tới 5 tỉ 100 triệu đô la.